Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) vừa phê duyệt những quy định mới, yêu cầu các mẫu điện thoại được bán tại thị trường này phải có thể dễ dàng tháo rời pin.

Quyết định này theo sau việc Hội nghị thượng viện EU chấp thuận nhằm tăng quyền cho người dùng, bằng cách cho phép người dùng có thể dễ dàng thay pin mà không cần kiến thức chuyên môn hay bất kỳ công cụ nào.

Một khi được cả Hội nghị thượng viện và Hội đồng ký duyệt, các quy tắc này sẽ có hiệu lực trong vòng 20 ngày kể từ ngày công bố trên Tạp chí chính thức của EU.

Và đến năm 2027, tất cả các mẫu điện thoại thông minh được bán ra tại những quốc gia thành viên thuộc EU đều phải có pin dễ dàng thay thế.

EU ra

Mặc dù quy định mới sẽ giúp cho người dùng có thể dễ dàng thay pin mới khi pin hiện tại đã hết hoặc có vấn đề, nhưng đây sẽ là một thách thức đối với các thương hiệu điện thoại như Apple.

Trước đó, để có thể đáp ứng được quy định của Liên minh châu Âu về cổng sạc chung, nhà Táo đã phải bắt đầu trang bị cổng USB-C cho các sản phẩm của hãng.

Quy định mới từ EU được cho là một biện pháp thúc đẩy bền vững, bằng cách tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn, thông qua việc tái chế và tái sử dụng pin smartphone, pin xe điện và pin dùng cho các phương tiện di chuyển nhẹ.

EU ra

Quy định mới này cũng được dự đoán là sẽ mang đến cho các hãng điện thoại thêm nguồn thu mới từ việc bán pin thay thế và pin mở rộng. Ngoài ra, điều này cũng có thể cho phép Apple tạo ra loại iPhone không cổng sạc, khi giờ đây pin iPhone đã dễ thay thế hơn và công nghệ sạc không dây cũng ngày càng tiên tiến.

Điều này được cho là sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất smartphone trên toàn cầu xem xét lại chiến lược thiết kế của họ, để có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi. Đối với EU, quyết định này cho thấy cam kết của họ trong việc đứng về phía người tiêu dùng và có thể tạo ra những nguồn thu mới.