Bluetooth ra mắt người dùng lần đầu vào cuối những năm 90. Mặc dù nó mang đến khá nhiều tiện ích, nhưng vẫn luôn có quan điểm cho rằng việc bật Bluetooth là nguyên nhân khiến pin smartphone "tụt dốc" không phanh. Vậy quan điểm này có đúng không?

Mục đích ban đầu của việc ra đời công nghệ Bluetooth chủ yếu là dùng để thay thế cho cáp dữ liệu. Trong những năm qua, công nghệ này cũng không ngừng phát triển để có thể thích ứng với bối cảnh công nghệ tiêu dùng mới.

Để đáp ứng được với nhu cầu sử dụng, chuẩn Bluetooth Low Energy (BLE) đã ra đời với mục đích giảm mức độ tiêu thụ điện năng cực thấp, trong khi vẫn truyền tải được đủ dữ liệu để Bluetooth hoạt động, thậm chí dùng cho việc định vị.

Có vẻ như trong 5 năm trở lại đây, chuẩn BLE đều được hỗ trợ trên mọi thiết bị di động thông minh. Bởi vì BLE gần như không tiêu thụ điện và chỉ hao tốn từ 0.01W đến 0.25W điện. Trong khi đó, Bluetooth Classic (chuẩn Bluetooth thường) cần tới khoảng 1W để hoạt động.

Pin smartphone tụt dốc không phanh có phải là do bật Bluetooth? - Hình 1

Mặc dù vậy, chuẩn Bluetooth Classic vẫn còn tồn tại và được đánh giá là không hề lỗi thời khi so sánh với Bluetooth Low Energy. Bởi vì cả 2 giao thức này đều có những ưu và nhược điểm riêng, nên chúng sẽ cùng tồn tại để sử dụng cho các tương thích khác nhau

Ví dụ: khi phát nhạc trực tuyến từ smartphone đến loa Bluetooth hoặc tai nghe không dây, điện thoại sẽ sử dụng Bluetooth Classic. Khi sử dụng IPS, điện thoại sẽ sử dụng Bluetooth Low Energy.

Vì vậy, mức tiêu thụ điện năng của Bluetooth sẽ phụ thuộc nhiều vào mục đích sử dụng nó. Ví dụ, khi phát nhạc trực tuyến đến tai nghe sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn so với việc kết nối với đồng hồ hoặc sử dụng các dịch vụ định vị như IPS.

Pin smartphone tụt dốc không phanh có phải là do bật Bluetooth? - Hình 2

Với mức tiêu thụ năng lượng trung bình của Bluetooth từ 0.01W đến tối đa 1W thì thực sự là không đáng kể. Do đó, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm bật Bluetooth để kết nối các thiết bị, vì nó sẽ không làm tiêu hao pin "dế yêu" của bạn.

Tuy nhiên, những lúc sắp hết pin thì bạn vẫn nên tắt Bluetooth đi, vì việc này có thể giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện năng nhỏ.

Nguồn: TGDD

Xem thêm: Sau iPhone 12, Apple có thể ra mắt iPhone màn hình gập