Theo thông tin từ hãng nghiên cứu bảo mật Zimperium zLabs (Mỹ), một phần mềm độc hại mới vừa được phát hiện trên nền tảng Android được ngụy trang dưới dạng bản cập nhật hệ thống.

Cụ thể, mã độc sẽ xuất hiện hộp thoại thông báo có bản nâng cấp mới, nhưng khi người dùng nhấn tải bản cập nhật về thiết bị thì phần mềm sẽ lợi dụng để chiếm lấy một số quyền hạn trên smartphone Android, nhằm phục vụ mục đích gián điệp như: Ghi âm cuộc gọi, chụp ảnh từ điện thoại, xem lén tin nhắn, xác định vị trí của người dùng,.......

Cảnh báo: Mã độc nguy hiểm mới trên Android được ngụy trang dưới dạng

Kẻ xấu có thể cài mã độc vào máy của người dùng bằng nhiều cách: Lừa người dùng cài đặt ứng dụng mới, gửi email hoặc tin nhắn có đính kèm đường link tải ứng dụng chứa mã độc,....

Quá trình hoạt động của mã độc diễn ra hoàn toàn bí mật và âm thầm, khiến người dùng không hay biết rằng mình đang bị kẻ xấu theo dõi.

Chính vì thế, các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng không nên cài đặt những ứng dụng lạ để tránh bị nhiễm mã độc. Đặc biệt, tuyệt đối không được cài các ứng dụng được gửi đến từ email hay tin nhắn lạ.

=>> Rò rỉ hệ điều hành iOS 15 và macOS 12, được cho là ra mắt vào tháng 6 tới