Tại sự kiện WWDC 2022 diễn ra vào rạng sáng ngày 7/6 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức ra mắt hệ điều hành iOS 16, với nhiều sự thay đổi độc đáo và thú vị. Vậy iOS 16 có gì mới? Các thiết bị được nâng cấp lên iOS 16 chính thức? Hãy cùng tìm hiểu tất cả trong bài đánh giá bên dưới nha!

iOS 16 mang tính cá nhân hóa cao ở màn hình khóa

Với phiên bản iOS 16 mới, người dùng đã có thể tùy ý thay đổi các nội dung hiển thị trên màn hình khóa theo sở thích cá nhân, thay vì những cài đặt mặc định như trước đây, giúp iOS ngày càng trở nên thú vị hơn.

Cụ thể, người dùng có thể tùy ý điều chỉnh bố cục để tạo cho riêng mình một màn hình khóa độc nhất vô nhị, với các thành phần như mặt đồng hồ, màu sắc, thêm vào một vài widget hay điều chỉnh cả bố cục phông nền.

Đánh giá iOS 16 - Hình 1

Ngoài ra, những thanh thông báo nhàm chán và chiếm dụng nhiều không gian màn hình trên iOS cũ đã được loại bỏ, thay vào đó là những thông tin và thông báo từ ứng dụng mà người dùng quan tâm sẽ được tập trung hiển thị nhiều hơn, theo đúng những gì mà người dùng đã thiết lập.

Đặc biệt, thay vì chiếm gần như toàn bộ không gian hiển thị như trước, những thanh thông báo trên iOS 16 lại được dời vị trí xuống phía dưới màn hình, giúp người dùng không còn cảm giác lướt xem khá khó chịu khi có quá nhiều thông báo, cũng như giúp những người sử dụng iPhone bằng một tay dễ dàng lướt xem thông báo trên một màn hình lớn.

Một vài tính năng nổi bật có trên iOS 16

Mặc dù iOS 16 mang đến rất nhiều tính năng mới thú vị, nhưng trong bài viết này, mình chỉ liệt kê cho các bạn một số tính năng nổi bật trên iOS mới như:

- Dictation: Nhận biết ngôn ngữ tốt hơn.

- Live Text: Chuyển đổi hình ảnh thông minh.

- Safety check: Bảo vệ thông tin cá nhân cao hơn trong thời đại 4.0.

- Shared with You API: Cho phép người dùng share ứng dụng và xem phim chung với bạn bè tốt hơn.

Đánh giá iOS 16 - Hình 2

- Hidden Album: Ứng dụng Photos sẽ tự động khóa các album ẩn và album đã xóa gần đây. Người dùng cần phải dùng đến FaceID, TouchID hoặc mật mã iPhone để truy cập.

- Family trên iOS 16 đã cho phép phụ huynh cài đặt dễ dàng hơn những nội dung phù hợp với lứa tuổi của con mình.

- Maps giờ đây đã có khả năng lưu trữ các chuyến đi gần nhất của người dùng và chia sẻ thông qua các thiết bị khác như Mac hoặc iPad.

- iMessage đã có thể thu hồi tin nhắn được gửi từ iPhone này sang iPhone khác, với cách thức hoạt động tương tự như trên Messenger của Facebook.

Danh sách iPhone được nâng lên iOS 16

- iPhone 8 và iPhone 8 Plus.

- iPhone X.

- iPhone XR.

- iPhone XS và iPhone XS Max.

- iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max.

- iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max.

- iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max.

- iPhone SE (2020) và iPhone SE (2022).

Đánh giá iOS 16 - Hình 3

Với hệ điều hành mới, nhà Táo cũng đã chính thức 'nói lời chia tay' với một số mẫu iPhone đời cũ, bao gồm: iPhone SE, iPhone 6s và 6s Plus, ‌iPhone 7 và 7 Plus.

Xem thêm: WatchOS 9 mới được Apple trình làng có gì nổi bật?