Đây là lần đầu tiên mà máy quét LiDAR và công nghệ LiDAR Scanner được tích hợp trên điện thoại Apple. Điều đáng tiếc là công nghệ này chỉ mới được tích hợp trên 2 phiên bản cao cấp năm nay - iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max.

Vậy LiDAR là gì? LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera trên các phiên bản "Pro" năm nay của Nhà Táo trở nên khác biệt đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

=>> iPhone 12 Pro Max: Những điều bạn cần biết trước khi xuống tiền

1. LiDAR là gì?

Theo trang Wikipedia - Lidar (cũng viết là LIDAR, LiDAR, và LADAR) là 1 phương pháp đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bởi 1 tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến. Sự khác biệt về thời gian và bước sóng laser được sử dụng để tạo mô hình 3D của đối tượng.

LiDAR và LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera iPhone 12 "Pro" trở nên khác biệt - Hình 1

Công nghệ LiDAR dùng trên ô tô tự lái.

Công nghệ này thường được sử dụng để tạo bản đồ có độ phân giải cao trong quân sự, khảo cổ học, địa lý, địa chất, địa mạo, địa chấn học,... cũng như dùng để kiểm soát và điều hướng cho xe ô tô tự lái.

LiDAR và LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera iPhone 12 "Pro" trở nên khác biệt - Hình 2

Ảnh minh họa cơ chế hoạt động của LiDAR trên iPhone.

Mặc dù công nghệ LiDar đã xuất hiện từ những năm 1960, nhưng mãi đến tận khi Apple mang nó lên trên mẫu iPad Pro, đặc biệt là thế hệ iPhone 12 Pro và 12 Pro Max, thì công nghệ này mới được người dùng "nghiệp dư" biết đến và tìm hiểu.

LiDAR và LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera iPhone 12 "Pro" trở nên khác biệt - Hình 3

Vị trí máy quét LiDAR trên cụm camera iPhone 12 Pro và 12 Pro Max.

Quay trở lại với các thiết bị di động của Nhà Táo, máy quét LiDAR bên trong những thiết bị này là một máy quét phát các tia sáng hồng ngoại ra môi trường xung quanh, sau đó đo lường thời gian mà các tia sáng phản xạ lại, với khoảng cách lên đến 5 mét và tốc độ lên đến từng nano giây (có thể chụp trong chớp mắt).

=>> Các phiên bản màu của iPhone 12 Pro: Đâu là màu phù hợp với bản thân nhất?

2. LiDAR Scanner khi đặt lên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max sẽ mang lại những hiệu quả gì?

2.1. Hiệu quả của máy quét LiDAR trên camera iPhone

Nhờ sự kết hợp giữa LiDAR với khả năng học máy (machine learning) và depth framework trên iOS 14, mà điện thoại iPhone có thể nhận biết và tạo nên một bản đồ chiều sâu của môi trường xung quanh.

LiDAR và LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera iPhone 12 "Pro" trở nên khác biệt - Hình 4

Những ứng dụng của máy quét LiDAR.

Nhờ đó, người dùng có thể trải nghiệm những tính năng mới mẻ như nghịch với các vật thể ảo, tạo hiệu ứng cho ảnh và video, quét một vật thể hay thậm chí là cả căn phòng.

Ngoài ra, nhờ tầm nhìn không bị hạn chế bởi bóng tối và có thể tự động lấy nét khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, nên công nghệ này còn hỗ trợ rất đắc lực cho hệ thống camera trên iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max.

LiDAR và LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera iPhone 12 "Pro" trở nên khác biệt - Hình 5

Một bức ảnh Night Mode chụp bằng iPhone 12 Pro Max.

LiDAR còn giúp cải thiện chiều sâu của bức ảnh khi được chụp bằng chế độ Night Mode. Giúp cho những bức ảnh được chụp bằng chế độ này bắt được mọi chi tiết trên khuôn mặt của chủ thể, bảo toàn màu sắc chân thực và tạo được cả hiệu ứng bokeh lung linh ở phía sau.

2.2. Hỗ trợ xuất sắc những công việc chuyên nghiệp

LiDAR và LiDAR Scanner là gì? Mà có thể khiến camera iPhone 12 "Pro" trở nên khác biệt - Hình 6

Làm việc với các vật thể ảo trên iPhone 12.

Không chỉ hỗ trợ cho việc chụp ảnh thiếu sáng, LiDAR còn là một trợ thủ đắc lực cho các công việc chuyên nghiệp. Thay vì phải bố trí các mô hình bằng bìa các tông vừa tốn tiền lại mất thời gian, nhóm kỹ sư đã hoàn thành dự án chỉ trong vài giờ - thay vì vài tuần như làm thông thường và giảm đến 90% chi phí, tất cả đều nhờ vào máy quét LiDAR trên iPhone 12 bản Pro.

Bạn nghĩ sao về công nghệ LiDAR cũng như dòng iPhone Pro mới này của Apple? Hãy nhớ để lại bình luận bên dưới nhé.

Nguồn: TGDD

=>> Giữa iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max: Lựa chọn nào là dành cho bạn?