Ngày nay, điện thoại đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người do những tiện ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích mà "chiếc máy tính siêu nhỏ" này mang lại, vẫn còn đó những tác hại của nó đến đời sống con người.

Hãy cùng điểm qua các tác hại về sức khỏe khi sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều qua bài viết dưới đây.

1. Các bệnh về viêm nhiễm da

Theo nghiên cứu của Viện sử học vi sinh lâm sàng & kháng sinh tại Anh, lượng vi khuẩn trên bề mặt smartphone (25.000 vi khuẩn/2.54 cm2) gấp hơn 20 lần trên bồn toilet (1.201 vi khuẩn/2.54 cm2).

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 1

Do đó, nếu sử dụng di động trong thời gian dài có thể xuất hiện những nốt mẩn đỏ không rõ nguyên nhân ở vùng má và tai, thậm chí trên ngón tay cũng có những nốt mẩn tương tự. Nguyên nhân này là do da bị dị ứng khi tiếp xúc với bề mặt smartphone.

2. Suy giảm hệ thống miễn dịch

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 2

Bạn có biết rằng có tới 16% vi khuẩn trên điện thoại di động có chứa vi khuẩn E. Coli hay không? Loại vi khuẩn này rất dễ lây lan và nó có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

3. Làm giảm chất lượng tinh trùng

Do điện thoại là một thiết bị điện tử nên nó sẽ thường xuyên phát ra sóng điện tử, loại sóng này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng tinh trùng và làm tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 3

Vì vậy, chúng ta không nên sử dụng điện thoại di động quá nhiều, đặc biệt là không nên giữ điện thoại trong túi quần. Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dùng về khoảng cách an toàn giữa thiết bị phát bức xạ như smartphone với cơ thể là từ 15 mm trở lên.

4. Gia tăng nguy cơ ung thư

Theo như nghiên cứu từ các nhà khoa học Mỹ thì bước sóng RF từ điện thoại là tác nhân chính gây nên bệnh ung thư não. Cụ thể, họ đã cho những con chuột bạch tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động trong 9 giờ/ngày.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 4

Kết quả, 11/540 con chuột đã phát triển khối u ác tính ở não, 19/540 con chuột đã phát triển một khối u liên quan đến tim cũng như dây thần kinh thính giác.

5. Làm hỏng mắt bạn

Mắt là bộ phận đáng kinh ngạc của con người, nó có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng smartphone thường xuyên sẽ làm giảm khả năng tập trung nhìn xa, mà thay vào đó ta chỉ dán mắt vào một khoảng cách chỉ vài inch trong thời gian dài.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 5

Ngoài ra, ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị mặc dù có thể được sử dụng để điều trị rối loạn chức năng sinh học, nhưng nó cũng có thể phá hủy các mô võng mạc. Đặc biệt, khi nhìn vào màn hình càng gần thì bức xạ càng bị hấp thụ nhiều.

6. Smartphone ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ

Mắt con người vốn đã quen với việc hấp thụ ánh sáng xanh từ mặt trời vào ban ngày, vì thế mà khi nhận được ánh sáng này vào ban đêm thì có thể gây ức chế quá trình sản xuất melatonin - một loại hormone gây ngủ.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 6

Chính vì thế mà các nhà sản xuất đã bắt đầu trang bị bộ lọc ánh sáng xanh cho điện thoại AndroidiPhone, sau đó là sự xuất hiện của chế độ Tối để thay đổi màu sắc dễ chịu hơn cho mắt.

7. Gây hại cho cổ của bạn

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 7

Đầu của con người là một bộ phận nặng, cổ và xương sống chúng ta có vai trò giữ cho đầu thẳng ở một góc nhất định. Do đó, khi chúng ta nghiêng đầu xuống để nhìn vào màn hình điện thoại, ta đã vô tình làm tăng áp lực lên cổ một lượng tương đương 60 pound, điều này sẽ tăng nguy cơ gây ra các cơn đau lưng trên và cổ.

