Tại sự kiện WWDC 2020 diễn ra online vào tối qua, Apple đã chính thức giới thiệu đến toàn bộ người dùng phiên bản beta của iOS 14. Bản cập nhật lần này mang đến nhiều thay đổi lớn cho hệ điều hành trên iPhone.

Trong bài viết ngày hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến các bạn những tính năng mới có trên hệ điều hành này, và cách cập nhật iOS 14 beta cho các dòng iPhone và iPad hiện nay.

1. iOS 14 có những tính năng mới gì?

Giao diện người dùng và các tiện ích

Thay đổi lớn nhất được Apple tiết lộ là bản cập nhật dành cho màn hình chính. Sự xuất hiện của trang App Library chứa các thư mục ứng dụng, chúng khá giống với App Drawer đã bị nhiều nhà sản xuất Android loại bỏ hoặc tùy chọn ẩn đi.

Tính năng này sẽ phân loại tất cả các ứng dụng của người dùng thành một chế độ xem dễ đọc, với mục đích giúp người dùng để tìm kiếm và sử dụng hơn. Các ứng dụng có thể được tìm kiếm theo tên và phân theo từng loại, với các danh mục được sử dụng nhiều nhất ở đầu.

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 1

Thay vì những tiện ích đều có một trang riêng như các đời iOS trước, iOS 14 bổ sung thêm các widget - cho phép hiển thị thêm thông tin trên màn hình chính mà không cần truy cập đầy đủ vào ứng dụng.

Điều này khá giống với kiểu làm từ lâu có trên Android hay Window. Điểm khác biệt chính là nằm ở sự linh hoạt, hiệu ứng động và thiết kế đẹp mắt. Đây cũng chính là những điểm cộng lớn trên giao diện iOS mới.

Đã có thể phát video đè lên ứng dụng đang hoạt động

Một tính năng trước đây đã được trang bị trên iPadOS là "Picture in Picture", nay đã xuất hiện trên iOS 14. Tính năng này sẽ cho phép người dùng xem một video đè lên ứng dụng đang hoạt động (không phải chia đôi màn hình).

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 2

Giống như trên iPad, video có thể được thay đổi kích thước và di chuyển xung quanh. Nó cũng có thể được vuốt sang một bên để phát ở chế độ chỉ có âm thanh. Đây sẽ là một trải nghiệm đa nhiệm mới mẻ dành cho người dùng iPhone.

Messages có thay đổi

Nhắc đến nhắn tin không thể bỏ qua ứng dụng tạo Memoij, nhiều các icon mới với kiểu tóc mới, outfit mới hay thậm chí là Memoij đeo khẩu trang. Chúng sẽ được sử dụng trong tất cả các ứng dụng cho phép nhắn tin có trên App Store.

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 3

Đối với các cuộc hội thoại nhóm, iMessage cho phép người dùng có thể trả lời nội tuyến các tin nhắn cụ thể, và chỉ người được gán thẻ mới đọc được những tin nhắn này.

Trợ lý ảo Siri mới có khả năng dịch thuật

Siri bây giờ đã khác, thay vì toàn màn hình như trước thì giờ đây nó sẽ xuất hiện dưới dạng một biểu tượng nhỏ hơn, và được hiển thị đè lên ứng dụng đang hoạt động.

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 4

Ngoài ra, Siri mới còn hỗ trợ đến 11 ngôn ngữ nhờ ứng dụng Translate mới, tất cả đều được xử lý trên thiết bị để bảo mật, bằng cách tận dụng công cụ trí tuệ nhân tạo. Ngoại trừ dịch thuật, Siri còn cho phép chuyển đổi giọng nói thành văn bản chữ viết trong các trình nhắn tin hay nhập liệu.

Biến iPhone thành chìa khóa xe hơi

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 5

API CarKey đã mở ra khả năng mở khóa xe hơi bằng iPhone với iOS 14. Tính năng này sẽ giúp iPhone biến thành trung tâm điều khiển không dây cho xe hơi, nó có thể giúp mở bản đồ định hướng hành trình, chơi nhạc, dự báo thời tiết,.... Nếu iPhone bị mất, người dùng cũng có thể vô hiệu hóa khóa thông qua iCloud.

Apple Maps đã được nâng cấp

Về căn bản, đây là một nâng cấp lớn khi Apple Maps đã chính xác hơn đến từ con hẻm, góc phố, thậm chí nó còn giúp người dùng vạch ra một tour đi xe đạp khám phá quanh thành phố. Các địa điểm nổi bật sẽ có ghi chú hoặc gợi ý những thứ đáng quan tâm dọc được đi.

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 6

Mặc dù bản đồ mới mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng, nhưng đây lại là một nâng cấp vô ích tại Việt Nam. Vì theo Apple, bản đồ mới sẽ chỉ hỗ trợ ở các nước: Mỹ, Vương quốc Anh, Ireland và Canada.

App Clips xem trước các ứng dụng dưới dạng thẻ

Ứng dụng App Clips sẽ cho phép người sử dụng dùng thử các tính năng có trên iPhone, mà không cần phải tải xuống hoặc cài đặt toàn bộ ứng dụng.

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 7

Về mặt chức năng, App Clips chỉ có thể tải xuống các phần của ứng dụng, cho phép các chức năng cụ thể xảy ra thay vì tất cả ứng dụng. Đối với người dùng, điều này sẽ cung cấp khả năng dùng thử nhanh một ứng dụng trước khi tiến hành mua hoặc tải xuống bản đầy đủ.

2. Cách cập nhật iOS 14 beta

Để cập nhật lên iOS 14, bạn cần sạc đầy pin (không cần phải 100%), dung lượng trống trong máy tối thiểu phải nhiều hơn khoảng 3 - 4GB bộ nhớ trong và phải sao lưu dữ liệu trước khi cập nhật.

iOS 14 chính thức ra mắt trên iPhone/iPad, với nhiều tính năng hấp dẫn - Hinh 8

Sau khi chuẩn bị hoàn tất, bạn hãy tải về cấu hình iOS 14 TẠI ĐÂY. Sau đó, hãy truy cập vào Cài đặt -> Cài đặt chung -> Cấu hình -> chọn cấu hình vừa tải về -> yêu cầu Reset lại máy.

Sau khi khởi động lại máy xong, bạn hãy truy cập vào Cài đặt -> Cài đặt chung -> Cập nhật phần mềm -> Tải về và cài đặt.

Xem thêm: Danh sách thiết bị được hỗ trợ cập nhật iOS 14