Apple đã phát hành iPadOS 16 vào cuối tháng 10/2022 với nhiều tính năng đã được mong chờ từ lâu như Stage Manager, hỗ trợ màn hình ngoài,..... Tuy nhiên, những tính năng mới này vẫn còn nhiều thiết sót và cần được cải thiện. Chính vì thế, iPadOS 17 được nhiều người dự đoán sẽ mang đến sự hoàn thiện hơn cho những tính năng nói trên.

Và trong thời gian chờ đợi Táo Khuyết trình làng phiên bản iPadOS mới, Parker Ortolani đã dựa trên những gì của iPadOS 16 và tập trung vào sự đơn giản hóa, để tạo ra một phiên bản iPadOS 17 concept, cho chúng ta có thể hình dung ra những gì Apple có thể làm sắp tới đối với phiên bản hệ điều hành mới của iPad.

Stage Manager được cải tiến

Stage Manager là một tính năng cho phép người dùng mở tối đa 4 cửa sổ cùng lúc trên màn hình iPad. Và với bản cập nhật concept này, Stage Manager vẫn sẽ có lưới ứng dụng và kệ ứng dụng, nhưng không thể thay đổi kích thước vô hạn được nữa.

Chiêm ngưỡng iPadOS 17 concept với những tính năng đã được mong chờ từ lâu - Hình 1

Bên cạnh những cải tiến về chất lượng thì Parker còn mang đến một số thay đổi nhỏ, giúp cho Stage Manager trở nên thân thiện với người dùng hơn.

Theo đó, ý tưởng mà Parker đã đưa ra là tạo bố cục lưới toàn màn hình, trong khi vẫn có thể mở nhiều hơn hai ứng dụng và có thể thay đổi kích thước. Có thể nói, ý tưởng này là sự kết hợp chế độ của chế độ Split View và Stage Manager.

Chiêm ngưỡng iPadOS 17 concept với những tính năng đã được mong chờ từ lâu - Hình 2

Bênh cạnh đó, bản concept còn 'gợi ý' cho chúng ta một số tính năng mới như là Tidy Stages, chế độ Focus và Mission Control, cho phép người dùng có thể quản lý tất cả ứng dụng của mình.

Tối ưu màn hình chính

Trong phiên bản iPadOS 17 concept, màn hình chính trên iPad đã được tối ưu lại, giúp mang đến cho người dùng cảm giác giống như đang trải nghiệm Macbook hơn.

Chiêm ngưỡng iPadOS 17 concept với những tính năng đã được mong chờ từ lâu - Hình 3

Với concept này, người dùng có thể dễ dàng truy cập vào 1 tệp mới làm việc gần đây từ màn hình chính. Thậm chí còn có thể mở 1 tab mới, mở chế độ split view hay một cửa sổ ngay từ màn hình chính, chỉ bằng cách nhấn và giữ ứng dụng trên thanh công cụ là được.

Màn hình khoá được thiết kế lại

Hiện tại, màn hình khoá trên iPad đang bị Apple lãng quên, khiến nó trở nên ngày càng nhàm chán hơn. Thậm chí, nhà Táo còn loại bỏ đi chế độ xem ngày hôm nay.

Chiêm ngưỡng iPadOS 17 concept với những tính năng đã được mong chờ từ lâu - Hình 4

Chính vì thế, Parker đã thiết kế lại cho màn hình khóa của iPad bằng việc mang trở lại chế độ xem ngày, bổ sung thêm các tiện ích mới, cho phép tùy chỉnh dễ dàng hơn và có cả tính năng Live Activities.

Tính năng mới cho Apple Pencil

Parker vẫn luôn khẳng định dòng iPad Pro sẽ hỗ trợ Apple Pencil Dial. Chính vì thế mà trong bản concept này đã xuất hiện một tính năng mới dành cho Apple Pencil, với cách thức hoạt động giống như tính năng Dial của bút S-Pen.

Cụ thể, tính năng mới sẽ cho phép bạn truy cập nhanh vào công cụ thông qua các phím tắt, bằng cách nhấn giữ Apple Pencil trên 1 số thành phần của ứng dụng. Điều này sẽ cho phép người dùng sửa tài liệu nhanh và hiệu quả hơn.

Chiêm ngưỡng iPadOS 17 concept với những tính năng đã được mong chờ từ lâu - Hình 5

Đây sẽ là một bước tiến của tính năng Hover. Nhưng nhiều người có thể không tận dụng hết được những tính năng này. Vì vậy, việc thêm các phím tắt phù hợp với ngữ cảnh ứng dụng là 1 tính năng vô cùng tuyệt vời.

Tóm lại, iPadOS 16 đã mang đến những tính năng mới vô cùng hữu ích, nhưng vẫn còn rất nhiều chỗ cần phải cải thiện. Chính vì thế mà việc mang các tính năng quen thuộc của iPhone lên trên iPadOS, sẽ giúp cho người dùng chuyển đổi sang sử dụng iPad được dễ dàng hơn.