iPhone 11Galaxy S20 đang là hai mẫu điện thoại giá rẻ trong phân khúc cao cấp mới nhất của Apple và Samsung, chúng đều là những sản phẩm đang rất được người dùng quan tâm hiện nay.

Nếu không quan tâm về hệ điều hành và thương hiệu, thì mức giá không quá chênh lệch đang là điều khiến người dùng tỏ ra phân vân khi chọn mua giữa iPhone 11 và Samsung Galaxy S20.

Để có thể đưa ra được lựa chọn tốt nhất, hãy cùng Phúc Khang Mobile tìm hiểu về ưu và nhược điểm của camera, hiệu suất, phần mềm,... trên hai mẫu smartphone này.

1. Ai rẻ hơn?

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 1

Về giá, iPhone 11 chính hãng bản 64 GB đang được bán tại thị trường Việt Nam với giá khoảng 22 triệu đồng, nếu mua bản xách tay tại Phúc Khang Mobile thì nó chỉ có giá 17,8 triệu đồng. Trong khi đó, Galaxy S20 chính hãng bản 128 GB đang được rao bán với giá 21,5 triệu.

► Người chiến thắng: Samsung Galaxy S20

2. Màn hình

Khả năng hiển thị trên Galaxy S20 được đánh giá tốt hơn iPhone 11 nhờ màn hình AMOLED 6.2 inch, cùng độ phân giải 2K+ (1440 x 3200 pixels) cho độ tương phản cao hơn, rực rỡ hơn và màu đen đậm hơn. Ngoài ra, màn hình của S20 còn có tốc độ làm mới lên đến 120Hz.

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 2

Trong khi đó, iPhone 11 chỉ trang bị màn hình LCD với kích thước 6.1 inch và độ phân giải 828 x 1792 pixel, tốc độ làm mới chỉ ở mức 60 khung hình/giây.

► Người chiến thắng: Samsung Galaxy S20

3. Hiệu năng

Cả hai mẫu smartphone đều được trang bị vi xử lý mạnh mẽ hàng đầu của hai hãng. Đối với iPhone 11 là con chip A13 Bionic độc quyền của Apple, còn Galaxy S20 lại là con chip Snapdragon 864 của Qualcomm hoặc Exynos 990 của Samsung (tùy từng thị trường).

Do Snapdragon 864 và Exynos 990 có sức mạnh khá tương đồng, nên trong bài viết này mình sẽ chỉ so sánh hiệu năng Exynos 990 (dùng cho thị trường Việt Nam) với Apple A13 Bionic.

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 3

Trong thực tế sử dụng, cả hai điện thoại đều hoạt động nhanh chóng và không có bất kỳ sự khác biệt rõ rệt nào khi khởi chạy ứng dụng, kích hoạt camera và lướt internet. Tuy nhiên, trên lý thuyết thì iPhone 11 mạnh mẽ hơn hằn Galaxy S20.

Mặt khác, mặc dù được trang bị 8 GB RAM - lớn hơn 4 GB so với iPhone, nhưng trong điều kiện sử dụng thực tế thì hai thiết bị có sức mạnh tương đương. Sự bất hợp lý này đều nhờ vào khả năng tối ưu hóa tốt của hệ điều hành iOS.

► Người chiến thắng: Hòa

4. Camera

Galaxy S20 có ba camera sau, bao gồm camera chính 12 MP, camera góc siêu rộng 12 MP và camera tele 64 MP với khả năng zoom kỹ thuật số 30x. Thiết bị cũng được trang bị công cụ Single Take, cho phép sử dụng một số tính năng camera khác nhau trong một lần.

Ngoài ra, cụm camera của Galaxy S20 cũng hoạt động rất tốt trong điều kiện thiếu sáng, cũng như được hỗ trợ thêm bộ đếm ngược thời gian để người dùng biết phải giữ điện thoại trong bao lâu để chụp.

Trong khi đó, iPhone 11 chỉ có hai camera 12 MP phía sau, bao gồm ống kính rộng và ống kính siêu rộng. Mặc dù chỉ có camera kép nhưng khả năng chụp ảnh phong cảnh của nó cũng rất tốt.

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 4

Đặc biệt, với việc bổ sung thêm chế độ ban đêm - Night Mode trên iPhone 11, người dùng có thể dễ dàng chụp được những bức ảnh rất sáng hoặc những cảnh thiếu sáng với chi tiết rõ ràng ấn tượng.

