Apple đã chính thức tung ra phiên bản cập nhật iOS 18 với nhiều cải tiến đáng chú ý. Nổi bật trong số đó là những tính năng mới về pin và sạc, giúp kéo dài tuổi thọ pin và nâng cao hiệu quả sử dụng iPhone. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết về các tính năng mới này, cũng như đánh giá tác động của chúng đến người dùng.

Nhận biết sạc chậm: Giải pháp cho tình trạng 'rùa bò'

Một trong những tính năng hữu ích nhất của iOS 18 là khả năng nhận biết sạc chậm. Theo đó, trong phần xem chi tiết về Pin, ngoài mục thời gian sạc và sử dụng pin, người dùng sẽ thấy thêm một thông báo màu cam. Nhờ vậy, người dùng sẽ dễ dàng xác định được nguyên nhân sạc chậm, từ đó có thể kịp thời điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu quả sạc pin iPhone.

Tính năng này đặc biệt hữu ích cho những người sử dụng các sạc không dây được quảng cáo hỗ trợ MagSafe, nhưng thực tế sử dụng lại chỉ đạt tốc độ Qi hoặc thấp hơn.

Cải thiện tuổi thọ pin iPhone - Hình 1

Việc nhận biết sạc chậm sẽ giúp người dùng có thể chủ động lựa chọn bộ sạc phù hợp, từ đó sẽ giúp đảm bảo an toàn cho pin và tiết kiệm thời gian sạc.

Hiện tại, iOS 18 không cung cấp tùy chọn bật thông báo sạc chậm, tuy nhiên, biểu tượng trên thanh trạng thái pin sẽ giúp người dùng dễ dàng nhận biết.

Apple hiện vẫn chưa công bố chính xác, mức sạc pin như thế nào mới được coi là chậm. Nhưng tính năng này vẫn được đánh giá là mang đến lợi ích to lớn cho người dùng, giúp họ có thể giải quyết tình trạng sạc pin như 'rùa bò' hiện nay một cách hiệu quả.

Giới hạn sạc thông minh: Kéo dài tuổi thọ pin hiệu quả

Tiếp nối tính năng giới hạn sạc 80% được giới thiệu lần đầu trên iOS 15 kể từ dòng iPhone 13, Apple đã tiếp tục mở rộng thêm tính năng này với các tùy chọn 85%, 90% và 95% kể từ iOS 18.

Tính năng này trên iOS 18 hoạt động dựa trên thói quen sử dụng của người dùng, từ đó sẽ đề xuất mức giới hạn sạc phù hợp để tối ưu hóa tuổi thọ pin iPhone.

Cải thiện tuổi thọ pin iPhone - Hình 2

Ví dụ, nếu người dùng thường xuyên sạc pin qua đêm, việc giới hạn sạc ở mức 85% hoặc 90% sẽ giúp giảm thiểu thời gian pin ở trạng thái đầy, từ đó hạn chế hiện tượng chai pin và kéo dài tuổi thọ pin hiệu quả.

Bên cạnh đề xuất thông minh, iOS 18 cũng cho phép người dùng tự tay cài đặt mức giới hạn sạc theo nhu cầu cá nhân. Việc điều chỉnh này có thể được thực hiện trong phần Cài đặt -> Pin -> Sạc.

Điều đáng tiếc là hiện tính năng này mới chỉ được Apple áp dụng cho dòng iPhone 15 trong phiên bản iOS 18 Beta. Hy vọng trong các bản cập nhật tiếp theo, nhà Táo sẽ trang bị tính năng hữu ích này cho các mẫu iPhone cũ hơn.

Cải thiện độ chính xác của dung lượng pin

Một số báo cáo cho thấy, iOS 18 có thể đang hiệu chỉnh lại tỷ lệ phần trăm dung lượng pin tối đa của một số thiết bị, từ đó giúp hiển thị thông tin chính xác hơn về tình trạng pin của điện thoại.

Cải thiện tuổi thọ pin iPhone - Hình 3

Điều này có thể khiến dung lượng pin tối đa hiển thị giảm đi, nhưng nó sẽ giúp người dùng có được thông tin chính xác hơn về tình trạng pin và đưa ra quyết định sử dụng pin phù hợp.

Cho những ai chưa biết, dung lượng pin tối đa là phép đo dung lượng pin so với thời điểm thiết bị còn mới. Dung lượng pin tối đa sẽ giảm dần theo thời gian sử dụng, dẫn đến thời gian sử dụng pin giữa các lần sạc trở nên ngắn hơn.

Bạn có thấy ấn tưởng về các tính năng mới trên iOS 18?