Tết đến - Xuân về là dịp để bạn thể hiện tình cảm, sự quan tâm và lòng biết ơn của mình đến đấng sinh thành. Hàng ngày, ba mẹ rất muốn nói chuyện và liên lạc để hỏi han tình hình cuộc sống của chúng ta. Do đó, lựa chọn tặng ba mẹ một chiếc smartphone là một điều hoàn toàn hợp lý.

Vậy chọn mẫu điện thoại thông minh nào phù hợp cho ba mẹ (cụ thể là những người lớn tuổi) bây giờ? Nếu bạn đang phân vân thì hãy xem qua những gợi ý sau đây nhé!

1. Màn hình phải lớn và giao diện phải đơn giản?

Đầu tiên khi chọn một chiếc điện thoại cho người cao tuổi là phải chọn máy có màn hình lớn để ba mẹ bạn có thể dễ xem nội dung, nhưng cũng phải gọn gàng trong lòng bàn tay.

Khi bước vào độ tuổi trung niên, mắt sẽ không được tinh anh cho nên bạn phải lựa chọn những smartphone có giao diện tùy biến được, có thể chỉnh phông chữ lớn và đậm, để ba mẹ có thể xem và đọc nội dung dễ dàng hơn.

Điện thoại ngày càng rẻ, còn tiếc gì mà không sắm smartphone mới cho ba mẹ du xuân 2020 - Hình 1

Bên cạnh đó, một giao diện đơn giản và dễ dùng, không tùy biến biểu tượng quá nhiều sẽ giúp ba mẹ nhận diện, làm quen và sử dụng nhanh hơn. Bạn có thể ưu tiên chọn một số mẫu smartphone Android dùng giao diện gốc sẽ khá dễ dùng, hoặc giao diện quen thuộc của iPhone.

Bạn cần biết thêm, tâm lý người lớn tuổi cũng ngại đổi điện thoại do đã quá quen dùng và thao tác của máy cũ. Nếu bạn muốn đổi máy cho ba mẹ thì nên chọn cùng một loại thương hiệu, hoặc cùng một hệ điều hành để tiện cho ba mẹ không tốn nhiều thời gian làm quen với máy mới.

2. Cấu hình không cần mạnh?

Giới trẻ chúng ta khi mua smartphone rất quan tâm đến cấu hình phần cứng càng mạnh càng tốt. Tất nhiên, nếu bạn dư dả về tài chính thì nên chọn cho ba mẹ mình một chiếc điện thoại tốt. Hay cứ như nhiều người tư vấn vui thường nói: "Cứ mua iPhone là OK!".

Điện thoại ngày càng rẻ, còn tiếc gì mà không sắm smartphone mới cho ba mẹ du xuân 2020 - Hình 2

Thế nhưng cần lưu ý, ba mẹ của chúng ta không phải sử dụng máy để chơi game, mà mục đích chỉ là liên lạc với con cái hay theo dõi những tin tức đời sống trong ngày là chủ yếu.

Do đó, bạn không cần phải chọn một sản phẩm có cấu hình cực mạnh. Mà chỉ cần chọn máy có cấu hình tầm trung, hỗ trợ tốt các ứng dụng và tính năng cơ bản, đúng với nhu cầu ba mẹ bạn cần.

3. Chọn máy kiểu "ăn chắc mặc bền"?

Nên chọn những chiếc di động có viên pin đáp ứng nhu cầu sử dụng trong thời gian dài, không cần phải sạc pin nhiều lần vì đôi khi ba mẹ sẽ quên sạc pin thường xuyên, hoặc có thể mua tặng thêm ba mẹ một cục sạc dự phòng.

Điện thoại ngày càng rẻ, còn tiếc gì mà không sắm smartphone mới cho ba mẹ du xuân 2020 - Hình 3

Giá điện thoại tầm trung giá rẻ hiện giờ khá tốt so với cấu hình, thiết kế và cũng có độ bền ổn định, nên bạn không cần quá quan tâm chọn mua kiểu "ăn chắc mặc bền" như trước nữa.

4. Chọn máy màu nào cũng được, hay chỉ nên lấy màu đen hoặc trắng?

Khi chọn một chiếc điện thoại, bạn cũng nên quan tâm đến thiết kế bên ngoài, trong đó màu sắc của thiết bị có phù hợp với ba mẹ mình hay không là một điều quan trọng.

Nếu mua cho ba thì chọn điện thoại tông màu hơi tối và đậm, nếu mua cho mẹ nên chọn tông màu sáng và nhạt. Theo số đông, ba mẹ của chúng ta đã đến độ tuổi trung niên, nên thường không thích những màu sắc sặc sỡ như màu hồng, xanh,... thay vào đó thì bạn nên chọn những màu sắc cơ bản khác như: vàng, đen hoặc trắng.

Điện thoại ngày càng rẻ, còn tiếc gì mà không sắm smartphone mới cho ba mẹ du xuân 2020 - Hình 4

Tuy nhiên, có nhiều phụ huynh hiện nay sống rất hiện đại và có sở thích riêng của mình. Chính vì thế mà bạn nên tìm hiểu xem ba mẹ mình thích màu sắc nào để chọn được một sản phẩm ưng ý cho ba mẹ.

Đừng ngại hỏi ba mẹ bạn thích màu gì, điều này sẽ làm ba mẹ bạn cảm thấy được quan tâm hơn, bạn hiểu ba mẹ mình hơn và lưu lại sau này khi mua quà, mua đồ cho ba mẹ tiện hơn.

5. Mua điện thoại chỉ tặng ba mẹ là xong, có cần làm gì nữa không?

Sau khi mua máy mới cho ba mẹ, việc trước tiên bạn cần làm là cài đặt những thứ linh tinh như đăng ký, kích hoạt tài khoản để đảm bảo khi đưa cho bố mẹ thì thiết bị đã sẵn sàng. Sau đó là chép, chuyển danh bạ từ thiết bị cũ sang thiết bị mới.

Tiếp theo là xóa bớt các ứng dụng mà bạn chắc là bố mẹ sẽ không dùng như Office, Mail,... rồi tinh chỉnh lại màn hình chủ cho thoáng đãng, dễ quan sát.

Điện thoại ngày càng rẻ, còn tiếc gì mà không sắm smartphone mới cho ba mẹ du xuân 2020 - Hình 5

Bạn cũng nên tải trước vài ba ứng dụng - game như cờ tướng, đào vàng, pikachu hay sách hướng dẫn nấu ăn,... và đưa ra hiển thị sẵn trên màn hình chủ.

Để chu đáo hơn, bạn cần chuẩn bị một chiếc thẻ nhớ (nếu máy có hỗ trợ) rồi chép nhạc của ca sỹ mà bố mẹ thích vào, video cải lương càng tốt,.... nên thêm một album nhạc Tết nhạc Xuân cho ba mẹ nữa.

Xem thêm: Tết càng ngày càng gần, nên mua iPhone X hay iPhone XS khi chênh nhau 2,4 triệu đồng?