8. Điện thoại làm cho bạn bị căng thẳng hơn

Một nghiên cứu của trường đại học Gothenburg, Thụy Điển đã tính toán những ảnh hưởng từ việc sử dụng điện thoại di động đối với những người ở độ tuổi 20 trong một năm. Kết quả thu được cho thấy việc sử dụng điện thoại nhiều liên quan trực tiếp đến sự thất vọng, chán nản lớn ở cả đàn ông và phụ nữ.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 8

Ngoài ra, một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Rabin, Tel Aviv cũng cho thấy rằng, những người thường xuyên sử dụng điện thoại có mức mất cân bằng oxi hóa trong nước bọt cao hơn nhiều so với những người ít sử dụng, đây là nguyên nhân sinh ra các gốc tự do gây bệnh ung thư và các bệnh khác.

9. Smartphone có thể đang thay đổi bộ não của con người

Có những nghiên cứu từ các viện Y tế và sức khỏe cho thấy, việc sử dụng điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến bộ não của con người. Các nhà khoa học đã thấy được não của những người sử dụng di động nhiều có độ linh hoạt tăng lên khoảng 7%.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 9

Tuy nhiên, họ vẫn chưa biết được nguyên nhân là gì hay ảnh hưởng lâu dài sau này ra sao. Do đó, cần phải có thêm những cuộc thử nghiệm với quy mô lớn hơn trước khi có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

10. Smartphone có thể gây nguy hại cho tay người dùng

Vào năm 2013, thuật ngữ "Text Claw" được sử dụng để mô tả về tình trạng co thắt ngón tay và đau cơ bắp, do thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 10

Việc vừa phải giữ chặt điện thoại bằng các ngón tay, trong khi chạm và vuốt có thể gây sưng hoặc gặp các vấn đề về gân. Dễ bị tổn thương nhất chính là ngón tay cái - bộ phận mà phần lớn người dùng smartphone sử dụng để đánh máy.

Với việc điện thoại ngày càng lớn hơn, ngón tay cái sẽ cần phải hoạt động trong phạm vi xa hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng bút cảm biến có thể giải quyết được vấn đề này.

11. Điện thoại làm người khác nhìn bạn một cách tiêu cực

Một nghiên cứu của Đại học Essex vào năm 2012 phát hiện rằng, nếu có sự xuất hiện của một thiết bị di động thì điều này có thể khiến người khác có ấn tượng tiêu cực về bạn.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 11

Trong cuộc thử nghiệm, những người có điện thoại là những người tiêu cực hơn và không có quá nhiều độ tin cậy so với những người không có thiết bị điện tử này.

12. Điện thoại gây ảo giác

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 12

Một giáo sư tại Đại học Indiana đã thực hiện một nghiên cứu về hội chứng "Rung ảo" - mô tả những người nghĩ rằng điện thoại của họ đang rung kể cả khi không phải. Kết quả khảo sát thu được cho thấy, 89% sinh viên nghĩ rằng điện thoại của họ đang rung và đương nhiên là không phải.

13. Khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm hơn

Một nghiên cứu của Viện Kỹ thuật giao thông Virginia chỉ ra rằng, những người sử dụng điện thoại khi ngồi sau vô lăng có nguy cơ gặp tai nạn gấp đôi những người không sử dụng điện thoại.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 13

Trong 37.133 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông tại Hoa Kỳ vào năm 2017, thì có tới 14% là có liên quan đến điện thoại di động. Vậy nên, khi lái xe thì không nên có bất cứ sự phân tâm nào và bạn có thể kích hoạt chế độ không làm phiền của thiết bị khi đang lái.

14. Khiến việc đi bộ trở nên nguy hiểm hơn

Cũng giống như lúc bạn ngồi sau vô lăng, điện thoại cũng làm bạn mất tập trung khi đi bộ. Trên thực tế, số người đi bộ tử vong tăng đáng kể trong năm 2016, một phần là vì sự mất tập trung do smartphone gây ra.

14 tác hại của việc sử dụng điện thoại quá nhiều - Hình 14

Chính phủ nhiều nước cũng đang phải giải quyết vấn đề này, như "vỉa hè dành cho người sử dụng điện thoại di động" ở Trung Quốc, hay các tín hiệu giao thông được đặt ngay trên lòng đường ở Úc và Hà Lan.

Xem thêm: 9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân