Hầu hết mọi người sẽ trở nên chậm chạp hơn khi về già, điều này cũng xảy ra với những máy móc cũ như smartphone. Đó là lý do tại sao mà cứ sau mỗi năm, chiếc "dế yêu" của bạn ngày càng thể hiện rõ dấu hiệu tuổi tác của nó như màn hình bị treo, ứng dụng tải chậm..... Vậy nguyên nhân là vì sao?

Sau đây là những lý do phổ biến nhất khiến smartphone chậm chạp đi theo thời gian, từ đó mà người dùng có thể tìm ra giải pháp khắc phục đối với một số nguyên nhân.

1. Hệ điều hành không được cập nhật

Các công ty thường xuyên cập nhật các phiên bản hệ điều hành mới, nhằm giúp di động của họ có thể tận dụng tốc độ xử lý nhanh hơn và kiến ​​trúc hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các bản cập nhật hệ điều hành mới của họ thường bỏ quên các phần cứng cũ, dẫn đến phiên bản mới của ứng dụng trên điện thoại cũ sẽ chạy chậm hơn.

2. Quá nhiều ứng dụng hoạt động nền

Nguyên nhân phổ biến với người dùng Android là có nhiều ứng dụng chạy ngầm bên trong nền hệ thống, điều này không chỉ khiến cho pin nhanh bị hao mà còn khiến tài nguyên bộ nhớ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân khiến smartphone cũ chạy "ngày càng như rùa bò" - Hình 1

Giải pháp tốt nhất là người dùng nên tìm hiểu các ứng dụng gây ảnh hưởng đến thời lượng của pin trong phần cài đặt trên điện thoại Android. Đối với iPhone, bạn chỉ cần chạm 2 lần vào nút Home để xem ứng dụng nào đang chạy và vuốt lên để đóng chúng.

3. Ứng dụng ngày càng nhiều

Hầu hết các điện thoại mới xuất xưởng chỉ được cài sẵn một vài ứng dụng, nhưng trong quá trình sử dụng thì chúng ta thường xuyên tải ứng dụng mới và kết quả là tài nguyên hệ thống bị hao mòn do máy có quá nhiều ứng dụng.

Nguyên nhân khiến smartphone cũ chạy "ngày càng như rùa bò" - Hình 2

Trong trường hợp này, người dùng nên xóa những thứ không sử dụng nữa trước khi tải thêm ứng dụng mới về, cho dù đó là smartphone Android hay iPhone.

4. Thiếu không gian lưu trữ

Khi điện thoại ngày càng cũ thì không gian lưu trữ cũng trở nên lỗi thời hơn. Lấy ví dụ với những chiếc iPhone 16 GB hoặc cả 32 GB, không gian này sẽ sớm bị lấp đầy theo thời gian.

Nguyên nhân khiến smartphone cũ chạy "ngày càng như rùa bò" - Hình 3

Nhìn chung, việc vận hành một chiếc smartphone có ít hoặc thiếu bộ nhớ trống sẽ dẫn đến điện thoại chậm chạp. Cách giải quyết là nên di chuyển và lưu trữ các tập tin, ảnh và video trên máy tính hoặc lưu trữ lên đám mây để giải phóng dung lượng.

5. Hình thành suy nghĩ "Cứ mới là nhanh"

Một lý do rất thực tế khiến người dùng nghĩ điện thoại cũ của mình chậm chạp chính là nhận thức. Người dùng thường có suy nghĩ rằng "một điện thoại mới hơn sẽ nhanh hơn" và điều đó ảnh hưởng đến nhận thức của bản thân họ về smartphone cũ.

Nguồn: 24h

Xem thêm: iPhone 9 (iPhone SE 2) lộ ảnh thực tế "bằng xương bằng thịt" trước ngày ra mắt