Trong thông báo mới đây của mình, Apple đã cho biết sẽ hỗ trợ RCS cho các mẫu iPhone kể từ năm 2024, dựa trên tiêu chuẩn mới nhất mà các hãng Android đang sử dụng.

Phát ngôn viên của Apple là Jacqueline Roy đã cho biết rằng: "Cuối năm tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ RCS Universal Profile, tiêu chuẩn được Hiệp hội GSM công bố".

Việc hỗ trợ RCS sẽ cho phép các mẫu iPhone có thể mã hóa, đọc biên nhận, hỗ trợ gửi hình ảnh và video chất lượng cao,... khi gửi đến các thiết bị khác giữa Android và iPhone.

Điều này đồng nghĩa với việc, người dùng iPhone sẽ có thể tận hưởng các tính năng tương tự như người dùng Android khi sử dụng RCS, bao gồm việc gửi tin nhắn với nội dung phong phú hơn, hỗ trợ hình ảnh và video chất lượng cao, cùng nhiều tính năng khác.

Apple sẽ kết thúc kỷ nguyên tin nhắn

Apple có thể sẽ cho phép gửi tin nhắn màu xanh lục như SMS hiện nay.

Apple có thể sẽ cho phép người dùng chia sẻ vị trí trong chuỗi văn bản và tin nhắn RCS sẽ có màu xanh lục giống như tin nhắn SMS hiện nay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ cách thức hoạt động của tin nhắn RCS trên iPhone.

Theo trang tin 9To5Mac tiết lộ, đây không phải là việc nhà Táo sẽ mở iMessage cho các nền tảng khác, thay vào đó, RCS sẽ thay thế tin nhắn SMS, MMS và hoạt động riêng biệt khi iMessage có sẵn.

Việc thay đổi này của Táo khuyết được cho là để đáp lại với đạo luật Thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu, một quy tắc yêu cầu các công ty lớn phải làm cho dịch vụ của họ có thể tương tác với các nền tảng khác.

Được biết, Ủy ban châu Âu đã mở một cuộc điều tra về iMessage vào tháng 9 vừa qua, để xem liệu đây có phải là dịch vụ nền tảng cốt lõi hay không.

Tuy nhiên, Apple lại cho rằng, iMessage không đủ phổ biến ở châu Âu để áp dụng các quy tắc của đạo luật, và hiện công ty đang có kế hoạch để kháng cáo lại quy định của Ủy ban châu Âu đối với App Store.

Các đối thủ của họ như Google và Samsung cũng đã tiến hành kế hoạch thúc đẩy Apple bổ sung hỗ trợ cho RCS, bằng cách tiến hành các chiến dịch và video tiếp thị hấp dẫn.

Apple sẽ kết thúc kỷ nguyên tin nhắn

Tin nhắn RCS sẽ thay thế cho tin nhắn SMS, MMS và hoạt động độc lập với iMessage.

Thậm chí, trong thư gửi tới Ủy ban châu Âu vào đầu tháng này, Google cũng đã lập luận rằng iMessage nên được coi là dịch vụ nền tảng cốt lõi theo DMA.

Ngoài ra, công ty công nghệ Nothing được sở hữu bởi đồng sáng lập OnePlus Carl Pei, cũng đã đáp trả bằng việc đưa ứng dụng nhắn tin tương tự với iMessage lên smartphone Android của hãng.

Mặc dù việc bổ sung RCS không phải xuất phát từ ý muốn của Apple, nhưng đối với người dùng thì đây lại là một điều đáng hoan nghênh, khi đã giải quyết được vấn đề của việc nhắn tin giữa các thiết bị Android và iPhone. Chẳng hạn như gửi tin nhắn với tốc độ thấp, video và hình ảnh chất lượng thấp, cũng như là thiếu sự mã hóa đối với tin nhắn SMS.