Dung lượng pin thấp luôn là điểm yếu của các dòng iPhone, việc này 'gây ra' không ít bất tiện cho người dùng. Đặc biệt là khi chúng ta đang ở bên ngoài mà điện thoại đã gần hết pin, trong khi xung quanh lại không có nơi cắm sạc hay mang theo sạc dự phòng.

Chính vì thế, kể từ iOS 9, Apple đã trang bị cho các mẫu iPhone và iPad tính năng nguồn điện thấp. Mỗi khi dung lượng pin trên thiết bị của bạn xuống dưới mức 20% thì gợi ý kích hoạt chế độ này sẽ xuất hiện. Nếu được kích hoạt, tính năng này sẽ giúp thiết bị của bạn kéo dài thời lượng sử dụng pin.

Có thể bạn chưa biết, dù giúp tiết kiệm pin nhưng Chế độ nguồn điện thấp lại

Theo mô tả từ Táo Khuyết, khi chế độ nguồn điện thấp được bật thì biểu tượng pin trên iPhone sẽ chuyển sang màu vàng và hệ thống sẽ giới hạn hoạt động của các ứng dụng trong nền, hạn chế làm mới dữ liệu,.... 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tính năng này có thể giúp thiết bị giảm mức tiêu thụ pin từ 33% đến 47%, từ đó cho phép người dùng kéo dài thời gian sử dụng máy thêm vài giờ nữa (người dùng bình thường). Tuy nhiên, đi kèm với đó thì người dùng phải 'đánh đổi' về mặt trải nghiệm và hiệu năng sử dụng. Cụ thể:

- Giảm tốc độ xử lý: Chế độ nguồn điện thấp sẽ làm giảm hiệu suất của bộ vi xử lý và chip đồ họa để tiết kiệm pin. Điều này sẽ làm tốc độ xử lý của điện thoại trở nên chậm hơn và có thể không hoạt động tốt với các tựa game nặng hay các tác vụ đồ họa chuyên sâu.

- Tắt tính năng Làm mới ứng dụng nền: iOS sẽ tự động cập nhật ứng dụng để đảm bảo rằng dữ liệu mới nhất luôn sẵn sàng khi người dùng sử dụng. Tuy nhiên, nếu 'nguồn điện thấp' được bật thì tính năng này sẽ bị tạm dừng.

- Tự động khóa diễn ra nhanh hơn: Dù bạn có cài đặt thời gian tự động khóa lâu bao nhiêu, nhưng chỉ cần bật 'Chế độ nguồn điện thấp' thì iPhone cũng sẽ tự động chuyển thành 30 giây.

- Tắt Tìm nạp Email: iPhone có thể được thiết lập để kiểm tra định kỳ các email mới, nhưng người dùng sẽ phải tiến hành công việc này một cách thủ công nếu Chế độ nguồn điện thấp được bật.

Có thể bạn chưa biết, dù giúp tiết kiệm pin nhưng Chế độ nguồn điện thấp lại

- Tắt tính năng tải xuống tự động: Chế độ nguồn điện thấp sẽ ngăn không cho tải xuống tự động nhạc và dừng tự động cập nhật ứng dụng.

- Tạm dừng Hiệu ứng hình ảnh và Hoạt ảnh: Để sử dụng iPhone trở nên thú vị hơn, nhà Táo đã tích hơp cho iOS nhiều hiệu ứng hình ảnh và hoạt ảnh. Tuy nhiên, nhưng hiệu ứng hình ảnh và hoạt ảnh này sẽ bị vô hiệu hóa nếu Nguồn điện thấp được bật.

- Tắt 'Hey Siri': Thiết bị sẽ sử dụng thêm năng lượng khi Siri nghe lệnh và kích hoạt. Vì vậy, bật Chế độ nguồn điện thấp sẽ ngăn Siri nghe lệnh, từ đó giúp tiết kiệm pin hơn.

- Tạm dừng sao lưu ảnh iCloud: Sao lưu ảnh lên iCloud cũng tốn khá nhiều năng lượng. Do đó, sao lưu lên iCloud sẽ tạm dừng khi ở Chế độ nguồn điện thấp.

Có thể nói, việc bật Chế độ nguồn điện thấp sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng iPhone, nhưng nó cũng sẽ gây ra một số phiền toái cho người dùng khi phải tắt các ứng dụng và tính năng tiêu tốn năng lượng.

Chính vì vậy, nếu bạn cảm thấy mình không bị ảnh hưởng khi những tính năng kể trên bị tắt thì hãy luôn bật Chế độ nguồn điện thấp để kéo dài thời gian sử dụng 'dế yêu'. Còn ngược lại, bạn nên tắt chế độ này đi và chỉ nên bật khi dung lượng pin xuống dưới mức 20%.

Xem thêm: Apple bất ngờ gia tăng thời hạn sửa miễn phí iPhone 12 và 12 Pro