Nên chọn iPhone X hay iPhone SE 2020? Đây quả thật là câu hỏi khó, khi mà giá của hai sản phẩm không chênh lệch bao nhiêu. Bởi lẽ, đây chẳng khác nào là cuộc "đối đầu" giữa một bên có thiết kế cổ điển nhưng cấu hình mạnh, bên còn lại có thiết kế mới nhưng sức mạnh có phần kém hơn. Thế câu trả lời của bạn là gì?

1. Màn hình tai thỏ hay màn hình phổ thông?

Nhờ có màn hình kích thước lớn với độ phân giải là 2436 x 1125 pixels và không bị vướng bận bởi các viền cạnh dày, nên trải nghiệm lướt Facebook hay xem phim trên iPhone X rất đã. Thiết bị còn gây ấn tượng mạnh với người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhờ sở hữu tấm nền OLED cho màu sắc tươi sáng và rực rỡ.

iPhone SE 2020 vs iPhone X: Cuộc "đối đầu" khốc liệt với quá nhiều sự tương phản! - Hình 1

Trong khi đó, mặc dù chỉ được trang bị màn hình kích thước 4.7 inch với độ phân giải HD và tấm nền LED-backlit IPS LCD, nhưng iPhone SE 2020 lại được tích hợp công nghệ Retina giúp bảo vệ mắt và mang đến trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Ngoài ra, dù sở hữu một màn hình nhỏ gọn với hai viền trên/dưới khá dày, thế nhưng vẫn có nhiều người dùng thích thiết kế màn hình này hơn là màn hình "tai thỏ" của iPhone X. Bởi lẽ, nhờ giữa nguyên viền cạnh dày nên bạn sẽ ít khi bị chạm nhầm vào màn hình và cầm nắm cũng dễ dàng hơn.

2. Chip mới mạnh mẽ hay chip cũ nhưng vẫn ngon?

Mặc dù con chip Apple A13 Bionic mạnh hơn con chip A11 Bionic rất nhiều, nhưng vi xử lý A11 vẫn còn khá tốt. Khả năng xử lý các tác vụ thường ngày cũng như các ứng dụng đồ họa nặng vẫn rất mượt.

iPhone SE 2020 vs iPhone X: Cuộc "đối đầu" khốc liệt với quá nhiều sự tương phản! - Hình 2

Tuy nhiên, nếu Apple ra mắt dòng chip Apple A15 hay A16 thì việc cập nhật iOS lâu dài như iOS 16, 17,... trên chip cũ như A11 sẽ là một dấu hỏi lớn. Đồng thời, với con chip Apple A13 thì thời gian bộ vi xử lý này xuống cấp và bị lag sẽ lâu hơn so với Apple A11.

3. Face ID hay Touch ID?

Thời điểm dòng iPhone X ra mắt cũng là lúc Face ID bắt đầu nổi như cồn. Và điều hiển nhiên là người dùng sẽ bắt đầu so sánh những ưu/nhược điểm giữa phương thức bảo mật Face ID và Touch ID.

Với Touch ID, bạn chỉ cần chạm nhẹ ngón tay vào nút Home để mở khóa điện thoại một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, khi người dùng bị ra mồ hôi tay thì Touch ID sẽ rất khó để nhận diện. Nhưng phương thức bảo mật này có một điều thú vị, ngoài mở khóa bằng vân tay thì người dùng có thể mở khóa bằng những bộ phận có vân khác như đầu lưỡi.

iPhone SE 2020 vs iPhone X: Cuộc "đối đầu" khốc liệt với quá nhiều sự tương phản! - Hình 3

Còn với Face ID, việc mở khóa smartphone sẽ khiến nhiều người thích thú hơn, nhất là với những ai gặp khó khăn với Touch ID như đã nói ở trên. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là người dùng phải mở nguồn thì mới sử dụng được tính năng này. Bạn cũng sẽ không thể mở khóa điện thoại khi đeo khẩu trang nếu chưa cài đặt, hay sử dụng nó trong môi trường thiếu sáng.

4. Camera kép hay camera đơn?

Theo thông số, Apple iPhone SE 2020 sẽ được trang bị camera đơn ở phía sau, với độ phân giải là 12 MP giống như camera của iPhone 8. Thế nhưng, nếu đem so sánh với camera kép 12 MP + 12 MP (camera chính + camera tele) của iPhone X, thì camera của "tân binh" có phần lép vế hơn.

iPhone SE 2020 vs iPhone X: Cuộc "đối đầu" khốc liệt với quá nhiều sự tương phản! - Hình 4

Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn chưa thể khẳng định được gì, vì chiếc iPhone SE mới này còn chưa về Việt Nam. Nhưng thú thật rằng, mình không nghĩ camera của SE 2020 có thể đánh bại được camera của iPhone X.

5. Bạn chọn pin 1K8 hay 2K7?

Nếu iPhone X được trang bị viên pin 2716 mAh thì iPhone SE 2020 chỉ được trang bị pin 1821 mAh. Tuy nhiên, do iPhone X có màn hình OLED với độ phân giải cao, nên sẽ tốn pin hơn.

iPhone SE 2020 vs iPhone X: Cuộc "đối đầu" khốc liệt với quá nhiều sự tương phản! - Hình 5

Theo thông tin từ một vài trang công nghệ nước ngoài như Tomsguide, thì iPhone SE 2 sẽ có thời lượng sử dụng như sau:

- Thời gian đàm thoại (không dây): Lên đến 14 giờ.

- Sử dụng Internet: Tối đa 12 giờ (nhưng không liên tục).

- Phát video (không dây): Lên đến 13 giờ.

- Phát lại âm thanh (không dây): Lên đến 40 giờ.

Cuối cùng, cả hai mẫu iPhone đều hỗ trợ sạc nhanh, nhưng đều không được tặng kèm củ sạc nhanh trong hộp đựng.

Xem thêm: iPhone SE 2 vừa ra mắt và iPhone 8 có gì khác nhau?