Ngày nay, smartphone không chỉ dùng để liên lạc hay giải trí đơn thuần, nó còn làm được rất nhiều việc khác. Do đó, các nhà sản xuất cũng phải trang bị cho điện thoại dung lượng pin cao hơn trước đây, nhằm đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dùng.

Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là "pin càng lớn thì thời gian sạc càng lâu". Do đó, để có thể rút ngắn thời gian sạc nhưng không cần cắt giảm dung lượng pin, thì công nghệ sạc nhanh ra đời và ngày càng được phát triển.

1. Sạc nhanh là gì?

Hiểu đơn giản thì sạc nhanh là việc tăng cường cường độ dòng điện hoặc điện áp, để điện thoại sạc pin nhanh trong một thời gian ngắn. Chẳng hạn, với công nghệ này của Oppo, bạn có thể sạc được 75% pin chỉ trong vòng 30 phút.

Tuy nhiên, không phải Adapter nào cũng giúp điện thoại của chúng ta sạc nhanh, có nhiều trường hợp sử dụng củ sạc có đầu ra quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng cháy nổ gây nguy hiểm cho người dùng.

Sạc nhanh là gì? Liệu nó có tốt cho điện thoại không? - Hình 1

Mỗi nhà sản xuất điện thoại sẽ có những tính toán riêng, để đảm bảo thiết bị vẫn an toàn trong khi sạc nhanh như nâng cấp về chipset, cổng sạc, pin,.... Hay nâng cấp về Adapter điều chỉnh tăng áp khi bắt đầu sạc, hạ áp khi pin gần đầy để đảm bảo an toàn cho thiết bị.

Do đó, không nên sử dụng lung tung sạc nhanh của các hãng với nhau. Ví dụ, bạn không nên dùng sạc nhanh của Oppo để sạc điện thoại Samsung hay iPhone.

2. Các công nghệ sạc nhanh phổ biến hiện nay

Hiện tại, có rất nhiều thương hiệu tập trung phát triển và tối ưu công nghệ sạc nhanh trên các sản phẩm của mình. Và dưới đây là các chuẩn sạc nhanh hiện nay đang được dùng phổ biến.

Qualcomm Quick Charge

Đây là công nghệ sạc nhanh của Qualcomm, xuất hiện phổ biến trên các điện thoại sử dụng chip Qualcomm Snapdragon (trừ những dòng có chipset Snapdragon S1 và S2), mang đến tốc độ sạc nhanh và ổn định, nhiệt độ máy sẽ không quá nóng trong quá trình sạc.

Sạc nhanh là gì? Liệu nó có tốt cho điện thoại không? - Hình 2

Để kích hoạt chế độ sạc nhanh này thì smartphone của bạn phải được hỗ trợ Quick Charge và bộ sạc sử dụng cũng phải có công nghệ sạc nhanh Quick Charge. Tuy nhiên, nếu adapter có Quick Charge 3.0 nhưng máy chỉ có Quick Charge 2.0, thì khi sạc máy sẽ nhận Quick Charge 2.0.

Các thế hệ sạc nhanh Quick Charge:

Sạc nhanh là gì? Liệu nó có tốt cho điện thoại không? - Hình 3

- Quick Charge 1.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 40% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip Snapdragon 600.

- Quick Charge 2.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 75% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip Snapdragon 200, 400, 410, 615, 800, 801, 805, 808, 810.

- Quick Charge 3.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 80% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip Snapdragon 820, 620, 618, 617, 430.

- Quick Charge 4.0 cho tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 90% so với sạc truyền thống. Tích hợp trên các máy sử dụng con chip cao cấp như Snapdragon 835, 845, 855 hay 865.

Samsung Fast Charging

Samsung Fast Charging là chuẩn sạc nhanh được trang bị trên hầu hết các dòng sản phẩm của Samsung. Nó có tốc độ sạc nhanh hơn khoảng 60% so với sạc truyền thống.

Sạc nhanh là gì? Liệu nó có tốt cho điện thoại không? - Hình 4

Điều đặc biệt của công nghệ sạc nhanh này là không nhất thiết phải sử dụng đúng bộ sạc mà Samsung cung cấp, bạn có thể dùng củ sạc Quick Charge, PD hay thậm chí củ sạc có hỗ trợ đầu ra từ 15W là máy sẽ nhận sạc nhanh.

Power Delivery (PD)

Chúng ta vẫn thường nhầm lẫn khi nghĩ rằng Power Delivery là tên gọi khác của cổng USB-C. Tuy nhiên, Type-C là tên gọi một loại cổng USB, còn Power Delivery là tên của một công nghệ sạc được tích hợp vào cổng USB-C.

Sạc nhanh là gì? Liệu nó có tốt cho điện thoại không? - Hình 5

Power Delivery là công nghệ sạc nhanh phổ biến trên các thiết bị của Apple như iPhone (từ iPhone 8 trở lên) và một số Macbook đời mới. Để adapter có thể tích hợp được Power Delivery thì đầu ra trên adapter bắt buộc phải là đầu Type-C.

Để kích hoạt chế độ sạc nhanh PD, thì điện thoại của bạn và bộ sạc đều phải sử dụng công ngệ sạc PD. Để sạc nhanh cho iPhone thì các bạn phải mua củ sạc hỗ trợ PD và cáp sạc một đầu sử dụng Type-C, một đầu sử dụng Lightning.

VOOC Flash Charge

VOOC là chuẩn sạc nhanh đến từ OPPO, ưu điểm của nó là luôn đảm bảo được nhiệt độ của máy ở mức dưới 35º, trong khi vẫn duy trì được tốc độ sạc nhanh dù người dùng đang sử dụng smartphone cho những hoạt động gì.

Sạc nhanh là gì? Liệu nó có tốt cho điện thoại không? - Hình 6

Để đạt được hiệu quả như hãng công bố, người dùng phải sử dụng củ sạc và dây sạc được hãng tặng kèm trong hộp. Nếu không sử dụng đúng bộ sạc và công nghệ mà OPPO cung cấp thì thiết bị của bạn sẽ không nhận được sạc nhanh.

Nguồn: TGDD

Xem thêm: 5 câu hỏi về iPhone sẽ khiến các iFan chẳng vui chút nào