Touch ID và Face ID là hai công cụ để mở khóa chiếc iPhone/iPad rất tiên tiến, cũng như có rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy hai tính năng này quá phiền phức. Câu hỏi đặt ra là ta có nên tắt hai hình thức xác thực sinh trắc này hay không?

Có nên tắt Touch ID và Face ID không?

Khi sử dụng hai công cụ này, một trong những phiền toái bạn gặp là phải quét Touch ID hoặc Face ID khi muốn tự động điền mật khẩu từ iCloud Keychain mỗi khi dùng Safari để lướt web.

Ngoài ra, Touch ID sẽ bị lỗi khi tay bạn bị ướt hay Face ID bị lỗi khi không thể nhìn ra mặt bạn. Do đó, để không gặp phải các lỗi này và điền mật khẩu dễ dàng hơn mỗi khi dùng Safari để lướt web thì bạn nên tắt chúng đi.

Tuy nhiên, không có Touch ID hay Face ID có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể mở khóa được thiết bị của bạn, và dễ dàng truy cập vào mọi tài khoản cá nhân mà bạn lưu trên máy.

Có nên tắt Touch ID hoặc Face ID trên iPhone và iPad hay không? - Hình 1

Ngoài ra, nhiều ứng dụng của bên thứ ba có mật khẩu được tích hợp vào iCloud Keychain, nên sẽ rất dễ bị ảnh hưởng mỗi khi bị truy cập một cách bất thường.

Trên iPhone thì việc này không phải là vấn đề lớn, vì thời gian tự động khóa của nó rất ngắn, khiến cho kẻ gian không có nhiều thời gian hành động. Nhưng iPad thì mất nhiều thời gian hơn mới tự động tắt và điều này rất nguy hiểm.

Nếu chẳng may bạn để thiết bị của mình hớ hênh trong tình trạng màn hình đang được mở khóa với thời gian mở màn hình lâu, thì Touch ID và Face ID chính là "cánh cửa" thứ hai giúp ngăn kẻ gian đụng được đến các tài khoản và ứng dụng trong máy của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn là người cẩn thận và luôn giữ máy bên mình cùng với thời gian tự động khóa màn hình ngắn, vậy thì việc bỏ bớt Touch ID và Face ID sẽ không phải là vấn đề quá lớn.

Cách tắt Touch ID hoặc Face ID

Để tắt Touch ID hoặc Face ID, bạn vào Settings (Cài đặt) -> Touch ID & Passcode (Touch ID & Mật mã) hoặc Face ID & Passcode (Face ID & Mật mã) -> Nhập mật mã của bạn -> Password AutoFill (Tự động điền mật khẩu) -> chuyển nút gạt sang màu xám.

Có nên tắt Touch ID hoặc Face ID trên iPhone và iPad hay không? - Hình 2

Bạn cũng có thể giảm thời gian khóa màn hình bằng cách vào Settings (Cài đặt) -> Display & Brightness (Màn hình & Độ sáng) -> Auto-Lock (Tự động khóa) -> chọn mức thời gian thích hợp.

Có nên tắt Touch ID hoặc Face ID trên iPhone và iPad hay không? - Hình 3

Qua bài viết trên, chúng ta có thể thấy việc tắt hay mở Touch ID hoặc Face ID đều có những ưu nhược điểm riêng. Do đó, tùy theo thói quen sử dụng của mỗi người mà bạn hãy đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

Xem thêm: Vào mạng nhanh hơn khi "đứt cáp" với ứng dụng 1.1.1.1