Ngày nay, smartphone đã không còn xa lạ gì với mọi người, nhưng nhiều người vẫn mắc phải các sai lầm trong quá trình sử dụng. Điều này không chỉ gây hại cho thiết bị mà còn ảnh hưởng đến việc trải nghiệm máy.

Bài viết này sẽ chỉ ra những lầm tưởng ai cũng mắc phải ít nhất vài cái và hướng dẫn các bạn sử dụng smartphone đúng cách hơn.

1. RAM càng cao thì càng mạnh

RAM là bộ nhớ dùng để chứa dữ liệu của các ứng dụng đang hoạt động và sẽ trống rỗng khi mất điện (khi bạn tắt nguồn máy). Trong lúc sử dụng, hệ thống sẽ liên tục truy cập dữ liệu trên RAM, thế nên dung lượng RAM càng lớn thì đa nhiệm càng nhiều ứng dụng và lưu lượng thông tin càng nhanh.

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 1

Nhưng đó là quan điểm sai lầm, bằng chứng là dung lượng RAM trên iPhone khi so sánh với những thiết bị Android cùng thời điểm sản xuất  thường thấp hơn, nhưng về độ mượt mà và tính ổn định thì iPhone luôn dẫn đầu.

Nguyên nhân là nhờ vào hệ điều hành iOS do Apple sản xuất được tối ưu hóa cực tốt, lại được trang bị phần cứng cao cấp, nên trong các phần so găng về tốc độ với các đối thủ có mức RAM khủng vẫn luôn chiến thắng..

2. Chip xử lý số hiệu càng cao thì càng mạnh

Chip được dùng để điều khiển và xử lý quá trình hoạt động của điện thoại. Thị trường chip điện thoại chủ yếu hiện nay phổ biến nhất là Qualcomm, theo sau là Apple, Mediatek, Exynos,... Tuy nhiên, chip có số hiệu khủng chưa quyết định hoàn toàn hiệu năng của máy. 

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 2

Ví dụ, Qualcomm Snapdragon 630 và 810, tuy Snapdragon 810 có số hiệu cao hơn, nhưng lại bị đánh giá có hiệu năng kém ổn định hơn rất nhiều và thường xuyên gây nóng máy.

3. Quay phim 4K tốt hơn Full HD 60fps

Camera trên smartphone hiện nay đã trở nên rất khủng, với những cụm camera kép hay ba và thậm chí là bốn camera với khẩu độ rất lớn. Khả năng quay video được tăng cường lên chuẩn 4K.

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 3

Thế nhưng, thực tế khi sử dụng thì chuẩn 4K hay Full HD 60fps lại chẳng khác biệt là bao, video lưu chuẩn 4K cũng tốn bộ nhớ nhiều hơn. Do đó, đừng quá lạm dụng và nghĩ việc quay video 4K sẽ có lợi hơn nhé.

4. Bật Wi-Fi và Bluetooth liên tục sẽ nhanh hết pin

Một thực tế mà nhiều người dùng không biết là khi bật Wi-Fi và Bluetooth nhưng không kết nối mạng thì chúng chỉ ngốn dưới 1% pin của thiết bị. Vậy nên, việc bật Wi-Fi và Bluetooth liên tục sẽ không có vấn đề gì.

5. Cắm sạc khi máy ở mức pin 20% và sạc đầy 100% mới rút

Quan niệm này không đúng khi mà đa số smartphone hiện nay đều dùng pin Lithium-ion. Với nó, người dùng không cần phải xả cạn pin rồi mới sạc như mọi người lâu giờ vẫn nghĩ.

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 4

Cách sạc pin tốt nhất cho máy là chúng ta sạc mọi lúc. Pin Lithium-ion hoạt động tốt nhất ở mức 60 - 80%, không cần phải sạc đầy 100% và bạn cũng không nên để pin tụt về mức yếu 20% rồi mới sạc, điều này không tốt cho tuổi thọ của pin.

6. Chỉ nên sử dụng bộ sạc đi kèm

Dẫu biết dùng sạc và phụ kiện đi kèm theo máy là tốt nhất. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như máy mua lại không kèm theo phụ kiện hoặc đánh mất, thì việc sử dụng bộ sạc của bên thứ 3 nhưng có thông số tương tự và đảm bảo chất lượng, sẽ không lo bị cháy nổ và hư hỏng thiết bị.

7. Camera điện thoại càng nhiều "chấm" chụp càng đẹp

Số "chấm" - Megapixel, viết tắt MP là giá trị độ phân giải ảnh, trên lý thuyết thì số MP càng cao thì khi zoom ảnh sẽ càng ít bị bể ảnh và độ chi tiết hiển thị trên ảnh sẽ tăng.

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 5

Nhưng thực tế thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thấu kính, bộ cảm biến chỉnh ảnh, thuật toán xử lí hình ảnh,... Thế nên, số "chấm" chưa nói lên được nhiều.

Cụ thể, những chiếc iPhone chỉ được trang bị camera 12MP, nhưng bù vào đó thì Apple lại viết thuật toán ứng dụng Ảnh rất tốt, nên iPhone luôn có tên trong top smartphone chụp ảnh đẹp nhất.

8. Sử dụng hình nền 3D cho điện thoại ảo diệu hơn

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 6

Xu hướng cài hình nền 3D trên smartphone ngày càng được yêu thích. Nhưng để đánh đổi với những hình nền lung linh đó là máy của bạn sẽ mau hết pin hơn và ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng máy lâu dài.

9. iOS là hệ điều hành bảo mật tốt nhất

Gần đây, với nhiều lỗi phát sinh đi kèm theo đó là việc thông tin người dùng bị đánh cắp một cách dễ dàng khiến mọi người thay đổi ý nghĩa iOS là hệ điều hành bảo mật tốt nhất.

10. Cài các ứng dụng diệt Virus và dọn rác trên smartphone

Người dùng di động Android thường cài các ứng dụng này trong máy của mình vì những quảng cáo hấp dẫn trên CH Play. Thế nhưng, những ứng dụng này rất vô dụng vì hệ điều hành điện thoại khác với PC. 

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 7

Adrian Ludwig - kỹ sư trưởng mảng bảo mật Android đã từng phát biểu: "Các dịch vụ bảo mật của Google thiết kế cho hệ điều hành Android có khả năng bảo mật tốt nhất cho toàn bộ các thiết bị sử dụng nền tảng này một cách mặc định và miễn phí". 

Google đã tích hợp ngầm khả năng phát hiện và ngăn chặn các Malware độc hại. Vì thế, cách tốt nhất để tối ưu smartphone là thường xuyên khởi động lại máy định kỳ và cập nhật hệ điều hành mới nhất.

11. Không cần vệ sinh camera trên smartphone

Đã có nhiều trường hợp người sử dụng than phiền chất lượng ảnh chụp bị mờ hoặc xuất hiện những đốm đen lạ trên ảnh. Mà nguyên nhân họ không ngờ đến là do không vệ sinh Lens kính trên Camera.

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 8

Khi vệ sinh, mọi người nên dùng khăn mềm để tránh trầy xước. Ngoài ra, bạn cũng nên cập nhật phần mềm thường xuyên để có chất lượng chụp ảnh tốt nhất.

12. Điều chỉnh độ sáng thủ công giúp tiết kiệm pin

Quan niệm này của nhiều người dùng không sai. Tuy nhiên, nó thực sự không đáng kể, nhiều người để tiết kiệm pin thường để ánh sáng yếu nhưng nó sẽ ảnh hưởng tới thị lực của bạn.

Vậy nên, hãy tận dụng cảm biến trên smartphone để điều tiết độ sáng màn hình thiết bị tùy từng hoàn cảnh phù hợp với mắt người dùng.

13. Tắt ứng dụng đa nhiệm để máy chạy mượt hơn

Apple và Android đã công bố rằng, việc làm này không lợi ích cho lắm khi mà hệ điều hành smartphone được thiết kế với cơ chế quản lý tự động đóng băng các ứng dụng chạy ngầm, khiến chúng hầu như không tiêu tốn tài nguyên của máy.

Nếu bạn tắt một ứng dụng chạy đa nhiệm, hệ thống phải khởi động lại ứng dụng, điều này chỉ khiến máy tiêu tốn năng lượng hơn.

14. Không thiết lập bảo mật 2 lớp cho Facebook và Gmail

Những lầm tưởng khi sử dụng smartphone ai cũng mắc phải ít nhất vài cái - Hình 9

Tuy hơi mất thời gian để đăng nhập một chút nhưng đây là phương pháp hữu hiệu nhất phòng trường hợp bị Hack tài khoản, chiếm đoạt thông tin cá nhân.

Nguồn: TGDD

Xem thêm: iPhone tiếp theo của Apple sẽ có giá rẻ nhất từ trước tới nay!