Ưu điểm lớn nhất của Samsung Galaxy S20 khi so với Apple iPhone 11 là khả năng quay video ở độ phân giải 8K. Tuy nhiên, người dùng chỉ có thể được hưởng lợi ưu điểm này khi có màn hình 8K để xem nội dung hoặc cắt video.

Từ những điều trên ta có thể thấy cả hai mẫu di dộng đều được trang bị camera tuyệt vời. Nếu muốn có những bức ảnh và video tuyệt vời, nhưng không cần cài đặt nhiều thì iPhone là lựa chọn của bạn. Nhưng nếu muốn sử dụng nhiều tính năng và công cụ để điều chỉnh, Galaxy S20 sẽ là chiếc smartphone phù hợp với bạn hơn.

► Người chiến thắng: Hòa

5. Phần mềm

Trong khi iOS an toàn và đơn giản để sử dụng, nhưng lại đặt ra giới hạn đối với người dùng; thì Android lại có khả năng tùy biến cao, nhưng phần mềm đôi khi có thể bị lỗi và độ bảo mật kém. Ngoài ra, cả hai mẫu đều được trang bị trợ lý ảo. iPhone có Siri trong khi Galaxy S20 có cả Google Assistant và Bixby.

Mặt khác, để có thể đối đầu với AirDrop của Apple, Samsung đã trang bị thêm tính năng Quick Share cho mẫu điện thoại thông minh này. Tính năng mới này của S20 sẽ cho phép người dùng chuyển ảnh và tập tin từ điện thoại này sang điện thoại khác một cách nhanh chóng.

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 5

Tuy nhiên, thay vì có thể hoạt động trên nhiều mẫu iPhone như AirDrop, Quick Share chỉ có thể hoạt động trên Galaxy S20, Galaxy S20 PlusGalaxy S20 Ultra.

Về chế độ bảo mật, trong khi điện thoại Samsung được "nâng cấp" với cảm biến vân tay trên màn hình, thì iPhone vẫn trung thành với chức năng quét khuôn mặt từ thời iPhone X.

► Người chiến thắng: Hòa

6. Pin

Với dung lượng pin 4000 mAh, cao hơn nhiều so với 3110 mAh trên iPhone 11. Nhưng trong bài kiểm tra phát video liên tục, Galaxy S20 chỉ có thể trụ được 13 giờ 45 phút với màn hình 120 Hz, trong khi đó, iPhone 11 có thể kéo dài khoảng 13 giờ 52 phút.

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 6

Mặc dù nếu chuyển màn hình của Samsung về tốc độ làm mới 60 Hz thì nó sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, nhưng việc này chẳng khác gì  tự tay loại bỏ đi một ưu điểm về màn hình của Galaxy S20. Đó là chưa kể đến việc thiết bị có dung lượng pin vượt trội như thế.

► Người chiến thắng: iPhone 11

7. Độ bền

Cả hai mẫu điện thoại đều được trang bị chuẩn kháng nước và bụi IP68. Điều này đồng nghĩa với việc là chúng đều có khả năng chịu nước trong 30 phút ở độ sâu tối đa 2 m.

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 7

Tuy nhiên, trong thử nghiệm thực tế thì iPhone 11 có khả năng chống chịu nước ở độ sâu tận 12 m. Còn Samsung Galaxy S20 vẫn chưa trải qua thử nghiệm này.

Ngoài thử nghiệm chịu nước thì trong các thử nghiệm thả rơi ở độ cao trên 1 m, iPhone cũng cho thấy độ bền khá tốt, trong khi S20 lại xuất hiện các vết nứt ở khu vưc camera và màn hình điện thoại bị vỡ.

► Người chiến thắng: iPhone 11

8. Tạm kết

Nếu muốn tiết kiệm "vài trăm" nhưng vẫn có thể sở hữu một sản phẩm có thiết kế sang trọng, màn hình lớn với khả năng hiển thị chất lượng thì rõ ràng Samsung Galaxy S20 là một lựa chọn tuyệt vời.

Galaxy S20 và iPhone 11: Chọn Samsung hay Apple khi cùng tầm giá? - Hình 8

Nhưng nếu cần một chiếc smartphone có thời lượng pin tốt, độ bền "miễn bàn" và được hỗ trợ nâng cấp lâu dài, thì Apple iPhone 11 sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua.

Xem thêm: Đọ kèo iPhone SE 2020 và iPhone 11: Máy nào khỏe hơn?