Apple đã chính thức cho phép người dùng iPhone 12 series tại Việt Nam sử dụng mạng 5G. Tuy nhiên, việc sử dụng 5G có vẻ như không hề đơn giản, khi mà trên các diễn đàn công nghệ đã xuất hiện nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề 'xài iPhone 12 nhưng không dùng được mạng 5G'. Và bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Hệ điều hành nào hỗ trợ 5G cho dòng iPhone 12?

Hiện nay, cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam là Viettel, MobiFone và Vinaphone đều khẳng định, người dùng iPhone 12 đã có thể sử dụng mạng 5G ở những khu vực được phủ sóng.

Đại diện các nhà mạng trên còn cho biết thêm, những thuê bao đang sử dụng iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max đã nâng cấp lên iOS 14.5 tại các vùng phủ sóng 5G đều có thể trải nghiệm công nghệ 5G.

Chính vì thế, nếu chưa cập nhật hệ điều hành lên iOS 14.5 chính thức, bạn hãy vào Cài đặt -> Cài đặt chung -> Cập nhật phần mềm -> Tải về và cài đặt.

Vì sao dùng iPhone 12 series nhưng không sử dụng được mạng 5G? - Hình 1

Sau đó, hãy truy cập vào Cài đặt -> Di động -> Tùy chọn dữ liệu di động -> Thoại & dữ liệu -> chọn 5G Tự động (khuyến khích) hoặc 5G Bật.

Vì sao dùng iPhone 12 series nhưng không sử dụng được mạng 5G? - Hình 2

2. Những khu vực phủ sóng 5G

Sau đây là danh sách các khu vực đã được phủ sóng mạng 5G tại Việt Nam của ba nhà mạng:

Viettel

Vì sao dùng iPhone 12 series nhưng không sử dụng được mạng 5G? - Hình 3

- Hà Nội: các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm.

- Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Phố Thủ Đức.

- Tỉnh Bình Phước: UBND tỉnh.

- Tỉnh Bắc Ninh: khu công nghiệp Yên Phong I.

- Tỉnh Bắc Giang.

- Tỉnh Thừa Thiên Huế: Đài phun nước - đối diện UBND tỉnh, trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế, nhà Văn hóa (đường Hùng Vương), Sở Thông tin và Truyền thông (Đường Phạm Văn Đồng).

MobiFone

Vì sao dùng iPhone 12 series nhưng không sử dụng được mạng 5G? - Hình 4

- Thành phố Hồ Chí Minh: các khu vực công viên Quận 3, đường Pasteur, Phố đi bộ trung tâm Nguyễn Huệ,... MobiFone đã phát sóng các trạm 5G miễn phí.

VinaPhone

Vì sao dùng iPhone 12 series nhưng không sử dụng được mạng 5G? - Hình 5

- Hà Nội: các phố thuộc quận Hoàn Kiếm (khu vực quanh Hồ Gươm, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Tràng Tiền,...) và quận Hai Bà Trưng (Phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung,...).

- Thành phố Hồ Chí Minh: các phố thuộc quận 1 (phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi,...) và quận 3 (Đường Pasteur, Hồ con rùa, Nhà văn hoá thanh niên,...).

- Tỉnh Bình Phước: các khu vực trung tâm hành chính tỉnh, khu vực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước và quảng trường trung tâm 23 tháng 3.

3. iPhone 12 tại Việt Nam có dùng được mạng 5G mmWave?

Rất tiếc, hiện chỉ mới có thị trường Hoa Kỳ là được hỗ trợ mạng 5G nhanh nhất (mmWave), trong khi các khu vực còn lại trên thế giới chỉ hỗ trợ 5G sub-6GHz cho tốc độ chậm hơn.

Vì sao dùng iPhone 12 series nhưng không sử dụng được mạng 5G? - Hình 6

Được biết, mmWave 5G có khả năng cung cấp tốc độ tải xuống tối đa lên tới 4Gbps cùng độ trễ cực kỳ thấp, nhưng tín hiệu của nó có sức thâm nhập thấp nên dễ dàng bị chặn bởi cây cối, tường và các vật thể khác.

Các mẫu iPhone 12 được bán bên ngoài Hoa Kỳ sẽ chỉ hỗ trợ 5G sub-6GHz - triển khai dễ dàng và rẻ hơn, nhưng tốc độ chậm hơn. Vì vậy, nếu muốn sử dụng mạng mmWave 5G, bạn có thể nghĩ đến việc mua iPhone 12 quốc tế (LL/A).

4. Các biểu tượng 5G trên điện thoại

Tùy thuộc vào từng mạng, dòng iPhone 12 sẽ hiển thị các biểu tượng 5G có ý nghĩa riêng:

- 5G E: Dành cho người dùng mạng AT&T. Kết nối mạng của bạn đang ở LTE và nhà mạng AT&T đang cố gắng lừa người dùng nghĩ là 5G.

- 5G: iPhone có thể kết nối với mạng sub-6GHz của nhà mạng. Verizon gọi mạng sub-6GHz của mình là 5G trên toàn quốc. Trên mạng này, iPhone sẽ cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn LTE, nhưng sự khác biệt sẽ chỉ khoảng 10 - 20%.

- 5G+: Bạn sẽ thấy biểu tượng này nếu dùng mạng AT&T. Đây là biểu tượng có thể cung cấp tốc độ tải xuống gigabit+. Biểu tượng này sẽ hiển thị khi mạng mmWave của AT&T khả dụng.

- 5G UW: Biểu tượng này sẽ hiển thị nếu bạn đang sử dụng mạng của Verizon và mạng mmWave khả dụng. Tuy nhiên, mạng này chỉ khả dụng ở một số khu vực hạn chế.

5. Không thấy biểu tượng 5G trên thanh trạng thái

Nếu đang ở khu vực được phủ sóng 5G, nhưng không thấy biểu tượng kết nối 5G trên thanh trạng thái, bạn hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng để được trợ giúp.

Bên cạnh đó, bạn hãy vào Cài đặt -> Di động -> Tùy chọn Dữ liệu Di động. Nếu thấy màn hình iPhone như bên dưới thì chứng tỏ thiết bị của bạn đã được kích hoạt 5G. Nếu không thấy, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để xác nhận xem gói cước của bạn có hỗ trợ mạng 5G.

Vì sao dùng iPhone 12 series nhưng không sử dụng được mạng 5G? - Hình 7

Mặt khác, người dùng từ dòng iPhone 6s trở lên còn được mở dịch vụ gọi thoại chất lượng cao VoLTE. Với kết nối nhanh, thời gian chỉ còn khoảng 1 nửa so với trước đây, chất lượng âm thoại trong trẻo, rõ nét và chân thực với dải tần âm thanh được mở rộng từ 50Hz - 7kHz.

=>> Đánh giá iPhone 12 chạy iOS 14.5: Hiệu năng tăng nhẹ, pin xài lâu hơn