Trên thị trường iPhone quốc tế hiện nay, iPhone LL/A là một trong những loại điện thoại thông minh được người dùng ưa chuộng nhất. Vậy iPhone mã LL/A là gì? Chất lượng có tốt không? Có gì khác biệt so với iPhone mã VN/A? Hãy cùng tìm câu trả lời cho những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

iPhone LL/A là gì? Sản xuất tại đâu?

Apple Inc. có nhà máy sản xuất linh kiện trên khắp thế giới, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và nhiều quốc gia khác. Các linh kiện này sau đó được vận chuyển về Trung Quốc để lắp ráp thành sản phẩm iPhone hoàn chỉnh.

Sau đó, những chiếc iPhone này sẽ được đưa đến từng quốc gia thông qua các nhà bán lẻ và kênh phân phối. Những phiên bản iPhone dành cho các thị trường và khu vực khác nhau sẽ được Apple gán cho một mã riêng biệt.

iPhone mã LL/A là gì? Có nên mua iPhone loại này không? - Hình 1

Trong đó, LL/A là ký hiệu của iPhone quốc tế dành cho thị trường Mỹ, với ký hiệu A nghĩa là bản quốc tế, còn LL là mã quốc gia được Táo khuyết đặt cho thị trường Hoa Kỳ.

Do đó, nếu bạn bắt gặp một chiếc iPhone có ký hiệu là LL/A tại thị trường Việt Nam, thì đồng nghĩa với việc đây là hàng được xách tay hoặc đóng hành lý kí gửi từ Mỹ về, chứ không phải là iPhone được sản xuất tại Mỹ như nhiều người vẫn lầm tưởng.

iPhone LL/A có tốt không?

Mọi iPhone chính hãng trên thế giới đều được sản xuất theo quy chuẩn chung đầy nghiêm ngặt của Apple về chất lượng. Do đó, dù có mang mã vùng khác nhau nhưng các mẫu iPhone này đều có chất lượng tương đương nhau.

Tuy nhiên, ở từng thị trường lại có những quy định khác nhau theo luật pháp của mỗi quốc gia, nên về mặt phần cứng và tính năng của iPhone quốc tế ở một số nước sẽ có đôi chút khác biệt.

Chẳng hạn, iPhone dành cho thị trường Hàn Quốc sẽ không thể tắt tiếng khi chụp, iPhone ở Trung Quốc sẽ được trang bị hai SIM vật lý thay vì một eSIM + một SIM vật lý như các nước khác,... Trong đó, iPhone mã LL/A sẽ được trang bị đầy đủ mọi tính năng và phần cứng như thiết kế của nhà Táo.

Ưu nhược điểm của iPhone mã LL/A so với iPhone VN/A

Ưu điểm

- Giá rẻ hơn so với các mẫu iPhone VN/A.

- Đa dạng về màu sắc và bộ nhớ.

- Được trang bị đầy đủ các tính năng và công nghệ tiên tiến nhất từ Apple.

- Ra mắt sớm hơn so với bản Việt Nam.

iPhone mã LL/A là gì? Có nên mua iPhone loại này không? - Hình 2

Nhược điểm

- Chất lượng máy không thể kiểm soát. Khi về Việt Nam, các mẫu iPhone LL/A sẽ có hai loại sản phẩm là máy quốc tếmáy lock. Nếu người dùng không có kinh nghiệm và ham rẽ sẽ rất dễ mua phải iPhone lock. Do đó, khi mua iPhone bản Mỹ thì bạn nên lựa chọn những cửa hàng bán iPhone quốc tế uy tín.

- Đối với các mẫu iPhone 14 Pro LL/AiPhone 14 Pro Max LL/A trở đi, đều chỉ được trang bị 2 eSIM, nên sẽ không thích hợp cho những người vẫn quen dùng SIM vật lý.

iPhone LL/A có được bảo hành không?

Kể từ ngày 31/07/2019, Apple đã cho phép bảo hành iPhone bản Mỹ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ mất khá nhiều thời gian chờ đợi và chỉ áp dụng cho máy mới, còn máy đã qua sử dụng sẽ chỉ được bảo hành tại cửa hàng.

iPhone mã LL/A có dùng được tiếng Việt

iPhone LL/A hoàn toàn hỗ trợ tiếng Việt và người dùng có thể sử dụng tiếng Việt trên thiết bị này một cách dễ dàng. Người dùng có thể thiết lập ngôn ngữ tiếng Việt cho giao diện, bàn phím và các ứng dụng trên iPhone mã LL/A. Điều này giúp người dùng có trải nghiệm sử dụng tiện lợi và thoải mái khi sử dụng iPhone LL/A tại Việt Nam.

iPhone mã LL/A là gì? Có nên mua iPhone loại này không? - Hình 3

iPhone LL/A có dùng được eSIM

Là phiên bản quốc tế nên iPhone bản Mỹ vẫn sử dụng được eSIM và SIM vật lý. Tuy nhiên, kể từ mẫu iPhone 14 Pro trở đi thì iPhone bản LL/A sẽ loại bỏ SIM vật lý và trang bị hoàn toàn là eSIM.

Lưu ý, tại thị trường Việt Nam có một số mẫu iPhone được xách tay về từ Mỹ nhưng không sử dụng được eSIM, những máy này được biết đến với tên gọi chung là iPhone lock.

iPhone mã LL/A và VN/A loại nào tốt hơn?

iPhone LL/A và iPhone VN/A là hai phiên bản của iPhone được sản xuất dành cho các thị trường khác nhau, nhưng chúng đều được sản xuất từ cùng một dây chuyền láp ráp theo tiêu chuẩn của Apple, nên về mặt cấu hình và tính năng thì cả hai loại này đều tương đương nhau.

iPhone mã LL/A là gì? Có nên mua iPhone loại này không? - Hình 4

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt giữa hai phiên bản này. Đó là iPhone LL/A thường đi kèm với các tiện ích và ưu đãi dành riêng cho thị trường Mỹ, những tính năng này sẽ không có trên iPhone VN/A. Hơn nữa, nhiều người dùng lâu năm còn đánh giá iPhone bản LL/A sẽ có độ mượt và ổn định hơn so với bản VN/A.

Giá iPhone LL/A, VN/A và các phiên bản khác có chênh lệch?

Vì là hàng quốc tế được vận chuyển về Việt Nam theo dạng xách tay và ký gửi, nên mức giá của các mẫu iPhone mã LL/A sẽ rẻ hơn rất nhiều so với bản VN/A. Hơn nữa, giá iPhone tại Mỹ nhiều khi cũng thấp hơn so với Việt Nam, điều này cũng giúp hạ giá iPhone LL/A.

Tuy nhiên, khi so sánh với các phiên bản iPhone dành cho những thị trường khác như iPhone KH/A, iPhone J/A,... thì giá thành của bản LL/A sẽ cao hơn. Điều này có thể được giải thích bởi nhiều yếu tố, trong đó chi phí vận chuyển sẽ ảnh hướng lớn nhất đến giá của sản phẩm.