Vào đầu tháng 2/2020, các nhà lập pháp châu Âu đã đưa ra quyết định cho các thiết bị công nghệ phải dùng cáp USB Type-C để sạc và truyền dữ liệu. Chỉ duy nhất Apple vẫn sử dụng cáp Lightning riêng của mình. 

Apple đã phản ứng theo cách rất tiêu cực, họ cho rằng hành động này sẽ tạo ra một khối lượng chất thải điện tử chưa từng có và có thể ngăn chặn tiềm năng cho những đổi mới công nghệ trong tương lai.

Theo ước tính từ năm 2016, mỗi người đã tạo ra 17 kW hao phí điện năng với loại cáp sạc cũ. Thời gian gần đây, sạc không dây đang trở thành một lựa chọn tối ưu để giảm thiểu số năng lượng lãng phí này.

Vấn đề duy nhất với sạc không dây là nó không hiệu quả như sạc cáp bình thường. Thế nhưng, với những tiến bộ của công nghệ thì vấn đề này cũng sẽ sớm được giải quyết.

Luật mới này liệu có ảnh hưởng đến Apple?

Trước hết, luật sẽ được áp dụng cho các sản phẩm thiết bị di động của Apple trong tương lai, cụ thể là ảnh hưởng đến cả dòng sản phẩm iPhone. Dòng iPhone 11 series sẽ không bị ảnh hưởng, bởi chiếc máy này ra mắt trước khi ra luật. Do vậy, thời điểm hiện tại thì điều luật này sẽ không ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty.

Khi nhìn nhận lại mọi chuyện trên quan điểm tiếp thị và marketing thì những vấn đề mới xuất hiện. Nói đến ngành công nghiệp thiết bị di động, khách hàng chủ yếu chọn mua dựa vào niềm tin với thương hiệu hơn là giá của thiết bị.

Niềm tin này dựa trên những tính năng đặc biệt chỉ có trên các sản phẩm của thương hiệu đó, cũng như các tính năng bổ sung mà thương hiệu cung cấp cho khách hàng dưới dạng các dịch vụ hoặc tiện ích miễn phí.

Apple liệu có toang khi Châu Âu buộc hãng bỏ cáp Lightning và sử dụng USB Type C - Hình 1

Điều này có nghĩa là một sự thay đổi về cổng sạc, ngay cả khi nó không phải là một sự thay đổi gì quá to tát, nhưng nó vẫn có thể tác động tiêu cực đến lượng khách hàng trung thành của Apple. Mặt khác, đây cũng có thể được coi là cơ hội tốt để Apple chiếm được cảm tình của phần đông người sử dụng Android.

Ngay cả khi vấn đề này được xem là quan trọng hay không, thì mức độ phổ biến và dễ sử dụng của các cổng sạc cũng có sức ảnh hưởng khá lớn.

Nếu một cổng sạc được sử dụng chung cho tất cả thiết bị di động, nó có thể giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định hơn khi chọn mua smartphone mới.

Phản ứng của người tiêu dùng

Khi người tiêu dùng tính toán đến việc chọn mua điện thoại, đương nhiên là họ sẽ chọn theo nhu cầu của mình, cũng như họ muốn thiết bị của họ phải bao gồm những tính năng gì (khả năng lưu trữ, hiệu năng tốt, máy ảnh chất lượng cao,....).

Trong trường hợp sử dụng thông thường, người tiêu dùng sẽ có thiên hướng mua một thiết bị di động có cùng cổng sạc giống với các thiết bị công nghệ khác.

Kể từ năm 2019, hầu hết các thiết bị thông minh không phải của Apple đều được tích hợp cổng sạc chuẩn USB Type-C. Vào năm 2018, tất cả các PC được yêu cầu phải có ít nhất một cổng USB Type-C. Điều này cho thấy rằng USB Type-C đã trở thành chuẩn mực mới của thế giới công nghệ.

Apple liệu có toang khi Châu Âu buộc hãng bỏ cáp Lightning và sử dụng USB Type C - Hình 2

Apple không tuân theo quy luật vì họ luôn muốn giữ lại nét riêng biệt, nhưng họ thực sự đang có nguy cơ mất đi lượng khách hàng trung thành, bởi khá bất tiện khi chỉ có duy nhất chiếc điện thoại của bạn có cổng sạc chẳng giống ai.

Cần nói thêm là Apple đã có sản phẩm sử dụng USB Type-C, đó là máy tính bảng iPad Pro mới nhất của họ. Từ những nghiên cứu đã thực hiện trên lượng người mua sản phẩm, dường như doanh số của iPad không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

Kỷ nguyên công nghệ mới

Trong kỷ nguyên công nghệ mới này, các công ty công nghệ đang cố gắng trở nên phổ quát nhất có thể, bằng cách tạo ra mối liên kết trung gian giữa càng nhiều thiết bị càng tốt.

Thị trường trong tương lai rất có thể sẽ chuyển hướng từ một lượng khách hàng trung thành, sang một thị trường bị thu hút bởi khả năng kết nối với nhiều thiết bị khác nhau dễ hơn.

Apple liệu có toang khi Châu Âu buộc hãng bỏ cáp Lightning và sử dụng USB Type C - Hình 3

Đây cũng là một phần lý do tại sao Android đã rất thành công: Tất cả các điện thoại thông minh, tuy được sản xuất bởi các công ty khác nhau, nhưng đều sử dụng cùng một hệ điều hành, cũng như cùng một cổng sạc, khả năng kết nối chéo và tương thích cổng sạc với nhau mang lại nhiều sự tiện lợi hơn cho khách hàng.

Nếu nhìn nhận theo nhiều góc độ, thay đổi này vừa tiêu cực cũng vừa tích cực cho Apple. Có thể, điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh của công ty, cũng bởi Apple là một công ty rất khôn ngoan trong việc dẫn dắt thị trường, họ thậm chí còn có thể thu hút thêm một lượng khách hàng mới.

Nguồn: TGDD

Xem thêm: Android rớt giá bán lại nhanh gấp đôi so với iPhone