Được đánh giá là thế hệ iPhone sở hữu nhiều nâng cấp đáng mong đợi, nhưng không khí háo hức của người hâm mộ về thế hệ smartphone Apple mới lại bất ngờ giảm sút.

Khi mà mới đây, nhiều chuyên gia công nghệ lại bất ngờ đánh giá, iPhone 16 series không phải là lựa chọn sáng giá cho người dùng đang mong chờ những đột phá mới sẽ xuất hiện trên dòng iPhone tiếp theo.

Dựa trên các báo cáo gần đây cho thấy, thế hệ iPhone 2024 sẽ không mang lại nhiều cải tiến nổi bật hơn khi so với iPhone 15, một mình Apple Intelligence sẽ không đủ sức để "gánh" cả dòng iPhone năm nay, điều này có thể làm người tiêu dùng khó lòng bị thuyết phục để lên đời.

Thiết kế không có nhiều thay đổi so với iPhone 15

Theo thông tin rò rỉ mới nhất từ nhà phân tích Mark Gurman của Bloomberg, thiết kế tổng thể của dòng iPhone 16 sẽ không có nhiều khác biệt so với thế hệ tiền nhiệm.

iPhone 16 Series - Hình 1

Đây là một động thái có thể khiến nhiều người phải thất vọng, nhất là khi những chiếc iPhone cũ ra mắt gần đây đều đã có diện mạo tương đồng qua nhiều thế hệ. Nếu bạn mong chờ một diện mạo hoàn toàn mới từ Apple, iPhone 16 có thể không đáp ứng được kỳ vọng này.

Nút chụp mới đáng mong đợi

Dù vẻ ngoài không khác biệt nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, nhưng điều này không có nghĩa là hoàn toàn không có sự thay đổi trên các phiên bản năm nay.

Theo đó, điểm đáng chú ý trên các mẫu iPhone 16 tiêu chuẩn là sự có mặt của nút Hành động, một thiết kế vừa lạ vừa quen khi đã từng được trang bị trên các mẫu iPhone 15 ProiPhone 15 Pro Max.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, với việc iOS 18 dự kiến sẽ mang đến Trung tâm điều khiển tùy chỉnh mạnh mẽ hơn và giao diện Màn hình khóa có thể thay đổi, người dùng có thể sớm nhận thấy nút Hành động sẽ không còn thực sự cần thiết.

iPhone 16 Series - Hình 2

Ngược lại, nút Chụp mới dự kiến sẽ được trang bị cho toàn bộ dòng sản phẩm, sẽ là một nâng cấp đáng chú ý trên dòng iPhone 16 series.

Chuyên gia phân tích Gurman cho biết, nút này được thiết kế giống như nút chụp trên máy ảnh DSLR, không chỉ giúp việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn, mà còn cho phép người dùng điều chỉnh các thao tác như lấy nét tự động, phóng to / thu nhỏ và chụp ảnh.

Điều này được xem là một điểm cộng lớn cho những ai đam mê nhiếp ảnh di động, giúp trải nghiệm chụp ảnh trên iPhone gần hơn với các dòng máy ảnh chuyên nghiệp.

Màn hình lớn hơn trên các bản Pro

Ngoài nút Chụp mới thì sự mở rộng kích thước màn hình iPhone cũng được xem là điểm cộng cho thế hệ iPhone 2024, cho dù sự thay đổi này là không quá rõ rệt - chỉ 0.2 inch.

Theo đó, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được trang bị màn hình kích thước lần lượt là 6.3 inch và 6.9 inch, thay vì 6.1 inch và 6.7 inch như trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max trước đây.

iPhone 16 Series - Hình 3

Việc tăng kích thước màn hình được mong đợi là sẽ mang đến những trải nghiệm xem tốt hơn cho người dùng, đặc biệt là khi xem video hoặc chơi game.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, kích thước màn hình trên các mẫu Pro hiện nay đã quá đủ cho người dùng, việc tăng kích thước này có thể không làm cho trải nghiệm xem được tốt hơn, ngược lại còn có thể làm phản tác dụng khi nó khiến cho thiết bị trở nên cồng kềnh hơn, đặc biệt là đối với những người dùng yêu thích sự nhỏ gọn.

Sức mạnh hiệu năng với chip mới và RAM 8GB

Nhằm đảm bảo các tính năng Apple Intelligence có thể hoạt động mượt mà trên các mẫu iPhone mới, Apple dự kiến sẽ trang bị cho tất cả các mẫu iPhone 16 cùng một con chip mới và RAM 8GB.

iPhone 16 Series - Hình 4

Con chip mới không chỉ giúp các mẫu iPhone 16 đạt hiệu năng mạnh mẽ hơn, mà còn tăng cường khả năng tiết kiệm năng lượng, giúp người dùng có thể trải nghiệm các tính năng cao cấp mà không phải lo lắng về thời lượng sử dụng.

iPhone 16 series - Nên nâng cấp hay chờ đợi?

Dù những thay đổi trên iPhone 16 không phải là quá lớn, nhưng chúng vẫn đủ để khiến nhiều người dùng đang sở hữu các mẫu iPhone cũ cân nhắc nâng cấp. Thiết kế nút Chụp mới, màn hình lớn hơn trên phiên bản Pro và sức mạnh hiệu năng vượt trội là những yếu tố đáng để xem xét.

iPhone 16 Series - Hình 5

Tuy nhiên, với những người dùng đang sở hữu các phiên bản iPhone 15 Pro và Pro Max, thì việc nâng cấp có thể không cần thiết, thay vào đó, các bạn có thể tiếp tục chờ đợi một phiên bản iPhone tương lai với nhiều cải tiến đáng giá hơn.