Tại sự kiện WWDC được diễn ra vào tháng 6, Apple đã tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng công nghệ với sự ra mắt của Apple Intelligence. Hệ thống trí tuệ nhân tạo này hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc cách mạng hóa trong việc tương tác giữa người dùng với các thiết bị iPhone, iPad và Macbook. Vậy Apple Intelligence là gì? Những lợi ích mà nó mang lại cho người dùng? Hãy cùng mình tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

1. Apple Intelligence là gì? Khi nào ra mắt?

Apple Intelligence là một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI), được Apple tích hợp sâu vào các thiết bị của hãng như iPhone, iPad và MacBook, mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn mới.

Apple Intelligence là gì - Hình 1

Với khả năng học hỏi và thích nghi liên tục, dựa trên các mô hình học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến, Apple Intelligence được giới thiệu tại sự kiện WWDC 2024 vào ngày 11/06/2024 sẽ giúp các thiết bị của Táo khuyết trở nên thông minh hơn, cá nhân hóa hơn và hiệu quả hơn.

2. Apple Intelligence có miễn phí không?

Cho đến thời điểm hiện tại, hệ thống này vẫn chỉ đang ở trong giai đoạn thử nghiệm và Apple cũng chưa thông báo về việc có thu phí hay không. Tuy nhiên, với việc được tích hợp sâu vào hệ điều hành thì nhiều khả năng Apple Intelligence sẽ được cung cấp miễn phí.

Dù không biết tương lai thế nào, nhưng hiện người dùng vẫn có thể trải nghiệm trước những lợi ích mà Apple Intelligence mang đến hoàn toàn miễn phí, bằng cách cập nhật iOS 18.1 developer beta và chuyển vùng của thiết bị sang Mỹ.

3. Các tính năng nổi bật của Apple Intelligence

3.1. Siri 2.0 - Trợ lý ảo thông minh hơn bao giờ hết

- Tích hợp ChatGPT: Siri 2.0 là phiên bản nâng cấp của Siri, được nâng cấp đáng kể với khả năng hiểu và trả lời các câu hỏi phức tạp một cách tự nhiên hơn, nhờ được tích hợp với ChatGPT.

- Tạo hình ảnh và nội dung: Siri 'mới' không chỉ cung cấp thông tin, mà còn có thể tạo ra các hình ảnh và văn bản sáng tạo theo yêu cầu của bạn.

- Giao diện trực quan: Thay vì nút tròn quen thuộc, Siri 2.0 sẽ xuất hiện với viền 3D đa màu sắc xung quanh, mang đến trải nghiệm tương tác trực quan và đẹp mắt hơn.

Apple Intelligence là gì - Hình 3

3.2. Writing Tools - Công cụ viết lách thông minh

- Thay đổi phong cách viết: Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh phong cách viết của mình sao cho phù hợp với từng ngữ cảnh, từ trang trọng đến thân mật.

- Kiểm tra ngữ pháp và chính tả: Writing Tools giúp bạn viết những văn bản chính xác và chuyên nghiệp hơn.

- Tóm tắt văn bản: Với tính năng này, bạn có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung chính của một bài viết dài.

Apple Intelligence là gì - Hình 4

3.3. Image Playground - Thế giới sáng tạo không giới hạn

- Tạo hình ảnh tùy chỉnh: Bạn có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo, thú vị từ những mô tả văn bản đơn giản.

- Genmoji: Tạo ra những biểu tượng cảm xúc cá nhân hóa, thể hiện cá tính riêng của bạn.

- Chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp: Với các công cụ chỉnh sửa ảnh mạnh mẽ, bạn có thể biến những bức ảnh thông thường thành những tác phẩm nghệ thuật.

Apple Intelligence là gì - Hình 5

3.4. Chỉnh sửa nâng cao hơn với ứng dụng Photos

- Quản lý dễ dàng: Với Apple Intelligence, bạn có thể dễ dàng quản lý album ảnh của mình hơn. Chỉ cần viết một đoạn mô tả là bạn có thể tìm kiếm và tổng hợp lại các bức ảnh trong quá khứ.

- Tạo video: Dễ dàng chuyển đổi ảnh thành video ngắn ấn tượng, dựa trên những đoạn mô tả.

