Bạn có biết, sau một thời gian dài sử dụng thì bụi bẩn có thể bám vào các bộ phận của smartphone như loa, micro,... điều này sẽ làm giảm chất lượng âm thanh của loa, thậm chí là khiến các bộ phận này không thể sử dụng được.

Do đó, chúng ta nên vệ sinh những bộ phận này thường xuyên. Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh đúng cách thì có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng của loa. Đừng lo lắng, bài viết sau sẽ hướng dẫn mọi người vệ sinh loa trên điện thoại iPhone đúng cách.

1. Thổi bụi và mảnh vụn ra khỏi loa

"Thổi" là phương pháp đơn giản nhất để vệ sinh loa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì cách này sẽ có hiệu quả ngược lại, do khi bạn thổi không đúng cách thì bụi sẽ bị thổi ngược vào bên trrong.

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 1

Do đó, bạn nên sử dụng bình xịt khí nén chuyên dùng cho vệ sinh điện thoại và đồ điện tử sẽ hiệu quả hơn. Dùng bình xịt khí nén để vệ sinh iPhone cũng là cách mà các chuyên gia hay dùng.

2. Dùng băng dính

Nếu không muốn tốn tiền để mua bình xịt khí nén, bạn cũng có thể sử dụng băng dính để vệ sinh loa iPhone. Chỉ cần cuộn miếng băng dính thành hình trụ, mặt dính hướng ra ngoài. Sau đó luồn ống băng dính vào lỗ loa điện thoại.

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 2

Băng dính sẽ dính hết bụi bẩn và mảnh vụn tích tụ trong loa. Kiểm tra bề mặt băng dính sau mỗi lần dính. Nếu bạn thấy xơ vải và bụi bẩn trên bề mặt, hãy tháo và loại bỏ băng dính đã sử dụng, cuộn mẩu băng dính mới và lặp lại thao tác.

3. Sử dụng các vật liệu mềm

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 3

Bạn cũng có thể dùng các vật dụng có sẵn trong nhà như bông gòn, bàn chải đánh răng lông mềm,... sau đó nhẹ nhàng chà cổng loa ngoài. Có thể chấm đầu lông bàn chải đánh răng vào cồn tẩy rửa để tăng hiệu quả, nhưng đừng có làm ướt quá.

4. Vệ sinh jack cắm tai nghe

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 4

Chất lượng âm thanh tai nghe sẽ bị rè và giảm nếu jack cắm tai nghe 3.5 mm bị bẩn. Do đó, bạn hãy vệ sinh nó bằng cách đưa đầu bông gòn nhẹ nhàng vào jack cắm tai nghe và xoay vài vòng rồi lấy ra.

Lưu ý, không nên nhúng đầu tăm bông vào nước hoặc cồn tẩy rửa, vì đầu bông ẩm có thể làm hỏng iPhone.

5. Những cách sửa chữa loa khác

Nếu đã vệ sinh loa iPhone mà vẫn còn những vấn đề về âm thanh hoặc không nghe được, bạn hãy thử các cách sau:

Kiểm tra cài đặt loa

Vào Cài đặt -> Âm thanh -> kéo thanh trượt "Chuông và Âm báo" để test loa xem còn tình trạng trên không. Lưu ý, bạn cần bật công tắc Ring/Silent (Chuông/im lặng) ở cạnh bên.

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 5

Nếu công tắc này nằm ở vị trí để lộ chấm màu cam nhỏ nghĩa là thiết bị đang ở chế độ im lặng. Bạn cần bật công tắc về hướng ngược lại để kích hoạt chế độ chuông.

Khởi động lại iPhone

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 6

Nếu loa thiết bị chưa vận hành bình thường sau khi bạn kiểm tra cài đặt loa, chúng ta có thể khởi động lại iPhone bằng cách sử dụng chuỗi phím ảo được cài sẵn. Quá trình này sẽ tắt nguồn iPhone và mở lại.

Tháo ốp smartphone

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 7

Nếu bạn sử dụng ốp điện thoại thì có khả năng iPhone sẽ bị cản trở khiến âm thanh không thể phát ra qua loa. Hãy tháo ốp điện thoại và thử phát nhạc hoặc âm thanh.

Cập nhật iPhone

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 8

Đôi khi sự cố âm thanh xảy ra do trình điều khiển hoặc chương trình cơ sở bị lỗi thời. Do đó, nếu có bản cập nhật hệ điều hành mới thì bạn nên cập nhật ngay để có thể sửa lỗi.

Khôi phục lại iPhone

Hướng dẫn vệ sinh loa iPhone đúng chuẩn, để không gây hậu quả nghiêm trọng - Hình 9

Nếu những cách trên đều không được thì phương án cuối cùng cho bạn là khôi phục lại toàn bộ điện thoại. Thao tác này sẽ xóa sạch danh bạ, lịch, hình ảnh và dữ liệu lưu trữ khác. Tuy nhiên, tin nhắn văn bản, ghi chú, cài đặt âm thanh và một số tùy chọn tùy chỉnh khác sẽ được lưu lên dịch vụ đám mây.

Nếu thử các cách trên mà vẫn không được. Bạn hãy mang iPhone của mình đến các đại lý bán hàng uy tín để sửa chữa.

Xem thêm: Tình trạng iPhone bị sọc màn hình, nguyên nhân và cách khắc phục