Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều người vẫn luôn coi điện thoại di động là vật bất ly thân. Họ mang theo nó bên mình mọi lúc mọi nơi, kể cả khi đi tắm hay lúc ngủ. Đặc biệt, trong thời gian mọi người đang phải ở nhà do COVID-19 thì smartphone càng không thể rời xa.

Thế nhưng, mặc dù lợi ích mà điện thoại mang lại rất nhiều nhưng nó cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, thậm chí là có thể khiến chủ nhân gặp nguy hiểm.

Do đó, bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc 9 vị trí mà chúng ta không nên đặt điện thoại, để có thể đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bản thân.

1. Bên dưới gối ngủ

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 1

Chúng ta không nên để điện thoại thông minh dưới gối ngủ vì:

- Điện thoại thường xuyên phát ra sóng điện tử, loại sóng này có thể gây đau đầu và chóng mặt nếu tiếp xúc lâu dài.

- Giấc ngủ của bạn có thể bị ảnh hường do màn hình sáng lên mỗi khi có thông báo mới.

- Để điện thoại dưới gối có thể tích tụ nhiệt và gây nguy cơ hỏa hoạn, đặc biệt khi máy đang sạc hoặc bị lỗi.

2. Đặt vào trong nôi em bé

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 2

Khi đẩy em bé đi dạo, các vị phụ huynh thường ném di động vào xe đẩy em bé. Nhưng hãy xem xét lại điều này vì:

- Bức xạ điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

- Theo nghiên cứu của Viện sử học vi sinh lâm sàng & kháng sinh tại Anh, lượng vi khuẩn trên bề mặt smartphone (25.000 vi khuẩn/2.54 cm2) gấp hơn 20 lần trên bồn toilet (1.201 vi khuẩn/2.54 cm2). Do đó, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé nếu em bé cầm chơi 

3. Cất trong túi quần

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 3

Đối với hầu hết mọi người, đặc biệt là đàn ông, thì túi quần là nơi lý tưởng để cất giữ điện thoại mỗi khi di chuyển. Nhưng điều này lại mang đến nhiều tiềm ẩn nguy hiểm như:

- Màn hình smartphone có thể bị vỡ nếu người dùng quên rằng họ đang để máy ở túi sau và cứ thể ngồi xuống.

- Nếu để điện thoại ở túi quần sau và ngồi xuống, việc này có thể gây ảnh hưởng tới cột sống. 

- Việc để thiết bị ở túi sau cũng khiến những tên trộm có thể dễ dàng lấy điện thoại của bạn.

- Khi để điện thoại ở túi sau cũng dễ khiến quay nhầm tới số máy khẩn cấp, thậm chí bạn còn không biết mình đã gọi điện cho ai.

- Đối với đàn ông, nếu thường xuyên để điện thoại trong túi trước thì có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

- Ngoài ra, cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới của WHO cũng phát hiện ra bức xạ điện thoại di động có thể gây ung thư cho con người.

4. Áp điện thoại sát vào mặt

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 4

Như đã nói ở trên, điện thoại di động sở hữu một lượng vi khuẩn "khủng khiếp". Do đó, nếu để thiết bị áp sát mặt sẽ khiến vi khuẩn lây truyền giữa mặt và điện thoại, dẫn đến nhiều mụn trứng cá, kích ứng da và thậm chí là nếp nhăn. Vì vậy, hãy mở loa, sử dụng tai nghe hoặc để điện thoại cách xa mặt ít nhất 0.5 - 1.5 cm khi nói chuyện điện thoại.

5. Kẹp trong đồ lót

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 5

Nhiều người có thói quen kẹp smartphone trong đồ lọt, khi ra ngoài mà mang quần áo không có túi. Tuy nhiên, việc này có thể tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn trên điện thoại dễ dàng lây lan trên da. Thậm chí, một số nhà khoa học còn cho biết "đặt điện thoại trong áo ngực sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú".

6. Để trước bụng

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 6

Đối với những "cao thủ lười" thì việc để điện thoại trước bụng hoặc ngực khi ngủ là điều bình thường. Thế nhưng, thói quen này hoàn toàn không tốt, vì nó có thể làm ảnh hưởng tới tim và hệ nội tiết do các tia bức xạ.

7. Để trong cốp xe

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 7

Việc bỏ thiết bị di động vào trong cốp xe thật không an toàn. Vì pin điện thoại rất nhạy với nhiệt độ nên có thể gây ra tình trạng rò rỉ pin, nếu cộp xe lại có thêm hơi xăng nữa thì thôi rồi "bùm"....

8. Mang vào phòng vệ sinh

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 8

Việc này là điều bình thường với giới trẻ nhỉ? Tuy nhiên, bạn có biết là hành động xả nước sau khi đi toilet có thể khiến vi khuẩn hoặc virus từ bồn toilet bay vào không khí, dù bạn đã để thiết bị trên quầy hoặc cách xa nhà vệ sinh tận 1 mét.

9. Để điện thoại dưới đất

9 nơi không nên đặt điện thoại để đảm bảo an toàn cho bản thân - Hình 9

Việc này không chỉ không đảm bảo được vệ sinh của thiết bị, mà còn có thể gây ra hậu quả khó lường nếu chẳng may ai đó đá phải chiếc điện thoại của bạn.

Những điều trên mặc dù cũng chỉ mang tính chất tham khảo, nhưng sức khỏe là trên hết. Vì vậy, hãy chia sẻ điều này với bạn bè và người thân của bạn.

Xem thêm: 16 sai lầm khi sử dụng sẽ khiến điện thoại của bạn mau hư hỏng (P1)