iPhone là một trong những dòng điện thoại thông minh tốt nhất trên thị trường. Với iPhone, bạn không chỉ sở hữu một phần cứng mạnh mẽ, mà còn được đảm bảo hỗ trợ phần mềm trong nhiều năm. Nhưng giá cả lại chính là vấn đề 'khó khăn' mà người dùng sẽ gặp phải khi muốn mua iPhone, đặc biệt là nếu như bạn đang có nhu cầu mua những mẫu mới nhất.

Tuy nhiên, hiện chúng ta đã có cách để khắc phục vấn đề này, câu trả lời chính là lựa chọn một mẫu iPhone cũ đã qua sử dụng với mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều so với máy mới. Nhưng liệu iPhone cũ có đáng mua không? Bài viết này sẽ phân tích ưu và nhược điểm của việc mua iPhone cũ, từ đó giúp bạn có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định thông minh.

Ưu điểm của việc mua iPhone

Có một số lợi thế khiến việc mua iPhone đã qua sử dụng tốt hơn so với việc mua mẫu iPhone mới mà bạn có thể tham khảo như.

1. Rẻ hơn so với việc mua iPhone mới

Một trong những lý do hàng đầu khiến người dùng lựa chọn mua iPhone cũ là tiết kiệm chi phí. Với mức giá thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm mới, giúp bạn có thể dễ dàng sở hữu một chiếc iPhone cao cấp với chi phí thấp hơn đáng kể so với việc mua máy mới.

Tuy nhiên, mức tiết kiệm sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng máy, màu sắc, dung lượng, kiểu máy và các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá trị của iPhone. Ngoài ra, địa chỉ mua sắm cũng ảnh hưởng đến mức giá của sản phẩm.

Có nên mua iPhone cũ - Hình 1

2. Chất lượng sản phẩm vẫn còn tốt

So với các mẫu smartphone Android thì tuổi đời của iPhone cao và chất lượng bền bỉ hơn. Ngay cả khi đã qua sử dụng một thời gian, các dòng iPhone vẫn có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng, với hiệu năng không hề thua kém so với máy mới.

Do đó, nếu chọn mua iPhone cũ từ các địa chỉ uy tín, bạn hoàn toàn có thể sở hữu được một sản phẩm có chất lượng chẳng khác gì so với hàng mới, giúp bạn có thể an tâm sử dụng điện thoại trong nhiều năm sau đó.

3. Thiết kế không lỗi thời theo thời gian

Không chỉ nổi tiếng với hiệu năng mạnh mẽ và bền bỉ theo thời gian, các mẫu smartphone Apple còn được biết đến với thiết kế sang trọng và thời trang.

Tuy nhiên, việc sử dụng phong cách thiết kế quá 'bền bỉ' lại là điểm yếu của các mẫu iPhone mới, nhưng lại là điểm mạnh của các sản phẩm đã qua sử dụng.

Chính vì thế mà bạn có thể tự tin sở hữu một chiếc iPhone cũ, mà không cần phải lo lắng thiết kế của nó có thể quá 'quê mùa' so với các dòng máy mới trên thị trường.

Có nên mua iPhone cũ - Hình 2

4. Cộng đồng người dùng lớn

Với một lượng fan vô cùng đông đảo trên khắp thế giới, cùng một thị trường rất đa dạng, giúp bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin, phụ kiện và nhận được hỗ trợ từ phía cộng đồng người dùng.

5. Bạn có thể mua được những chiếc iPhone đã ngừng sản xuất

Mua mới là cách tốt nhất để có được một chiếc iPhone mới và tuyệt vời nhất. Nhưng nếu bạn muốn mua một mẫu iPhone đã ngừng sản xuất từ ​​vài năm trước, bạn sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc mua nó từ thị trường đồ cũ.

6. iPhone đã qua sử dụng mất giá ít hơn iPhone mới

Một lợi thế khác của việc mua iPhone đã qua sử dụng là nó có xu hướng giữ giá lâu hơn. Sau khi mở hộp và sử dụng lần đầu thì thiết bị mới đã mất đi một phần giá trị - dù bạn mới mua nó chỉ vài phút trước, nhưng với iPhone likenew thì điều này sẽ không xảy ra.

Có nên mua iPhone cũ - Hình 3

7. Thân thiện với môi trường

Đây là một vấn đề mà người Việt ít quan tâm đến, nhưng nó lại được người dùng thế giới để ý rất nhiều. Với việc mua một chiếc iPhone cũ đã qua sử dụng, cũng chính là bạn đã 'cứu' được một thiết bị khỏi việc phải vào bãi rác sớm hơn.

Ngay cả khi cuối cùng nó trở thành rác thải điện tử, thì việc làm của bạn cũng sẽ giúp kéo dài thời gian 'sống' của thiết bị trước khi nó phải chịu số phận cuối cùng là nằm trong bãi rác như rác thải điện tử, một vấn đề lớn về môi trường. Cho nên, việc mua thiết bị cũ là một cách làm để bạn cứu lấy tương lai của hành tinh xanh.

Nhược điểm của việc mua iPhone cũ

Ngay cả với những ưu điểm đã đề cập ở trên, việc mua iPhone quốc tế đã qua sử dụng cũng có khá nhiều nhược điểm.

1. Giá trị bán lại thấp

Điện thoại thông minh đã qua sử dụng giữ giá lâu hơn so với máy mới là do giá của nó đã giảm. Nhưng khi bạn muốn bán lại iPhone likenew của mình, nó sẽ được định giá thấp hơn nhiều so với một thiết bị được mua mới. Nó cũng sẽ kém hấp dẫn hơn, nếu như dòng đời của nó đã quá lâu.

Có nên mua iPhone cũ - Hình 4

2. Không có bảo hành chính hãng

Một trong những nhược điểm lớn nhất của việc mua iPhone cũ là bạn sẽ không còn được bảo hành chính hãng tại Việt Nam, nếu có thì thời gian bảo hành cũng còn rất ngắn (chỉ áp dụng cho máy có mã VN/A).

Tuy nhiên, nếu bạn mua iPhone quốc tế qua sử dụng tại những địa chỉ uy tín, thì bạn vẫn sẽ nhận được chế độ bảo hành của từng cửa hàng, mặc dù hầu hết thời gian và chế độ bảo hành sẽ hạn chế hơn so với khi mua thiết bị mới.

Do đó, thay vì ham mức giá quá rẻ từ các nguồn không uy tín, để rồi phải tự chịu chi phí sửa chữa hoặc thay thế khi sản phẩm có vấn đề, thì bạn nên mua từ những địa chỉ uy tín có chế độ bảo hành rõ ràng và thời gian hoạt động lâu, chẳng hạn như hệ thống Phúc Khang Mobile được thành lập từ năm 2017 hiện đang có chính sách bảo hành rất tốt - lên đến 9 tháng.

3. Có thể thiếu phụ kiện đi kèm

Thông thường, mức giá bán của một chiếc iPhone cũ chỉ ám chỉ giá trị của máy, chưa đi kèm với giá của cáp sạc và cục sạc riêng. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng uy tín vẫn có chính sách tặng kèm đầy đủ phụ kiện khi mua máy cũ, thậm chí chính sách còn tốt hơn khi mua máy mới - chỉ tặng kèm cáp sạc.

Có nên mua iPhone cũ - Hình 5

4. iPhone đã qua sử dụng sẽ sớm mất hỗ trợ phần mềm

Apple thường hỗ trợ các mẫu iPhone trung bình trong sáu năm. Nên nếu như bạn mua một chiếc iPhone quá cũ đã ra mắt từ lâu, thì thời gian hỗ trợ phần mềm từ Apple sẽ ngắn hơn, thậm chí là không còn được hỗ trợ iOS nữa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nguy cơ bỏ lỡ các bản cập nhật bảo mật và bản sửa lỗi thiết yếu.

Do đó, việc mua iPhone XS cũ (ra mắt vào tháng 9 năm 2019) trong năm 2024 sẽ là một rủi ro lớn, vì Apple đã ngừng hỗ trợ phần mềm bắt đầu từ dòng máy này trở về trước. Trên thực tế, nó đã không còn nằm trong danh sách iPhone được nhận hỗ trợ iOS 18.

5. Vẻ bề ngoài có thể không bằng iPhone mới

Đối với máy cũ thì những vết trầy xước trên vỏ máy và màn hình là điều khó tránh, thậm chí những máy dưới 95% đôi khi còn có thể bị móp méo trên vỏ máy do quá trình sử dụng.

Chính vì thế, nếu bạn là một người yêu thích sự hoàn hảo về ngoại hình và không thích sử dụng ốp lưng, thì vẻ ngoài của máy chính là một điểm trừ.

Có nên mua iPhone cũ - Hình 6

6. Pin bị chai

Sau một thời gian sử dụng, viên pin iPhone sẽ bị chai và không còn đảm bảo được thời lượng sử dụng như ban đầu, điều này ít nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của bạn.

Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục được vấn đề này bằng cách thay pin mới. Do đó, để không phải mất tiền thay pin mới khi mới mua máy, bạn nên mua điện thoại cũ ở những địa chỉ uy tín như Phúc Khang Mobile, với chính sách bảo hành pin trong 6 tháng và 1 lần thay pin mới miễn phí.

7. Nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng

Với sự phong phú của thị trường iPhone cũ, thì việc bạn mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, nếu là một người không có kinh nghiệm mua smartphone cũ, thì việc chọn được cửa hàng uy tín là điều vô cùng cần thiết.

Hơn nữa, đã là hàng cũ thì việc một số linh kiện đã được thay thế là điều hết sức bình thường, nhưng các linh kiện quan trọng như main và màn hình iPhone phải đảm bảo là còn zin.

Có nên mua iPhone cũ - Hình 7

Có nên mua iPhone cũ đã qua sử dụng?

Mua iPhone cũ giá rẻ có thể là một lựa chọn tốt, nếu bạn cần tiết kiệm chi phí và không quan tâm nhiều đến vẻ ngoài của máy, trong khi vẫn muốn sở hữu một chiếc điện thoại chất lượng.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố ưu và nhược điểm đã nêu ở trên, cũng như kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm trước khi quyết định mua, từ đó sẽ đảm bảo bạn có được chiếc iPhone cũ qua sử dụng tốt nhất.

Đặc biệt, việc tìm mua sản phẩm tại một địa chỉ uy tín, có tuổi đời lâu dài và chính sách bảo hành tốt, là một bước hết sức quan trọng mà bạn cần lưu tâm để có thể an tâm về chiếc điện thoại của mình.

Xem thêm

iPhone 13 cũ hay mới? Đâu là lựa chọn thông minh cho túi tiền của bạn?

Bí kíp săn iPhone 13 cũ chất lượng - giá hời cho người mới

Cách phân biệt iPhone 13 cũ chính hãng và hàng dựng

Địa chỉ mua iPhone 13 quốc tế cũ uy tín tại TPHCM