Cùng với sự phát triển của iPhone, công nghệ sạc không dây cũng đang hoàn thiện mình hơn và được sử dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dùng hiện đang băn khoăn không biết việc sử dụng sạc không dây, có gây ảnh hưởng tiêu cực gì đến tuổi thọ của pin iPhone hay không, đặc biệt là khi mà pin vẫn được xem là điểm yếu của iPhone. Chính vì thế mà trong bài viết này, mình sẽ tiến hành giải đáp thắc mắc của mọi người, cũng như cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe pin iPhone khi sử dụng sạc không dây.

Sạc không dây không trực tiếp gây hại cho pin iPhone

Sạc không dây có gây hại cho pin iPhone - Hình 1

Về mặt bản chất, sạc không dây sử dụng công nghệ cảm ứng từ để truyền tải năng lượng từ bộ sạc đến điện thoại, nên sẽ không gây ra bất kỳ hư hại nào cho pin iPhone.

Tuy nhiên, sạc không dây lại tạo ra nhiều nhiệt hơn so với bộ sạc có dây thông thường, từ đó có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ viên pin theo thời gian.

Tại sao sạc không dây lại tạo ra nhiều nhiệt hơn?

Có hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Một trong số đó là do hiệu quả chuyển đổi năng lượng của sạc không dây thấp hơn so với sạc có dây.

Được biết, hiệu suất của sạc không dây thường chỉ đạt khoảng 70% so với sạc có dây, thậm chí, trong sử dụng thực tế thì hiệu suất còn kém hiệu quả hơn.

Lượng năng lượng hao hụt này sẽ tự động chuyển đổi thành nhiệt, dẫn đến việc iPhone nóng lên trong quá trình sạc. Vấn đề này thậm chí còn có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi sử dụng vỏ bảo vệ dày khiến cản trở quá trình thoát nhiệt.

Sạc không dây có gây hại cho pin iPhone - Hình 2

Ngoài ra, việc căn chỉnh cuộn dây cũng là nguyên nhân chính gây ra vấn đề quá nhiệt. Theo đó, để có thể đạt được hiệu quả sạc tối đa, các cuộn dây trong bộ sạc và iPhone cần phải được căn chỉnh chính xác.

Nếu chúng không được căn chỉnh hoàn hảo, không chỉ khiến quá trình sạc chậm hơn mà còn làm cho năng lượng bị lãng phí, dẫn đến nhiệt độ cao hơn.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được khắc phục phần nào trên sạc không dây MagSafe và Qi2, do cả hai đều sử dụng nam châm để căn chỉnh bộ sạc và thiết bị một cách hoàn hảo.

Làm thế nào để bảo vệ pin iPhone khi sử dụng sạc không dây?

Mặc dù sạc không dây có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn, nhưng bạn vẫn có thể bảo vệ pin iPhone bằng cách thực hiện một số biện pháp sau:

Bật tính năng Optimized Battery Charging

Optimized Battery Charging là một tính năng hữu ích trên iPhone, với khả năng tự động điều chỉnh thời gian sạc để giảm thiểu thời gian pin ở mức cao, từ đó giảm thiểu tác hại của nhiệt độ. Chính vì thế, bạn nên kích hoạt tính năng này để giúp kéo dài tuổi thọ viên pin, đặc biệt là những người thường có thói quen sạc qua đêm.

Sử dụng bộ sạc không dây MagSafe

Như đã nói ở trên, bộ sạc MagSafe sử dụng nam châm để căn chỉnh hoàn hảo giữa bộ sạc và iPhone, từ đó giúp tăng hiệu quả sạc và làm giảm nhiệt độ do sạc không dây gây ra.

Sạc không dây có gây hại cho pin iPhone - Hình 3

Tháo ốp lưng khi sạc

Việc tháo ốp lưng khi sạc điện thoại sẽ giúp cho nhiệt thoát ra được dễ dàng hơn, từ đó hạn chế phần nào tình trạng quá nhiệt trên iPhone trong quá trình sạc pin.

Tránh để iPhone quá nóng

Việc sử dụng và sạc pin iPhone trong môi trường có nhiệt độ cao cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến suy giảm tuổi thọ thiết bị. Vì vậy, bạn nên hạn chế việc sử dụng và sạc điện thoại trong môi trường quá nóng nha.

Cập nhật iOS

Trong những năm gần đây, hệ điều hành iOS thường xuyên gặp phải các lỗi khiến cho pin của iPhone xuất hiện tình trạng quá nhiệt hoặc hao pin.

Do đó, nếu chiếc smartphone của bạn cũng đang gặp phải tình trạng này thì nên tiến hành cập nhật iOS mới nhất của Apple. Việc này không chỉ giúp khắc phục lỗi liên quan đến pin, mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất sử dụng và độ bảo mật của thiết bị.

Tắt các tính năng không sử dụng

Bạn nên tiến hành tắt các tính năng hiện đang không có nhu cầu sử dụng đến như: Bluetooth, Wi-Fi, GPS,... để có thể tiết kiệm pin.

Sạc không dây có gây hại cho pin iPhone - Hình 4

Giữ pin ở mức 20-80%

Tránh để pin iPhone sụt quá thấp hoặc sạc quá đầy để bảo vệ tuổi thọ pin. Bạn nên tiến hành sạc iPhone khi mức pin xuống dưới 20% và tháo sạc khi quá 80%.

Kết luận

Sạc không dây là một tính năng tiện lợi cho phép bạn sạc pin iPhone mà không cần cắm dây. Mặc dù sạc không dây có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn so với sạc có dây, nhưng bạn vẫn có thể bảo vệ pin iPhone bằng cách thực hiện các biện pháp đơn giản như bật tính năng Optimized Battery Charging, sử dụng bộ sạc MagSafe, tháo ốp lưng khi sạc và tránh để iPhone quá nóng.