Có thể nói iPhone SE 2020 là bản nâng cấp về phần cứng của chiếc điện thoại iPhone 8 huyền thoại. Vì vậy, nếu người dùng vẫn đang xài iPhone 8 thì có nên nâng cấp lên iPhone SE đời mới không?

Đặc biệt là khi chiếc smartphone "huyền thoại" này của Nhà Táo không phải là một chiếc iPhone tồi. Nó thậm chí còn có thể nhận được các bản cập nhật iOS mới trong ít nhất vài năm nữa.

1. Thiết kế

Về thiết kế và kích thước, iPhone SE (2020) giống hệt như iPhone 8. Cả hai đều có trọng lượng 148g, chứng nhận chống nước IP67, Touch ID thế hệ 2 và đều không có cổng tai nghe 3.5 mm.

Có nên nâng cấp lên iPhone SE 2020 khi đang sở hữu iPhone 8? - Hình 1

Điểm khác biệt duy nhất về thiết kế giữa hai mẫu điện thoại này nằm ở phần logo Apple. Giống như với iPhone 11, Apple đã chuyển logo của hãng trên SE 2020 đến vị trí trung tâm mặt lưng, thay vì đặt lệch ở nửa trên như người "đàn anh".

2. Vi xử lý

Lý do lớn nhất để nghĩ đến việc nâng cấp từ iPhone 8 lên iPhone SE chính là hiệu năng. Mặc dù vi xử lý A11 Bionic bên trong iPhone 8 vẫn còn có thể xử lý hầu hết các ứng dụng và trò chơi nặng một cách dễ dàng, nhưng chip A13 Bionic bên trong iPhone SE đời mới còn mạnh mẽ hơn nữa.

Trong thực tế sử dụng, khoảng cách "sức mạnh" của 2 mẫu iPhone là không đáng kể. Chúng ta chỉ có thể nhận thấy sự khác biệt chỉ khi đặt 2 sản phẩm cạnh nhau. Tuy nhiên, khi phát video đòi hỏi hiệu suất cao hoặc chỉnh sửa video 4K, thì sự khác biệt sẽ hiện ra một cách rõ ràng.

Mặt khác, không chỉ mạnh mẽ hơn, SE 2020 còn tiết kiệm năng lượng hơn và nhanh hơn trong việc xử lý các tác vụ AI, nhờ vào một công cụ "thần kinh" mạnh hơn.

Vì vậy, nếu bạn chỉ sử dụng điện thoai để lướt web hay mạng xã hội hoặc chơi các tựa game không đòi hỏi hiệu suất cao, thì iPhone 8 hiện tại vẫn đủ mạnh để xử lý tất cả mọi thứ.

3. Màn hình

Có nên nâng cấp lên iPhone SE 2020 khi đang sở hữu iPhone 8? - Hình 2

Ngoài giống nhau về mặt thiết kế, màn hình trên iPhone SE 2020 và iPhone 8 đều có cùng kích thước và độ phân giải, cũng như có cùng độ tương phản và độ sáng tối đa là 625 nits.

4. Bộ nhớ ROM và RAM

Ngoài có cùng dung lượng lưu trữ cơ bản - 64GB, iPhone SE 2 còn được Apple cung cấp thêm các biến thể lưu trữ 128GB và 256GB. Trong khi đó, iPhone 8 chỉ có thêm một biến thể là 256GB.

Mặt khác, với dung lượng RAM 3GB - nhiều hơn 1GB so với iPhone 8, điện thoại iPhone SE 2020 sẽ mang lại cho người dùng trải nghiệm đa nhiệm vượt trội hơn.

5. Máy ảnh

Có nên nâng cấp lên iPhone SE 2020 khi đang sở hữu iPhone 8? - Hình 3

Trên mặt lý thuyết, iPhone SE (2020) và iPhone 8 có cùng thông số kỹ thuật camera. Tuy nhiên, iPhone SE mới có thể chụp ảnh tốt hơn iPhone 8, nhờ được trang bị con chip A13 Bionic và các thuật toán camera được cải tiến. Ngoài ra, nó cũng có thể ghi lại âm thanh nổi.

6. Kết nối

Ngoài sở hữu bộ vi xử lý có "sức mạnh" vượt trội, iPhone SE 2 còn có tốc độ tải xuống LTE nhanh hơn, kết nối mạng tốt hơn và tốc độ Wi-Fi cũng nhanh hơn. Ngoài ra, với kết nối hai SIM trên SE 2020, bạn có thể hoạt động trên hai số cùng một lúc.

7. Thời lượng pin và sạc

Mặc dù có cùng dung lượng pin 1821 mAh, nhưng trong thực tế thì iPhone SE (2020) lại có thời gian sử dụng lâu hơn. Nguyên nhân của việc này đến từ khả năng tiết kiệm pin của con chip Apple A13 Bionic.

► iPhone SE 2020 có thời lượng pin tốt hơn iPhone 8?

Có nên nâng cấp lên iPhone SE 2020 khi đang sở hữu iPhone 8? - Hình 4

Ngoài ra, cả hai mẫu iPhone đều được Táo Khuyết trang bị tính năng sạc nhanh có dây và sạc không dây Qi, giúp cho việc sạc pin trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

8. Vậy có nên nâng cấp lên iPhone SE 2020 từ iPhone 8 hay không?

Mặc dù iPhone SE 2020 có một số cải tiến tuyệt vời khi so sánh với iPhone 8, nhưng những cải tiến này vẫn chưa đủ lý do để nâng cấp trong khi chiếc iPhone 8 vẫn hoạt động tốt.

Còn nếu iPhone 8 đã có vấn đề với pin hoặc đang gặp phải bất kỳ vấn đề lớn nào khác, và bạn cũng yêu thích thiết kế "cổ điển" với màn hình 4.7 inch, thì bạn nên nghĩ đến chuyện nâng cấp. 

Có nên nâng cấp lên iPhone SE 2020 khi đang sở hữu iPhone 8? - Hình 5

Mặc dù vậy, theo khuyến nghị của mình thì các bạn nên tiếp tục sử dụng iPhone 8 và chỉ nâng cấp khi thiết bị đã ngừng hoạt động hoàn toàn, vì giá của iPhone SE 2 cũng không hề rẻ - khoảng 10.5 triệu đồng.

Dĩ nhiên, trong trường hợp là người có tiền thì người dùng hoàn toàn không phải lăn tăn trong việc chọn nâng cấp hay không, bởi mình thích thì mình mua thôi.

Xem thêm: Tại sao iPhone 6S Plus vẫn được nhiều người lựa chọn dù có giá hơn 8 triệu?