Khi sử dụng các thiết bị điện tử nói chung và iPhone nói riêng, việc thiết bị dính phải những phần mềm độc hại hay còn gọi là virus là điều không thể tránh khỏi. Các phần mềm độc hại này sẽ chiếm lấy thiết bị của bạn và thu thập các thông tin cá nhân hoặc dữ liệu người. Chính vì thế, bài viết sau sẽ chỉ cho mọi người những cách kiểm tra iPhone có bị nhiễm virus hay không.

1. Kiểm tra xem iPhone đã Jailbreak hay chưa

Jailbreak smartphone là một việc làm khá phổ biến. Mặc dù việc này sẽ giúp chúng ta có thể vượt qua giới hạn mà nhà sản xuất đặt ra và tùy biến sâu hơn vào hệ điều hành. Nhưng cũng chính vì thế mà các phần mềm độc hại cũng dễ dàng tiếp cận iPhone hơn.

Vì vậy, để ngăn chặn virus thì tốt nhất là bạn không nên Jailbreak thiết bị. Và để kiểm tra xem chiếc iPhone của bạn đã Jailbreak hay chưa, bạn hãy kéo thanh công cụ Spotlight xuống và tìm kiếm Cydia, nếu có xuất hiện Cydia thì máy đã bị Jailbreak rồi.

Cách kiểm tra xem iPhone có bị nhiễm phần mềm độc hại hay không - Hình 1

2. Quảng cáo bên trong Safari

Đôi khi đang lướt web, chúng ta có thể chợt nhìn thấy dòng chữ "iPhone của bạn đã bị nhiễm virus từ một trang web". Bạn đừng quá lo lắng vì 'thông báo' này, vì đây cũng chỉ là một quảng cáo bình thường, nhưng nếu bạn nhấn vào và làm theo hướng dẫn thì máy sẽ bị nhiễm virus thật.

Chính vì thế, bạn hãy kiểm tra xem mình có từng thực hiện theo quảng cáo như thế hay chưa. Nếu có thì hãy nhanh chóng khôi phục lại máy để tránh bị kẻ xấu xâm nhập.

3. Thường xuyên cập nhật ứng dụng

Virus có thể thông qua những lỗ hổng bảo mật trên những phiên bản ứng dụng cũ để xâm nhập vào máy của bạn. Do đó, bạn hãy nhớ thường xuyên cập nhật ứng dụng để nâng cao tính năng bảo mật.

Cách kiểm tra xem iPhone có bị nhiễm phần mềm độc hại hay không - Hình 2

4. Tìm kiếm các ứng dụng lạ

Ứng dụng trên iPhone không thể tự động xuất hiện. Vì vậy, nếu bỗng nhiên phát hiện ứng dụng lạ (không phải do người dùng tải về) thì có thể máy của bạn đã bị nhiễm virus rồi đó. Lúc này, bạn nên khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại, vì nó có thể xóa phần nào virus hoặc toàn bộ.

5. Kiểm tra mức độ sử dụng pin

Virus là những phần mềm độc hại chạy ngầm nhằm thu thập thông tin người dùng. Vì thế, nếu thấy mức độ sử dụng pin của ứng dụng tăng cao bất thường thì máy của bạn có thể đã bị nhiễm 'Covid' rồi đó.

Cách kiểm tra xem iPhone có bị nhiễm phần mềm độc hại hay không - Hình 3

6. Kiểm tra những khoản thanh toán bất thường

Những kẻ xấu có thể thông qua virus để điều khiển iPhone của bạn mua những ứng dụng không thực sự cần thiết. Vì thế, bạn hãy truy cập vào Cài đặt -> Apple ID -> Thanh toán & giao hàng -> kiểm tra xem có khoản thanh toán bất thường nào không.

Xem thêm: 4 mẹo hay ho trên iPad mà bạn không nên bỏ lỡ