Apple vừa phát hành bản beta đầu tiên của iOS 17.4 và iPadOS 17.4, mang đến những thay đổi đáng chú ý dành cho cả iPhoneiPad, nhưng tập trung chủ yếu tại thị trường Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, vẫn có những cải tiến được áp dụng trên toàn thế giới. Hãy cùng khám phá những điểm mới đáng chú ý trong iOS 17.4!

iOS 17.4 có gì mới?

Thay đổi ở thị trường EU

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 1

Apple đã thực hiện một số điều chỉnh quan trọng liên quan đến App Store và các ứng dụng, nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. Những điều chỉnh này chỉ được áp dụng trong iOS 17.4 tại các quốc gia thuộc Khu vực Kinh tế Châu Âu.

Chợ ứng dụng thay thế và Điều khoản cửa hàng ứng dụng

Các nhà phát triển trong Liên minh châu Âu hiện có thể lựa chọn cung cấp chợ ứng dụng thay thế hoặc cài đặt phần mềm của họ qua các chợ ứng dụng thay thế. Một chính sách mới đã được Apple đưa ra, áp dụng cho ứng dụng phân phối qua App Store với chợ ứng dụng thay thế.

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 2

Các nhà phát triển sử dụng hệ thống mới sẽ phải trả một khoản phí công nghệ cốt lõi tiêu chuẩn là 0.50 EUR mỗi năm. Tuy nhiên, một triệu lượt cài đặt đầu tiên sẽ được miễn phí.

Các ứng dụng được phân phối qua chợ ứng dụng thay thế sẽ không bị tính phí hoa hồng. Trong khi đó, App Store vẫn tính phí hoa hồng, nhưng giảm xuống 17% hoặc 10% đối với một số trường hợp.

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 3

Nhà phát triển còn có quyền lựa chọn không tham gia vào hệ thống mới và tiếp tục sử dụng hệ thống hiện tại, với mức hoa hồng 15-30% tùy từng khu vực. Đồng thời, Apple cũng cung cấp cơ chế giúp nhà phát triển xác định chi phí khi lựa chọn giữa chợ thay thế và App Store.

Người dùng giờ đây đã có thể quyết định liệu thiết bị của mình có được phép cài đặt ứng dụng từ chợ ứng dụng thay thế hay không, thông qua cài đặt Thời gian sử dụng.

Tùy chọn thanh toán thay thế

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 4

Apple còn mở rộng tùy chọn thanh toán thay thế trong ứng dụng, không còn yêu cầu việc sử dụng mua hàng trong ứng dụng. Nhà phát triển sử dụng tùy chọn này và phân phối qua App Store sẽ được giảm 3% phí App Store. Đối với những ứng dụng từ chợ ứng dụng thay thế, không có khoản phí ngoài mức 0.5 EUR cho mỗi người dùng.

Cập nhật trình duyệt bên thứ ba

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 5

Sau khi cập nhật lên iOS 17.4, người dùng EU mở Safari sẽ thấy hiển thị một cửa sổ cho phép lựa chọn trình duyệt mặc định từ danh sách các trình duyệt phổ biến trên iOS. Các công cụ trình duyệt thay thế này bao gồm cả Chrome, cũng được Apple cho phép sử dụng.

Truy cập NFC

Ứng dụng thanh toán và ngân hàng từ bên thứ ba giờ có quyền truy cập NFC và cung cấp thanh toán không tiếp xúc, mà không cần Apple Pay hoặc ứng dụng Wallet.

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 6

Người dùng có thể đặt nhà cung cấp thanh toán không tiếp xúc mặc định và thực hiện thanh toán bằng cách chạm vào thiết bị hoặc nhấn nút bên 2 lần trên iPhone.

Thay đổi ứng dụng trò chơi

Các dịch vụ chơi game trực tuyến như Xbox Cloud Gaming và Nvidia GeForce NOW giờ đã có thể được cung cấp dưới dạng ứng dụng độc lập trên App Store trên toàn thế giới, mở rộng khả năng sử dụng của người dùng.

Apple trước đây chỉ cho phép các dịch vụ chơi game trên đám mây được cung cấp qua nền tảng web, nhưng các ứng dụng chuyên dụng cho phép người dùng phát trực tuyến trò chơi từ máy chủ hiện được phép.

Mini-app, mini-game, chatbot và plugin hiện cũng có thể sử dụng hệ thống mua hàng trong ứng dụng.

Biểu tượng cảm xúc mới

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 7

iOS 17.4 beta bổ sung thêm các biểu tượng cảm xúc mới, mang đến sự đa dạng và phong phú hơn trong giao tiếp. Các biểu tượng mới này bao gồm chanh, nấm ăn được, phượng hoàng, chuỗi bị đứt, lắc đầu 'có' và lắc đầu 'không' cũng là một phần của bản cập nhật Unicode 15.1.

Nhắn tin bằng Siri

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 8

Cài đặt Tự động gửi tin nhắn trong 'Siri & Tìm kiếm' đã được đổi tên thành 'Nhắn tin với Siri', với tùy chọn để đặt Siri đọc tin nhắn bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung và nhiều ngôn ngữ khác.

Thay đổi này không cập nhật ngôn ngữ chính mà Siri lắng nghe và phản hồi, nhưng bị giới hạn trong việc phát lại tin nhắn.

Podcast và Music

Các tab 'Nghe ngay' trong Apple Music và Podcast cũng đã được đổi tên thành 'Trang chủ'.

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 9

Bản ghi podcast

Ứng dụng Podcasts hiện cung cấp bản ghi, tương tự như cách lời bài hát hoạt động trong ứng dụng Apple Music.

Safari

Trình duyệt Safari hiện có thanh URL/thanh tìm kiếm rộng hơn so với trước đây.

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 10

Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp

Trong phần 'Bảo vệ thiết bị bị đánh cắp', người dùng có thể thêm tùy chọn để yêu cầu độ trễ bảo mật là 'luôn luôn' hoặc 'chỉ khi ở xa' các vị trí quen thuộc.

Khám phá những cải tiến đột phá có trong iOS 17.4 - Hình 11