Với cấu hình mạnh mẽ và nhiều cải tiến hấp dẫn, những chiếc iPhone này (iPhone SE 2020, iPhone 11, iPhone 11 ProiPhone 11 Pro Max) chính là những ứng viên sáng giá nhất cho bạn khi có ý định mua smartphone.

Nhưng điều này không có nghĩa là các mẫu iPhone đời trước đã lỗi thời. Nổi bật nhất trong số đó gồm có iPhone XR - đại diện cho phong cách "hiện đại", và iPhone 8 Plus - đại diện cho phong cách "cổ điển".

Để giúp người mua có thể đưa ra được lựa chọn sáng suốt khi chọn mua 2 mẫu điện thoại đời cũ này, bài viết dưới đây sẽ so sánh nhanh về thiết kế, camera và tính năng phần cứng của hai mẫu di động.

1. Thiết kế

Ưu điểm của iPhone XR là màn hình 6.1 inch, viền màn hình mỏng, trọng lượng chỉ 194 g và sáu phiên bản màu sắc (đen, trắng, đỏ, xanh, vàng và cam) cho người dùng tha hồ lựa chọn.

Đừng quá mải mê dòng iPhone 11 mà bỏ rơi cặp iPhone này - Hình 1

Khi so sánh với XR thì iPhone 8 Plus có vẻ "yếu thế" hơn. Màn hình chỉ 5.5 inch, viền màn hình dày, trọng lượng lên tới 202 g và chỉ có ba tùy chọn màu sắc (đen, trắng và vàng).

Tuy nhiên, iPhone 8+ cũng có một vài lợi thế như màn hình sắc nét hơn (do có độ phân giải cao hơn và nhiều pixel hơn trên mỗi inch), vẫn giữ nút Home truyền thống.

Đừng quá mải mê dòng iPhone 11 mà bỏ rơi cặp iPhone này - Hình 2

Việc giữ nút Home sẽ cho phép người dùng dễ dàng hơn khi muốn trở về màn hình chính, hay muốn truy cập các ứng dụng gần đây. Trong khi đó, do không có phím Home nên iPhone XR phải tích hợp các cử chỉ vuốt để điều hướng thay thế. Điều này sẽ gây khó khăn cho nhiều người khi không quen sử dụng.

2. Hiệu năng

Mặc dù iPhone XR (chip A12 Bionic) nhanh hơn iPhone 8 Plus (chip A11 Bionic) về mặt thông số kỹ thuật, nhưng trong thực tế sử dụng hàng ngày thì cả hai chiếc iPhone không có sự khác biệt rõ rệt về tốc độ khởi chạy ứng dụng và kích hoạt camera.

Đừng quá mải mê dòng iPhone 11 mà bỏ rơi cặp iPhone này - Hình 3

Ngoài ra, về lý thuyết thì XR (2.942mAh) có dung lượng pin lớn hơn 8 Plus (2.675mAh), nhưng trong thực tế sử dụng thì ngược lại. Trong một bài kiểm tra phát video trực tuyến, iPhone XR chỉ có thể sử dụng liên tục trong 12 giờ 7 phút, còn iPhone 8 Plus lên tới 13 giờ 45 phút.

3. Camera

Về camera trước, iPhone XR có lợi thế hơn hẳn khi được trang bị tính năng Face ID. Tính năng này không chỉ giúp mở khóa điện thoại, mà còn dùng để mở mật khẩu xác nhận thanh toán và tạo biểu tượng cảm xúc hoạt hình phản chiếu chuyển động khuôn mặt.

Đừng quá mải mê dòng iPhone 11 mà bỏ rơi cặp iPhone này - Hình 4

Về camera sau, mặc dù chỉ trang bị camera đơn nhưng ảnh được chụp bằng iPhone XR trông sắc nét và sống động hơn. Hiệu ứng ảnh chụp chân dung trên XR cũng đẹp hơn so với 8+.

Đừng quá mải mê dòng iPhone 11 mà bỏ rơi cặp iPhone này - Hình 5

Thêm nữa, dù không có ống kính tele phụ, nhưng khả năng thu phóng 2x trên một cảnh của iPhone XR cũng hoạt động tốt như camera zoom tele của iPhone 8 Plus.

4. Tính năng khác

Trong khi iPhone 8 Plus chỉ có SIM đơn, thì iPhone XR lại có khả năng kết nối hai SIM (nano-SIM và e-SIM). Điều này có nghĩa là người dùng có thể quản lý hai số điện thoại khác nhau trên cùng một chiếc điện thoại.

Đừng quá mải mê dòng iPhone 11 mà bỏ rơi cặp iPhone này - Hình 6

Tuy nhiên, màn hình của iPhone 8+ rất nhạy với áp lực và có một tính năng thú vị là Touch 3D - iPhone XR không có tính năng này. Với Touch 3D, người dùng có thể xem trước các liên kết, ứng dụng và tin nhắn trước khi mở chúng, bằng cách chạm nhẹ ngón tay vào màn hình.

5. Tạm kết

Với những người hoài cổ và quen với phong cách cũ, thì iPhone 8 Plus là lựa chọn hợp lý cho bạn. Trái lại, những ai muốn có trải nghiệm trên màn hình lớn và thiết kế tiên tiến hơn, thì iPhone XR sẽ là phương án hợp lý hơn.

Xem thêm: Apple Watch vỏ thép và vỏ nhôm: Nên mua cái nào?