- Clean Up: Với tính năng này, bạn sẽ dễ dàng có được bức ảnh mà mình mong muốn từ bức ảnh gốc, chỉ với việc khoanh vùng vào những chi tiết ảnh muốn xóa.

Apple Intelligence là gì - Hình 6

3.5. Tự động phân loại email quan trọng

Apple Intelligence sẽ mang đến cho bạn tính năng Priority Notification, với khả năng phân loại các email quan trọng và tóm tắt nội dung, từ đó giúp bạn không phải bỏ lỡ bất kỳ thông tin quan trọng nào.

Apple Intelligence là gì - Hình 7

3.6. Image Wand - Sáng tạo hình ảnh cho phần Notes

Với tính năng này, bạn có thể dễ dàng biến những bản phác thảo thô của mình thành các bức ảnh hoàn chỉnh, chỉ với một vài thao tác đơn giản như vẽ một vòng tròn quanh bản phác thảo hoặc vẽ quanh một khoảng trống bất kỳ.

Apple Intelligence là gì - Hình 8

3.7. Ghi âm và tóm tắt cuộc gọi

Đây là một tính năng đáng chú ý trong Apple Intelligence, với khả năng ghi âm lại các cuộc gọi quan trọng và tự động tạo tóm tắt nội dung trong Notes dưới dạng văn bản.

Apple Intelligence là gì - Hình 9

Khi bạn chọn chức năng này, cả người gọi và người nghe đều sẽ nhận được một thông báo cho biết quá trình ghi âm cuộc gọi sẽ diễn ra. Tuy nhiên, tính năng này không có nút tắt, nên cách duy nhất nếu như người nghe không muốn bị ghi âm là tắt máy.

3.8. Tính năng giải toán Math Notes

Tính năng này sẽ cho phép người dùng iPad có thể dễ dàng giải các bài toán một cách nhanh chóng và trực quan. Với Math Notes, bạn chỉ cần viết các biểu thức toán học là sẽ nhận lại được kết quả ngay lập tức. Tất cả biểu thức này đều sẽ được lưu giữ tự động trong thư mục Math Notes riêng biệt.

Apple Intelligence là gì - Hình 10

Không chỉ giải các bài toán thông thường dưới dạng chữ viết tay, Math Notes còn có khả năng vẽ đồ thị chỉ với vài thao tác, giúp bạn có thể viết hoặc gõ phương trình và chèn ngay vào một đồ thị.

4. Lợi ích của Apple Intelligence

- Nâng cao hiệu suất làm việc: Tự động hóa nhiều tác vụ, giúp bạn tiết kiệm thời gian và tập trung vào những công việc quan trọng hơn.

- Tăng cường khả năng sáng tạo: Với các công cụ chỉnh sửa và tạo hình ảnh, bạn có thể thỏa sức sáng tạo theo ý muốn của mình.

- Cải thiện trải nghiệm người dùng: Giao diện trực quan, dễ sử dụng và các tính năng thông minh sẽ giúp bạn tận hưởng tối đa các thiết bị Apple.

Apple Intelligence là gì - Hình 11

5. Apple Intelligence hỗ trợ những thiết bị nào

Apple Intelligence là gì - Hình 12

Apple Intelligence hiện tại được hỗ trợ trên một số thiết bị Apple nhất định, tập trung chủ yếu vào các dòng sản phẩm mới nhất và cao cấp như.

- iPhone: iPhone 15 ProiPhone 15 Pro Max trở lên.

- iPad: iPad Air M1 (2022) và iPad Pro M1 (2021) trở lên.

- Mac: MacBook Air M1, MacBook Pro M1, iMac M1 và Mac mini M1 trở lên.

6. Tại sao lại giới hạn thiết bị hỗ trợ?

Apple giới hạn các thiết bị hỗ trợ Apple Intelligence nhằm đảm bảo người dùng có được trải nghiệm tốt nhất. Các thiết bị cũ hơn hoặc có cấu hình thấp hơn sẽ không đủ khả năng để xử lý các tác vụ AI phức tạp, dẫn đến hiệu suất chậm và trải nghiệm người dùng không được mượt mà.

7. Tổng kết

Apple Intelligence là một tính năng hấp dẫn, mang đến nhiều tiện ích cho người dùng. Tuy nhiên, để tận hưởng đầy đủ các tính năng này, bạn cần sở hữu một thiết bị Apple tương thích và cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất.