Các nhà mạng Viettel, Vinaphone và MobiFone đều đã cho phép người dùng trải nghiệm thử công nghệ 5G. Đặc biệt, không như các nước khác, để có thể sử dụng mạng 5G thì chúng ta cần phải chuyển sang SIM 5G. Tại Việt Nam, chúng ta vẫn có thể sử dụng 5G ngay trên SIM 4G. Vậy nguyên nhân là do đâu?

1. Tại sao dùng 4G cần phải đổi SIM?....

Tại sao vẫn có thể sử dụng mạng 5G bằng SIM 4G tại Việt Nam? - Hình 1

Theo tiêu chuẩn của tổ chức ETSI - viện Tiêu chuẩn Viễn thông châu Âu thì SIM điện thoại sẽ có 2 loại là USIM và SIM GSM thường. Trong đó, SIM GSM chỉ hỗ trợ kết nối mạng 2G và 3G, còn USIM sẽ hỗ trợ kết nối mạng 4. Vì thế, để có thể kết nối mạng 4G thì bắt buộc người dùng phải chuyển đổi sang sử dụng USIM.

2. Trong khi dùng 5G lại không cần đổi SIM?

Hiện tại trên thế giới có 2 hình thức triển khai mạng 5G, bao gồm: 5G NSA (Non-standalone) là mạng 5G không độc lập và 5G SA (Standalone) là mạng 5G độc lập.

Tại sao vẫn có thể sử dụng mạng 5G bằng SIM 4G tại Việt Nam? - Hình 2

Mô hình mạng 5G NSA (Non-standalone) và 5G SA (Standalone).

Tại Việt Nam, công nghệ 5G đều được các nhà mạng phát triển dựa trên nền tảng của mạng 4G - gọi là công nghệ 5G NSA. Chính vì thế mà người dùng vẫn có thể trải nghiệm 5G bằng chính SIM 4G của mình.

Ngoài Việt Nam ra thì công nghệ 5G NSA hiện cũng đang được các nước như Mỹ, Pháp, Australia, Anh, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha,... sử dụng để phát triển hệ thống 5G của mình.

Ưu điểm của mô hình mạng 5G NSA

Do được phát triển dựa trên các trạm phát sóng, đường truyền và vùng phủ sóng của mạng 4G trước đó, nên ưu điểm của mô hình này là không tốn quá nhiều chi phí và công sức lắp đặt mới.

Chính vì thế mà các nhà mạng tại Việt Nam sẽ có thể phát triển 5G một cách nhanh chóng. Người dùng cũng có thể trải nghiệm mạng 5G ngay trên SIM 4G của mình. Tuy nhiên, điều bắt buộc là thiết bị của bạn phải hỗ trợ kết nối 5G.

Tại sao vẫn có thể sử dụng mạng 5G bằng SIM 4G tại Việt Nam? - Hình 3

Tốc độ của 5G NSA so với 5G SA

Mặc dù sử dụng mạng lõi 4G cũ để hoạt động, nhưng tốc độ tải lên và tải xuống giữa mô hình 5G NSA sẽ không quá khác biệt so với 5G SA. Tuy nhiên, khi xét về độ trễ thì mô hình không độc lập sẽ cao hơn so với độc lập, nhưng độ trễ này vẫn thấp hơn rất nhiều khi so với 4G. Do đó, mạng 5G hiện tại ở Việt Nam vẫn có tốc độ rất tốt.

=>> Samsung Galaxy Note 20: Món quà ý nghĩa dành tặng bạn bè và người thân