Mặc dù eSIM đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng vẫn còn khá nhiều người vẫn chưa biết về chiếc Sim 'đặc biệt' này. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem eSIM là gì? Ưu nhược điểm của eSIM? Có nên dùng eSIM trên iPhone hay không?

1. eSIM là gì?

eSIM là gì? Ưu nhược điểm của eSIM? Có nên dùng eSIM trên iPhone hay không? - Hình 1

Đây là một loại Sim điện tử, dùng để thay thế cho các loại sim vật lý bằng nhựa thông thường. eSIM có đầy đủ các chức năng như Sim vật lý nhưng kích thước nhỏ hơn (dài khoảng 6 mm, rộng 5 mm, độ dày 0.67 mm). Loại SIM điện tử này sẽ được nhà sản xuất smartphone hàn trực tiếp vào bảng mạch của thiết bị.

2. Ưu nhược điểm của eSIM?

2.1. Ưu điểm

Ưu điểm của loại sim này là kích thước nhỏ gọn và tiện dụng. Việc chuyển đổi nhà mạng và gói cước của eSIM sẽ thông qua phần mềm một cách dễ dàng, chứ không cần phải đổi thẻ SIM như trước đây. Giúp giảm thiểu việc bám bụi hay tạp chất len lỏi qua khe SIM để tiếp cận phần cứng của di động.

Ngoài ra, thay vì chỉ có thể sử dụng 1 số thuê bao trên 1 sim như hiện nay, eSim sẽ cho phép người dùng tích hợp tận 5 số thuê bao. Bên cạnh đó, eSim sẽ rất hữu ích trong trường hợp bạn bị mất máy, bởi vì chiếc SIM điện tử này sẽ không thể tháo ra khỏi thiết bị.

eSIM là gì? Ưu nhược điểm của eSIM? Có nên dùng eSIM trên iPhone hay không? - Hình 2

2.2. Nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng eSIM cũng không thiếu các nhược điểm như:

- Đôi lúc eSIM có thể sẽ bắt sóng kém hơn so với SIM vật lý (theo một số người phàn nàn).

- eSIM chỉ phù hợp với những người trẻ, có kiến thức cơ bản về công nghệ.

- Để chuyển dữ liệu từ eSIM, bạn cần phải kết nối internet.

- Để chuyển sim từ thiết bị cũ sang thiết bị mới, bạn phải liên hệ với nhà mạng hoặc phải đến những cửa hàng có khả năng để làm.

3. Có nên dùng eSIM trên iPhone?

Hiện nay, chỉ mới có các dòng iPhone như iPhone XSiPhone XS Max, iPhone XR, iPhone 11 seriesiPhone 12 series sử dụng hệ điều hành iOS 12.1 beta trở lên là sử dụng được eSIM.

Trong thực tế, cả eSim và Sim thông thường đều có chất lượng dịch vụ tương đương nhau. Tuy nhiên, eSIM sẽ có lợi thế hơn khi ít bị hỏng hóc và có thể tích hợp được nhiều số thuê bao, nhưng SIM vật lý lại thuận tiện hơn trong việc chuyển đổi qua lại giữa các máy. 

eSIM là gì? Ưu nhược điểm của eSIM? Có nên dùng eSIM trên iPhone hay không? - Hình 3

Chính vì thế, việc trả lời câu hỏi "Có nên dùng eSIM trên iPhone hay không?" còn phụ thuộc vào nhu cầu cũng như cách sử dụng thiết bị hằng ngày của bạn.

Nếu bạn thích tích hợp nhiều thuê bao trong một SIM và thay đổi nhà mạng một cách nhanh chóng thì eSIM sẽ là sự lựa chọn thông minh. Ngược lại, nếu muốn chuyển đổi thẻ SIM qua lại giữa các thiết bị thì SIM vật lý sẽ phù hợp hơn.