Lỡ làm rơi điện thoại vào nước là một tình huống cực kỳ không may có thể xảy ra với bạn. Trong tình huống này, bạn đã biết cách để "cứu sống" chiếc "dế yêu" của mình chưa?

Trước hết, bạn cần phải lưu ý rằng "khi làm rơi di động vào nước, phản ứng nhanh là tối quan trọng". Vì vậy, bạn phải ngay lập tức lấy nó ra khỏi nước càng sớm càng tốt.

1. Các bước cần làm

Bước 1: Bạn cần phải tắt máy ngay lập tức nếu nó không tự động ngắt nguồn. Nếu điện thoại đã tắt, không bật trở lại để kiểm tra xem nó có hoạt động hay không, bởi làm như vậy có thể làm hỏng thiết bị vĩnh viễn.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 1

Bước 2: Giữ điện thoại thẳng đứng như khi bạn đang thực hiện cuộc gọi. Điều này sẽ giúp cho nước trong thiết bị tiếp cận với các điểm thoát thông qua sạc, micro....

Bước 3: Tháo nắp và gỡ pin nếu có thể. Mặc dù điều này có vẻ khó khăn khi mà hầu hết các smartphone hiện nay đều thiết kế theo dạng nguyên khối, nhưng bạn hãy làm ngay nếu có thể. Vì nó sẽ khiến máy ngắt điện hoàn toàn, giúp thiết bị tránh bị hỏng mạch.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 2

Bước 4: Tháo thẻ SIM và thẻ microSD khỏi thiết bị. Sau đó, lau chúng bằng vải khô và thử sử dụng chúng trong điện thoại phụ.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 3

Bước 5: Dùng một miếng vải cotton mịn để lau sạch nước khỏi tất cả các khe, jack cắm và thiết bị ngoại vi (bao gồm cả pin nếu có).

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 4

Bước 6: Sử dụng máy hút bụi để lấy các hạt nước nhỏ ra khỏi các khe khó tiếp cận trong khoảng 2 - 3 phút. Nên di chuyển qua tất cả các góc của điện thoại, đặc biệt là xung quanh các cổng thoát.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 5

Bước 7: Hãy đặt điện thoại của bạn vào trong đống gạo, theo hướng thẳng đứng, trong khoảng 48 - 72 giờ. Gạo thực sự có ích vì nó có khả năng hút độ ẩm ra khỏi điện thoại.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 6

Bước 8: Sau khi làm khô xong, hãy bật máy lên xem thế nào. Nếu máy vẫn bật, hãy sử dụng nó với tốc độ chậm và quan sát xem có bất kỳ thay đổi nào diễn ra hay không. Nếu máy không bật, hãy mang máy đến trung tâm dịch vụ và nhờ sự trợ giúp từ chuyên gia.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 7

2. Những điều không nên làm

- Hong khô điện thoại bằng máy sấy: Mặc dù phương pháp này sẽ giúp làm bốc hơi tất cả hơi nước còn đọng lại trong máy, nhưng cũng có nguy cơ gây ra tình trạng đoản mạch trong điện thoại. Trường hợp máy bị ướt nước quá nhiều, hơi nước không thể hong khô hết được mà có thể đọng lại nơi khác trong thiết bị.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 8

Đóng băng điện thoại trong tủ lạnh: Một phương pháp thường được khuyên áp dụng là để điện thoại trong ngăn kết đông, bọc điện thoại trong khăn giấy để tránh bị hư do kết đông. Tuy nhiên, ngay sau khi đá được rã đông, bạn lại lâm vào tình trạng cũ, nếu không muốn nói là trầm trọng hơn. Trong khi thực hiện, bạn cũng có thể làm hư màn hình của điện thoại.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 9

- Lau điện thoại bằng tăm bông: Khi điện thoại bị dính nước, chúng ta thường dùng tăm bông để lau khô lỗ cắm tai nghe và cổng USB. Tuy nhiên, các mảnh bông vụn bị thấm nước có thể bị kẹt lại trong điện thoại, gây hư hỏng các bộ phận bên trong.

- Sạc điện thoại để bay hơi nước: Cách này mặc dù có thể làm bốc hơi phần nào hơi nước, nhưng phương pháp này rất nguy hiểm vì bạn đang cho dòng điện chạy qua mạch điện bị ướt.

Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước - Hình 10

3. Coi chừng bị gỉ sét

Nếu bạn đã cứu sống được "dế yêu", xin chúc mừng! Tuy nhiên, phần kim loại bên trong điện thoại một khi đã tiếp xúc với nước sẽ có thể bị gỉ mòn sau này.

Thợ sửa chữa điện thoại chuyên nghiệp có thể chống gỉ bằng cách lau chùi sạch bo mạch bằng cồn. Nhưng bạn không nên tự thử cách này, vì nó có thể gây hư hỏng thiết bị. Do đó, dù đã tự cứu sống "người bạn thân" này, bạn vẫn nên mang máy đến cho chuyên gia kiểm tra lại.

Xem thêm: Hướng dẫn đo nồng độ cồn bằng smartphone