Trong thời buổi công nghệ như hiện nay, điện thoại không chỉ là một thiết bị nghe gọi đơn giản, mà nó còn là thiết bị giải trí và là nơi lưu trữ những thông tin quan trọng của người dùng. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là những rủi ro không mong muốn, có thể kể đến là virus tiềm ẩn trên thiết bị di động.

Vậy làm cách nào để biết 'vật bất ly thân' đối với mỗi người có đang bị nhiễm virus hay không? Để có câu trả lời, hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách phát hiện điện thoại Android của bạn có đang bị hack không nhé.

1. Dung lượng pin hao hụt nhanh chóng

Vào một ngày đẹp trời nào đó, nếu smartphone của bạn tự nhiên nóng lên dù không sử dụng và đang tắt màn hình, thì nhiều khả năng có ứng dụng nào đó đang chạy dưới nền mà bạn không biết.

Lúc này, bạn hãy kiểm tra sự hao hụt của pin để biết ứng dụng nào đang chạy dưới nền, bằng cách vào Cài đặt -> Pin & hiệu suất -> Sử dụng pin (hoặc Tiết kiệm pin).

5 cách phát hiện điện thoại Android có bị hack không cực đơn giản - Hình 1

2. Xuất hiện thông báo lạ và liên tục

Nếu bạn đang lướt web mà thấy xuất hiện một thông báo lạ kiểu như "điện thoại của bạn bị virus", thì bạn đừng vội nhấn vào những dòng thông báo ấy, mà hãy đóng ngay tab đó và khởi động lại thiết bị.

5 cách phát hiện điện thoại Android có bị hack không cực đơn giản - Hình 2

3. Xuất hiện những ứng dụng lạ

Nếu phát hiện một ứng dụng lạ nào đó mà bạn chưa từng cài đặt, thì hãy kiểm tra thật kĩ và xóa chúng, bằng cách vào Cài đặt -> Ứng dụng -> Quản lý ứng dụng -> chọn vào ứng dụng cần xóa -> Gỡ cài đặt.

5 cách phát hiện điện thoại Android có bị hack không cực đơn giản - Hình 3

4. Kiểm tra xem ứng dụng nào đang tốn dữ liệu nhiều nhất

Một vài ứng dụng phổ biến như YouTube, Spotify, Facebook,... thường sử dụng khá nhiều dữ liệu, nhưng nếu phát hiện một ứng dụng bình thường nào đó cũng tiêu tốn dữ liệu không kém thì nhiều khả năng 'dế yêu' của bạn đã bị hack. Để kiểm ta xem ứng dụng nào tiêu tốn khá nhiều dữ liệu, bạn hãy vào Cài đặt -> Kết nối và chia sẻ -> Mức sử dụng dữ liệu.

5 cách phát hiện điện thoại Android có bị hack không cực đơn giản - Hình 4

5. Thường xuyên xuất hiện yêu cầu buộc dừng ứng dụng

Nếu đang sử dụng bình thường mà ứng dụng tự động thoát ra ngoài và hiện thông báo "Ứng dụng đã dừng", thì ngoài việc do lỗi của ứng dụng như Google Map gặp phải cách đây vài tháng, thì có thể nguyên nhân là do điện thoại của bạn đã bị hacker xâm nhật và đang cố gắng truy cập vào ứng dụng đó.

5 cách phát hiện điện thoại Android có bị hack không cực đơn giản - Hình 5

Xem thêm: Cách tắt cảnh báo độ ẩm trên điện thoại Samsung