Nghệ sĩ Chí Tài được biết đến là một nghệ sĩ, diễn viên hài nổi tiếng tại Việt Nam đã bất ngờ qua đời vào chiều 9/12 vì căn bệnh đột quỵ. Tin tức này đã khiến cho nhiều người bàng hoàng, đau xót tiếc thương. Vậy đột quỵ là gì? Thiết bị nào có thể cảnh báo sớm các tác nhân gây đột quỵ?

Lưu ý: Đây không phải là một bài viết đú theo trend. Do nghệ sỹ Chí Tài là người của công chúng, nên bài viết chỉ chia sẻ và cảnh báo về căn bệnh đột quỵ để giúp nhiều người quan tâm và biết cách tự bảo vệ sức khoẻ của mình!

1. Đột quỵ là gì?

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, đây là tình trạng mà não bộ tổn thương nghiêm trọng do dòng máu cung cấp cho não bị gián đoạn hoặc giảm đáng kể, khiến cho não bộ bị thiếu oxy, do đó mà không đủ dinh dưỡng để nuôi các tế bào và dẫn đến tình trạng bắt đầu chết sau vài phút.

Đột quỵ là gì? Thiết bị nào có thể cảnh báo sớm các tác nhân gây đột quỵ? - Hình 1

Vì thế, đột quỵ được cho là một tình huống cấp cứu y tế cần điều trị kịp thời. Nếu thời gian kéo dài càng lâu thì số lượng tế bào não chết càng nhiều, dẫn đến ảnh hưởng lớn tới khả năng vận động và tư duy của cơ thể, thậm chí là tử vong.

2. Nguyên nhân gây đột quỵ là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến một người dễ bị đột quỵ, bao gồm các yếu tố bạn có thể kiểm soát được và những yếu tố mà bạn không thể kiểm soát được. Nhưng dù là nguyên nhân gì thì bạn vẫn có thể phòng tránh được bằng cách chăm sóc y tế và thay đổi lối sống.

2.1. Các yếu tố có thể thay đổi

Hút thuốc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc hút thuốc sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ gây đột quỵ. Nguyên nhân là do khói thuốc sẽ làm tổn thương thành mạch máu, làm tăng quá trình xơ cứng động mạch, khiến tim phải làm việc nhiều hơn và làm tăng huyết áp.

Cao huyết áp

Làm gia tăng sức ép lên thành động mạch, lâu dần sẽ khiến thành động mạch bị tổn thương dẫn đến xuất huyết não. Ngoài ra, tăng huyết áp còn tạo điều kiện cho các cục máu đông hình thành, khiến quá trình lưu thông máu lên não bị cản trở.

Đột quỵ là gì? Thiết bị nào có thể cảnh báo sớm các tác nhân gây đột quỵ? - Hình 2

Cholesterol cao

Mức cholesterol từ 200 trở lên có thể tích tụ trên thành động mạch và dẫn đến tắc động mạch.

Thừa cân, béo phì

Việc thừa cân sẽ làm quá tải toàn bộ hệ tuần hoàn và mở đường cho các yếu tố gây đột quỵ như cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch.

Lối sống không lành mạnh

Ăn uống không điều độ, không cần bằng đầy đủ các loại dưỡng chất hay lười vận động, cũng là những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.

2.2. Các yếu tố không thể thay đổi, nhưng có thể giảm thiểu ảnh hưởng

Tuổi tác

Theo các nghiên cứu, người già thường có nguy cơ đột quỵ cao hơn người trẻ. Đặc biệt là từ tuổi 55 trở đi, nguy cơ đột quỵ tăng gấp đôi cứ mỗi 10 năm.

Giới tính

Nam giới có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn một chút so với nữ giới.

Đột quỵ là gì? Thiết bị nào có thể cảnh báo sớm các tác nhân gây đột quỵ? - Hình 3

Chủng tộc

Người Mỹ gốc phi có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn gần gấp đôi so với người da trắng.

Bệnh tim mạch

Bị đau tim có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Tiền sử gia đình

Nếu người thân trong gia đình từng bị đột quỵ thì nguy cơ bạn bị bệnh này cao hơn so với người bình thường.

3. Cách phòng tránh đột quỵ

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ bằng cách kiểm soát huyết áp, bỏ thói quen xấu và có một lối sống lành mạnh. Nên tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên. Vì việc này không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, mà còn giúp giảm các tác nhân gây thừa cân, từ đó làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, với những người cao tuổi và những người có nguy cơ bị đột quỵ cao, thì nên trang bị cho mình một số thiết bị có thể cảnh báo sớm các tác nhân gây đột quỵ như Apple Watch chẳng hạn.

Đột quỵ là gì? Thiết bị nào có thể cảnh báo sớm các tác nhân gây đột quỵ? - Hình 4

Trên thực tế thì các mẫu đồng hồ của Nhà Táo cũng đã cứu sống được nhiều người thông qua tính năng cảnh báo cơn đau tim có thể dẫn tới đột quỵ.

Hồi tháng 8/2019, một bệnh nhân tên Rowe chia sẻ rằng, cô bị hen suyễn trong một thời gian dài, sau đó xuất hiện thêm triệu chứng khó thở và mệt mỏi bất thường. May mắn, nhờ chiếc Apple Watch đã cảnh báo cho cô về tình trạng rối loạn nhịp tim có nguy cơ gây đột quỵ.

Nguồn: TGDD