Trước đây, đã xuất hiện không ít tin đồn về việc Apple sẽ từ bỏ cổng Lightning để chuyển qua sử dụng cổng USB-C. Sau sự kiện chiếc iPhone X trang bị cổng USB-C đã được rao bán thành công với giá 86.000 USD (khoảng 2 tỷ đồng), thì tin đồn về việc iPhone sẽ sử dụng cổng USB-C xuất hiện ngày càng nhiều.

Và mới đây nhất, đã có thông tin cho rằng bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max thuộc series iPhone 14 ra mắt vào 9/2022 (dự kiến) sẽ được trang bị cổng USB-C.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ từ bỏ cổng Lightning để chuyển qua sử dụng cổng USB-C - Hình 1

Theo iDrop News, nhà Táo đang cân nhắc việc thay thế cổng Lightning bằng cổng USB-C trên 14 Pro và 14 Pro Max. Cũng theo nguồn tin trên, có 3 lý do chính khiến gã khổng lồ xứ Cupertinho đưa ra quyết định này.

Đầu tiên, tính năng ProRes có trên iPhone 13 ProiPhone 13 Pro Max cũng sẽ xuất hiện trên phiên bản Pro và Pro Max năm sau tốn rất nhiều dung lượng. Khi chuyển định dạng file này từ iPhone sang PC sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian, vì cổng Lightning có chuẩn kết nối USB 2.0 đã rất cũ và chậm hơn nhiều so với cổng USB-C.

Ví dụ: Một file video 4K 720GB chưa qua chỉnh sửa phải mất đến 3 giờ 45 phút để chuyển từ iPhone 13 Pro sang PC. Trong khi, với cùng tệp trên thì chúng ta chỉ mất chưa tới 3 phút để truyền dữ liệu từ iPad Pro 2021 (sử dụng cổng USB-C) sang PC.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ từ bỏ cổng Lightning để chuyển qua sử dụng cổng USB-C - Hình 2

Lý do thứ hai được cho là do đề xuất của EU về việc đưa USB-C trở thành tiêu chuẩn duy nhất để sạc có dây trên smartphone. Nếu các công ty không tuân thủ quy định mới sẽ phải chịu các khoảng tiền phạt. Vì vậy, để tránh án phạt trên, nhà Táo có thể quyết định trang bị cổng USB-C cho các phiên bản Pro năm sau.

Cuối cùng, việc chuyển qua USB-C là nhằm để bảo vệ môi trường. Trước đây, lấy lý do 'không tặng kèm củ sạc theo máy sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải carbon', Apple đã loại bỏ bộ sạc đi kèm với máy kể từ dòng iPhone 11 trở đi. Chính vì thế, việc sử dụng cổng kết nối USB-C sẽ giúp người dùng có thể tận dụng bộ sạc của iPad, Macbook và nhiều thiết bị khác để sạc pin iPhone.

Nguồn: Techradar

Xem thêm:

♦ Chiếc iPhone X USB-C đầu tiên trên thế giới đã kết thúc phiên đấu giá gần 2 tỷ đồng

♦ Cách chiếc iPhone USB-C đầu tiên trên thế giới ra đời