Trong quá trình sử dụng iPhone thì việc chai pin hay pin bị phồng là điều khó tránh. Đặc biệt là các mẫu iPhone đời cũ thì tình trạng này càng dễ bắt gặp.

Lúc này, việc thay viên pin mới là điều cần thiết để giúp thiết bị có thời gian sử dụng lâu hơn và có thể hoạt động với hiệu suất tối đa. Đồng thời, việc làm này cũng giúp người dùng tránh được những rủi ro không mong muốn.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra lúc này là liệu chúng ta nên mang máy đến trung tâm sửa chữa để thay pin hay tự thay pin iPhone tại nhà?

Pin iPhone là loại pin gì?

Hiện nay, iPhone đều được trang bị pin lithium-ion (hay pin Li-ion). Đây là một loại pin sạc, loại pin này cho phép các ion chuyển động từ điện cực âm sang điện cực dương trong quá trình sử dụng và ngược lại khi sạc.

Có nên tự thay pin iPhone bị chai tại nhà? - Hình 1

So với các loại pin khác thì pin Li-ion sạc nhanh hơn, lâu hơn và có mật độ năng lượng cao hơn. Pin lithium-ion cũng là loại pin điện thoại tốt nhất trong thời điểm hiện tại, với những ưu điểm sau:

- Ít khi gây ra các vấn đề về bộ nhớ.

- Được tích hợp mạch điện thông minh cùng những hệ thống an toàn khác, giúp viên pin trở nên an toàn hơn và cho phép cắm sạc qua đêm mà không sợ bị hỏng.

Dấu hiệu cho thấy iPhone cần được thay pin

Bạn nên thay pin ngay lập tức nếu thấy iPhone có những dấu hiệu sau:

- Pin tụt bất thường.

- Pin sạc không ăn điện.

- Pin bị phồng.

- Điện thoại bị sập nguồn.

- Chỉ có thể dùng iPhone khi cắm sạc.

Có nên tự thay pin iPhone bị chai tại nhà? - Hình 2

Những lưu ý khi thay pin iPhone

Dù được thiết kế từ nhôm nguyên khối, nhưng chúng ta vẫn có thể tháo máy để thay pin. Tuy nhiên, trước khi thay pin thì bạn cần nắm những lưu ý sau:

- Đã mở máy thì đồng nghĩa với việc smartphone sẽ không còn 'zin'. Chính vì thế mà khi bán lại iPhone sẽ bị mất giá đôi chút.

- Cần đảm bảo viên pin thay phải còn mới và đang ở tình trạng tốt.

- Nếu muốn thay pin từ những chiếc iPhone bị hỏng phần cứng, bạn cần đảm bảo viên pin vẫn hoạt động tốt và là pin 'zin' theo máy.

- Nên thay pin tại những địa chỉ uy tín.

Địa chỉ thay pin điện thoại iPhone chính hãng uy tín, giá rẻ tại TP.HCM

Có cần thiết phải thay pin iPhone khi bị chai?

Khi sản xuất iPhone, nhà Táo đã cố gắng mang đến cho người dùng một thiết bị di động tốt nhất. Chính vì thế, để có thể sử dụng hết hiệu năng của máy và đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên thay pin mới khi điện thoại có dấu hiệu bị chai pin như sau:

- Thời gian khởi chạy ứng dụng lâu hơn.

- Tốc độ cuộn khung hình thấp hơn.

- Đèn nền mờ.

- Âm lượng loa thấp hơn tới 3Db.

- Một số ứng dụng chạy chậm hơn.

- Đèn flash của camera bị tắt.

- Một số ứng dụng có thể yêu cầu tải lại khi khởi chạy.

Không chỉ gây khó chịu trong quá trình sử dụng, việc chai pin lâu dài còn có thể dẫn đến tình trạng phồng pin, làm cong sườn máy, đè lên main và làm hở màn hình.

Có nên tự thay pin iPhone bị chai tại nhà? - Hình 3

iPhone chai pin bao nhiêu thì nên thay?

Theo nghiên cứu thì chúng ta cần thay pin iPhone khi bị chai khoảng từ 40% trở lên, có nghĩa là dung lượng tối đa chỉ còn từ 60% trở xuống. Tuy nhiên, theo lời khuyên của Apple thì người dùng nên thay pin mới khi viên pin bị chai khoảng 20% trở lên.

