Trong thời đại công nghệ hiện nay, smartphone là vật dụng không thể thiếu của mỗi người trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, việc điện thoại của bạn bị dính những vết bẩn là điều khó tránh khỏi. Lúc này, chúng ta thường nghĩ rằng chỉ đơn giản là lau chùi thiết bị là xong.

Tuy nhiên, việc lau chùi điện thoại không hề đơn giản như bạn nghĩ, đặc biệt là lau màn hình smartphone - một công việc được thực hiện hàng ngày. Vì những thứ mà chúng ta thường hay "tiện tay" dùng để lau màn hình, có thể làm xước, thậm chí là làm hư màn hình của thiết bị.

Một số thứ có thể làm xước hoặc làm hỏng màn hình mà chúng ta thường dùng như: quần áo, các chất tẩy rửa,... và còn nhiều nữa. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết 9 thứ "tuyệt đối" không nên dùng để lau màn hình "dế yêu".

1. Khăn giấy / giấy ăn

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 1

Mặc dù khăn giấy và giấy ăn có thể giúp bạn lau sạch màn hình, nhưng bạn đừng bao giờ sử dụng chúng. Vì giấy có thể khiến cho bụi bẩn đang bám trên mặt màn hình điện thoại bị cọ xát vào màn hình nhiều hơn. Thậm chí, những bụi bẩn đó có thể rơi vào các khe trên màn hình như khe loa thoại.

2. Nước lau kính

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 2

Mặc dù nước lau kính có thể giúp mặt kính của di động trở nên sạch và sáng bóng hơn. Tuy nhiên, một số dòng smartphone hiện nay như iPhone XR lại được trang bị thêm một lớp bảo vệ màn hình, và lớp bảo vệ này có thể bị phá hủy bởi những dung dịch tẩy rửa mạnh như nước lau kính.

3. Cồn

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 3

Cũng giống như nước lau kính, cồn có thể làm hỏng lớp bảo vệ màn hình, khiến màn hình thiết bị của bạn dễ bị xước hơn. Do đó, kể cả khi sử dụng các chất làm sạch màn hình chính hãng, bạn cũng nên kiểm tra thật kỹ và tránh những sản phẩm có thành phần cồn.

4. Xà phòng

Mặc dù xà phòng có thể được dùng để làm sạch điện thoại, nhưng bạn cần phải pha loãng nó với nước. Lúc này, vấn đề bắt đầu xảy ra, đó chính là phần lớn các mẫu smartphone hiện nay đều chưa được trang bị tính năng "kháng nước". Tuy nhiên, nếu chỉ dùng một miếng vải được "làm ẩm" bằng nước xà phòng thì được.

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 4

Còn đối với các mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng kháng nước như iPhone của Apple, thì bạn có thể sử dụng trực tiếp nước xà phòng để làm sạch điện thoại.

5. Các chất tẩy rửa khác

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 5

Mặc dù các chất tẩy rửa không làm ảnh hưởng tấm kính làm nên màn hình điện thoại, nhưng chúng có thể ăn mòn lớp phủ bảo vệ màn hình. Chính vì vậy, các nhà sản xuất smartphone đều khuyên người dùng không được sử dụng các sản phẩm tẩy rửa để lau điện thoại.

6. Khí nén

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 6

Mặc dù "dế yêu" của bạn có vẻ ngoài rất "mạnh mẽ", nhưng thực chất nó lại rất "mong manh". Do đó, việc phun một luồng khí cực mạnh vào điện thoại, cụ thể là các khe cắm hay các chi tiết tiếp xúc với môi trường như micro, có thể gây ra một số thiệt hại cho các bộ phận này.

7. Dung dịch tẩy trang

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 7

Một số loại dung dịch tẩy trang có chứa các hóa chất có thể làm ảnh hưởng đến màn hình điện tử. Do đó, người dùng không nên sử dụng các chất tẩy trang, thay vào đó chỉ nên dùng một cái khăn mềm được thấm một chút nước.

8. Giấm

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 8

Mặc dù chỉ là một loại axit yếu (có độ pH thấp), nhưng giấm vẫn có thể làm hỏng lớp phủ oleophobic trên điện thoại. Vì vậy, nếu sử dụng giấm để lau chùi các bộ phận của smartphone (trừ màn hình), người dùng phải pha loãng nó với nước sạch theo tỷ lệ 50/50.

9. Các loại dung dịch khử trùng

Tuyệt đối không lau màn hình smartphone bằng 9 thứ này - Hình 9

Các loại dung dịch khử trùng không chỉ độc hại với cơ thể con người, mà chúng còn có khả năng phá huỷ lớp phủ oleophobic và lớp phủ hydrophobic (không thấm nước) của thiết bị di động. Do đó, tuyệt đối không dùng chúng để lau màn hình smartphone.

Xem thêm: Cách khắc phục lỗi iPhone 11 Pro Max không kết nối được Bluetooth