Chỉ sau một thời gian ngắn kể từ khi Apple nới lỏng quy định về danh mục ứng dụng vào tháng 4/2024, thị trường iOS đã chào đón sự xuất hiện của nhiều trình giả lập máy chơi game cổ điển.

Tiếp nối xu hướng này, UTM SE - ứng dụng giả lập PC Windows đầu tiên cũng đã chính thức được Apple phê duyệt và có mặt trên App Store, mở ra cánh cửa cho người dùng iOS trải nghiệm thế giới Windows rộng lớn ngay trên iPhone, iPad và cả kính Apple Vision Pro.

Giả lập PC trên iPhone - Hình 1

Theo The Verge, khác với những trình giả lập khác chỉ tập trung vào game cổ điển, UTM SE sẽ cho phép bạn cài đặt và sử dụng nhiều phiên bản Windows khác nhau - từ XP đến Windows 11 mới nhất, cũng như các phiên bản hệ điều hành khác như Linux và macOS, cho phép bạn có thể thỏa sức sáng tạo và làm việc mọi lúc mọi nơi.

Được biết, UTM SE từng bị Apple từ chối vào tháng 6 vừa qua, với lý do là không phù hợp với định nghĩa 'máy chơi game cổ điển'. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của nhà phát triển và những thay đổi trong chính sách, UTM SE đã chính thức nhận được cái 'gật đầu' từ Apple.

Hiện tại, vẫn chưa rõ sự xuất hiện của UTM SE trên App Store là do Táo khuyết đã nới lỏng kiểm soát, hay do bản thân ứng dụng đã có sự thay đổi.

Giả lập PC trên iPhone - Hình 2

Nhưng dù là vì lý do gì thì hiện người dùng iOS đã có quyền tự do lựa chọn và cài đặt ứng dụng theo ý muốn, thay vì bị giới hạn trong hệ sinh thái khép kín của Apple.

Theo tiêu chuẩn dành cho các trình giả lập, UTM SE sẽ không đi kèm với bất kỳ hệ điều hành sẵn có nào. Do đó, người dùng cần tải riêng hệ điều hành Windows mà họ mong muốn từ trang web và cài đặt vào trình giả lập.

Cách thức tiếp cận này nhằm đảm bảo cả Apple và UTM SE, sẽ không cần phải chịu trách nhiệm pháp lý về những gì bạn làm trên trình giả lập.

Theo đó, việc chạy các trình giả lập trên iPhone sẽ hoàn toàn hợp pháp, nhưng điều này sẽ không được đảm bảo với các phần mềm và những tựa game cũ - ít nhất là về mặt kỹ thuật.

Giả lập PC trên iPhone - Hình 3

Chính vì tính hợp pháp này mà các trình giả lập trước đây đều bị Apple loại khỏi cửa hàng của hãng. Tuy nhiên, việc các cơ quan quản lý ngày càng siết chặt quy định về những hạn chế quyền kiểm soát của những nhà cung cấp dịch vụ, cùng với quy định mới của EU cho phép hoạt động cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba trên iPhone, đã tạo điều kiện cho UTM SE và các trình giả lập khác có mặt trên App Store.

UTM SE hiện đã có sẵn miễn phí trên App Store. Hãy tải ngay ứng dụng và biến chiếc iPhone của bạn thành một chiếc PC Windows di động thôi nào!