Một số loại pin iPhone thường được sử dụng

Hiện nay, có rất nhiều loại pin dành cho iPhone trên thị trường, nhưng chỉ có 4 loại sau là tốt nhất và được sử dụng nhiều nhất.

♦ Pin chính hãng Apple

Đây là dòng pin được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy sản xuất linh kiện chính thức cho Apple tại Trung Quốc. Pin đạt tiêu chuẩn cao, thời lượng pin chuẩn và hạn chế tối đa tình trạng cháy nổ trong quá trình sử dụng.

♦ Pin Pisen

Loại pin này được sản xuất tại Mỹ và có dung lượng cao hơn 30% so với pin chính hãng. Sản phẩm ứng dụng công nghệ chip Amprius giúp đảm vệ tuổi thọ của pin.

Có nên tự thay pin iPhone bị chai tại nhà? - Hình 4

♦ Pin Remax

Đây là dòng pin duy nhất trên thế giới được nhà sản xuất mua bảo hiểm toàn cầu về tai nạn thương tật, hư hỏng thiết bị có liên quan. Pin được thiết kế lõi polymer lithium ion+ nhiều lớp, đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng.

♦ Pin Vmas

Pin Vmas được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại và đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Nhờ có cấu tạo lõi polymer nên loại pin này bền hơn và có tuổi thọ cao hơn nhiều loại pin iPhone khác trên thị trường. Không chỉ vậy, lõi polymer còn giúp tăng tốc độ sạc pin, giúp phục hồi năng lượng nhanh hơn.

Cách sử dụng tính năng 'hiệu chỉnh pin iPhone' mới

Có nên tự thay pin iPhone tại nhà?

Mặc dù việc thay pin iPhone tại nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền, nhưng điều này chỉ dành cho những người có kinh nghiệm. Vì Táo Khuyết đã sử dụng rất nhiều keo và vật liệu khác để tạo thành một thiết bị nguyên khối.

Về mặt lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể tự thay pin điện thoại nếu có tua vít chuyên dùng tháo iPhone. Nhưng nếu không có kinh nghiệm thì bạn nên chuẩn bị tâm lý iPhone của mình bị biến thành 'cục gạch'.

Có nên tự thay pin iPhone bị chai tại nhà? - Hình 5

Cách kéo dài tuổi thọ pin iPhone

Dù pin di động có tốt như thế nào đi chăng nữa thì bạn đều cần thay mới sau một thời gian dài sử dụng, do tuổi thọ viên pin bị giảm theo thời gian. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kéo dài tuổi thọ pin iPhone bằng những mẹo sau:

♦ Lần sạc đầu tiên sau khi mua iPhone hay mới thay pin

- Sạc iPhone trong 3 tiếng thông qua ổ sạc và không dùng iPhone trong 3 tiếng này.

- Sau khi sạc đầy 3 tiếng, hãy chạy hết pin hoàn toàn và giữ tình trạng tắt nguồn trong 5 tiếng, sau đó sạc đầy pin.

- Sạc đầy và xả hết pin 3 lần liên tục.

- Tuyệt đối không cắm sạc qua đêm.

♦ Sạc pin iPhone hàng ngày

- Sạc iPhone hàng ngày, không cần quan tâm tới lượng pin đang còn. Việc này sẽ giữ pin trong trạng thái hoạt động và có lợi cho pin.

- Cứ tầm 1 - 2 tháng thì bạn nên sạc đầy pin và chạy đến khi sập nguồn, việc này sẽ giúp hiệu chỉnh lại phần hiển thị pin.

- Nên giữ mức pin ở 50% nếu muốn cất giữ iPhone trong thời gian dài và nên cất ở nơi thoáng mát.

- Nên tháo ốp lưng ra mỗi khi sạc pin để tránh làm tăng nhiệt độ thiết bị trong quá trình sạc.

Có nên tự thay pin iPhone bị chai tại nhà? - Hình 6

♦ Một số mẹo nhỏ giúp bảo vệ pin iPhone khác

- Nên sạc pin bằng ổ cắm và hạn chế sạc bằng cáp nối với máy tính hay sạc dự phòng.

- Không nên sử dụng điện thoại khi đang sạc.

- Nên để thiết bị di động ở nơi thoáng mát để sạc.

- Sau khi sạc đầy 100%, nên để thêm khoảng 15 đến 30 phút. Tốt nhất là bạn chỉ cần sạc trên 80%.

- Hạn chế sử dụng các tác vụ nặng.

Tình trạng bảo trì pin trên iPhone là gì? Cách khắc phục thế nào?