Dòng iPhone 12 series năm nay ngoài các tính năng mới như MagSafe, hỗ trợ 5G hay máy quét LiDAR, thì khả năng quay video Dolby Vision cũng là một tính năng nổi bật trên dòng iPhone 2020. Vậy công nghệ Dolby Vision trên iPhone 12 series là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

=>> LiDAR và LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera iPhone 12 "Pro" trở nên khác biệt

1. Công nghệ Dolby Vision là gì?

Về cơ bản, Dolby Vision là một định dạng video HDR và đây là công nghệ độc quyền của Dolby Laboratories. Công nghệ này sẽ bổ sung các siêu dữ liệu vào khả năng hiển thị vốn có của HDR, giúp cho hình ảnh hiển thị sống động hơn và có chiều sâu hơn so với HDR.

Tính năng Dolby Vision trên iPhone 12 series là gì? - Hình 1

Nhờ công nghệ này mà các nội dung trên từng khung hình sẽ được diễn ra một cách chính xác nhất có thể, giúp mỗi thông tin được phát ra trên màn hình sẽ nhận được sự kết hợp hoàn hảo giữa độ sáng, độ tương phản và hiệu suất thể hiện màu sắc.

2. iPhone là mẫu smartphone đầu tiên hỗ trợ Dolby Vision

Mặc dù công nghê này đã được trang bị trên một số mẫu tivi của Samsung, nhưng đến tận dòng iPhone 12 thì công nghệ này mới có mặt trên smartphone, và Apple cũng là hãng đầu tiên đưa Dolby Vision lên điện thoại thông minh.

Tính năng Dolby Vision trên iPhone 12 series là gì? - Hình 2

Trong khi đó, hầu hết các dòng điện thoại hiện nay chỉ được trang bị tính năng quay video HDR hay HDR+, tốt hơn một chút là tính năng quay video HDR10+ trên các thiết bị di động của Sony, LG và Samsung.

3. Nhờ phần cứng tuyệt vời, Dolby Vision hoạt động tốt trên iPhone 12 series

Sau những nỗ lực nghiên cứu, Apple đã trở thành hãng đầu tiên mang công nghệ Dolby Vision lên smartphone, nhưng để có thể làm được điều này thì không thể thiếu mảnh ghép cực kỳ quan trọng - chip A14 Bionic.

Hiển nhiên, nếu bạn quay video Dolby Vision thì không thể thiếu một màn hình tương thích Dolby Vision, vì thế mà câu trả lời của Nhà Táo chính là màn hình OLED 10-bit, độ sáng tối đa 1200 nits. Và giờ đây, chúng ta cũng đã thấy được công dụng và sự hỗ trợ qua lại của các công nghệ hiện đại mà Apple trang bị trên iPhone 12 series.

Tính năng Dolby Vision trên iPhone 12 series là gì? - Hình 3

Tuy nhiên, không phải cứ có công nghệ hiện đại là bạn có thể quay được các đoạn video ưng ý. Bạn cần phải học cách chỉnh màu các đoạn phim HDR phù hợp với định dạng mà mình muốn hướng đến. Hiện nay, hầu hết người dùng không chuyên nghiệp đều chọn các chuẩn mở như HDR10 hay Hybrid Log Gamma (HLG).

Ngoài ra, bạn còn có thể biên tập các video HDR vừa quay ngay trong ứng dụng Photos của iOS, thậm chí là áp dụng các bộ lọc và thay đổi các thông số video để có được kết quả như mong muốn.

Tất nhiên, vẫn là rất khó để bạn có thể quay và chỉnh sửa video như các chuyên gia Hollywood. Nguyên nhân là do iPhone 12 series vẫn bị giới hạn bởi các yếu tố như cảm biến nhỏ, ống kính không thay đổi được và thời lượng pin hạn chế. Đặc biệt, bộ vi xử lý còn phải đảm đương nhiều công việc, chứ không dành riêng cho việc quay video. Nhưng sự nâng cấp này vẫn được xem là một đột phá của Táo Khuyết.

4. Một số điều cần biết trước khi quay video Dolby Vision trên iPhone 12 Series

- iPhone 12 Mini và 12 tiêu chuẩn quay video Dolby Vision ở độ phân giải tối đa là 4K 30fps.

- iPhone 12 Pro và 12 Pro Max quay video Dolby Vision ở phân giải tối đa là 4K 60fps.

- Camera selfie cũng có thể quay được video Dolby Vision.

-  Video Dolby Vision được lưu trữ dưới định dạng HEVC.

- Có thể sử dụng iMove để chỉnh sửa trực tiếp video Dolby.

- Video Dolby Vision chiếm dung lượng bộ nhớ lớn hơn nhiều video thông thường. Do đó, bạn cần một gói lưu trữ iCloud lớn hơn hoặc một chiếc iPhone có dung lượng cao hơn.

Tính năng Dolby Vision trên iPhone 12 series là gì? - Hình 4

Dung lượng cho một video Dolby Vision là khá lớn.

5. Hướng dẫn quay video Dolby Vision HDR trên iPhone 12 Series

Bạn chỉ cần truy cập vào Cài Đặt -> Camera -> Quay Video -> bật tính năng HDR Video.

Tính năng Dolby Vision trên iPhone 12 series là gì? - Hình 5

6. Nhược điểm khi quay video định dạng Dolby Vision

Chỉ có thể xem video Dolby Vision trên các màn hình hỗ trợ định dạng này. Nếu bạn từng xem video HDR trên màn hình SDR, bạn sẽ thấy màu sắc bị bệt và trở nên kỳ quặc như thế nào.

Tính năng Dolby Vision trên iPhone 12 series là gì? - Hình 6

Hiện tại, trong thế giới smartphone thì chỉ mới có dòng iPhone 12 series là tương thích với Dolby Vision, vì vậy mà khả năng trải nghiệm những video Dolby Vision sẽ gặp nhiều rào cản. Để giải quyết tình trạng này thì e là Nhà Táo phải tìm cách chia sẻ các video Dolby Vision dưới định dạng SDR.

Mặt khác, iPhone cũng sẽ tụt pin nhanh hơn khi xem video Dolby Vision, bởi màn hình phải hoạt động mạnh hơn để dựng các vùng highlight sáng hơn bình thường.

=>> Sẽ có ít nhất một phiên bản iPhone 13 không có cổng kết nối