Tính năng Find My của Apple đã trở thành một công cụ hữu ích đối với hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, nhờ vào khả năng giúp người dùng định vị và bảo vệ thiết bị cá nhân khi bị mất hoặc bị đánh cắp.

Tuy nhiên, tại một quốc gia được biết đến với công nghệ tiên tiến và kết nối Internet mạnh mẽ như Hàn Quốc, tính năng này lại bị vô hiệu hóa hoàn toàn.

Quyết định này của Apple đã gây ra nhiều tranh cãi, cũng đặt ra nhiều câu hỏi về quyền riêng tư, an ninh quốc gia và chiến lược kinh doanh của Apple tại thị trường này.

Vậy điều gì đã xảy ra? Tại sao Apple lại đưa ra quyết định gây tranh cãi này? Và những hậu quả của nó đối với người dùng là gì? Bài viết này sẽ đi sâu vào vấn đề này, phân tích các góc cạnh khác nhau và đưa ra những góc nhìn đa chiều cho bạn.

Lệnh cấm này áp dụng đối với những iPhone nào?

Việc Apple vô hiệu hóa tính năng Find My tại Hàn Quốc, không chỉ xảy ra đối với những iPhone được sản xuất dành cho thị trường này, mà những sản phẩm dành cho thị trường khác cũng sẽ bị vô hiệu hóa tính năng này khi được mang vào Hàn Quốc.

Thậm chí, những iPhone quốc tế bản Hàn Quốc không chỉ bị vô hiệu hóa vĩnh viễn tính năng Find My khi hoạt động trong nước, mà chúng còn không thể sử dụng tính năng này khi đã ra nước ngoài.

Tại sao Find My lại bị vô hiệu hóa tại Hàn Quốc?

Luật pháp địa phương

Theo thông báo từ Apple cho biết, quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang siết chặt hơn những quy định nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu cá nhân, đặc biệt là dữ liệu vị trí.

Tìm kiếm iPhone - Hình 1

Được biết, luật pháp của nước này yêu cầu mọi dữ liệu vị trí phải được lưu trữ trong vòng 6 tháng, điều này có thể mâu thuẫn với các chính sách bảo mật của Apple.

Chính vì thế, việc vô hiệu hóa Find My có thể là một cách mà nhà Táo dùng để tuân thủ các quy định này, nhằm hạn chế việc thu thập và lưu trữ dữ liệu vị trí của người dùng.

An ninh quốc gia

Một số ý kiến cho rằng, việc vô hiệu hóa tính năng Find My cũng có thể liên quan đến các vấn đề an ninh quốc gia mà nước này đang gặp phải.

Theo đó, chính phủ Hàn Quốc có thể lo ngại về việc thông tin vị trí của người dân bị rò rỉ ra bên ngoài, từ đó sẽ bị lợi dụng cho những mục đích xấu.

Lợi ích doanh nghiệp

Một số người dùng lại cho rằng, việc vô hiệu hóa Find My là một phần trong chiến lược kinh doanh của Apple tại Hàn Quốc. Có thể Táo khuyết đang muốn hạn chế sự cạnh tranh của hãng với các nhà sản xuất điện thoại nội địa, hoặc muốn tập trung vào các sản phẩm và dịch vụ khác.

Tranh chấp về bản đồ

Cuộc tranh cãi giữa Apple với chính phủ Hàn Quốc về việc xuất dữ liệu bản đồ có độ chính xác cao, cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gây tranh cải này.

Việc chính phủ không cho phép nhà Apple được phép xuất dữ liệu bản đồ chi tiết, có thể khiến cho công ty này hạn chế các tính năng liên quan đến vị trí trên thiết bị của mình tại Hàn Quốc.

Tác động đến người dùng

Việc vô hiệu hóa Find My tại Hàn Quốc đã gây ra nhiều bất tiện cho người dùng, đặc biệt là khi thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp. Người dùng không thể sử dụng Find My để định vị, khóa hoặc xóa dữ liệu trên thiết bị của mình.

Tìm kiếm iPhone - Hình 2

Điều này đồng nghĩa với việc họ có nguy cơ mất toàn bộ dữ liệu cá nhân một cách vĩnh viễn, cũng như không có cách nào hiệu quả để tìm lại thiết bị của mình khi bị mất. Ngoài ra, việc chia sẻ vị trí với bạn bè và người thân cũng trở nên khó khăn hơn.

Phản ứng của người dùng và chính phủ

Trước tình hình này, cộng đồng người dùng iPhone tại Hàn Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng và yêu cầu Apple đưa ra lời giải thích hợp lý cho quyết định khó hiểu của hãng.

Họ cũng đã có những động thái để phản đối quyết định này, bằng cách gửi một bản kiến nghị chung lên trang web của Quốc hội Hàn Quốc, yêu cầu làm rõ vấn đề này và tìm ra giải pháp.

Theo người dùng Hàn Quốc, chính sách này của Apple là một hành động bất thường, khi mà các tính năng tìm kiếm thiết bị của Samsung vẫn hoạt động bình thường, thì iPhone lại bị vô hiệu hóa Find My mà không có lý do chính đáng.

Hơn nữa, AirTags là một thiết bị vô cùng hữu ích hoạt động dựa trên mạng lưới Find My vẫn được Apple bán ra tại thị trường Hàn Quốc, mặc dù nó hoàn toàn vô dụng ở quốc gia này.

Được biết, cho đến nay thì chính phủ Hàn Quốc cũng đã đưa ra một số quy định liên quan đến việc thu thập và sử dụng dữ liệu vị trí, nhưng vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào để giải quyết vấn đề của Find My.

Kết luận

Việc Apple vô hiệu hóa tính năng Find My tại Hàn Quốc là một quyết định gây tranh cãi và gây ra nhiều thiệt hại cho người dùng. Mặc dù có nhiều lý giải khác nhau, nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi tại sao điều này lại xảy ra.

Hy vọng rằng trong tương lai, Apple và chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm được tiếng nói chung để đưa ra một giải pháp hợp lý, đảm bảo quyền lợi của người dùng và tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu.