Cũng đã hơn 2 năm kể từ ngày Apple bất ngờ ra mắt phiên bản iPhone XR. Mặc dù có phần yếu thế hơn so với iPhone 11iPhone 12, nhưng không thể phủ nhận việc iPhone Xr vẫn đang là một sự lựa chọn rất đáng mua tại thời điểm hiện tại. Và để giải thích nguyên nhân vì sao mà chiếc iPhone 2 năm tuổi này vẫn còn đáng mua, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài đánh giá sau.

1. Thiết kế của iPhone XR vẫn còn rất thời thượng và cao cấp

Mặc dù thiết kế của iPhone Xr đã lỗi thời nếu đem so sánh với thế hệ iPhone 12 series, nhưng nếu so với mặt bằng chung thì iPhone Xr vẫn có thiết kế rất thời thượng và cao cấp. Với phần khung viền được hoàn thiện bằng kim loại nguyên khối, các góc cạnh được bo tròn mềm mại cùng mặt lưng kính bóng bẩy.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 1

Tuy chỉ được trang bị 1 camera sau, nhưng yếu tố này lại giúp cho mặt lưng của smartphone trông thanh thoát và thẩm mỹ hơn rất nhiều, chứ cụm 2 hay 3 camera trên các thế hệ sau lại khiến mặt lưng trông cứ mất cân đối với cồng kềnh như thế nào ấy. Bên cạnh đó, cảm giác cầm nắm thiết bị cũng rất thoải mái và ôm tay.

Chính vì thế, nếu bạn là người yêu thích về mặt ngoại hình thì iPhone 12 sẽ là lựa chọn hợp lý, còn nếu muốn sự thoải mái khi cầm nắm và giá rẻ thì iPhone XR hoặc iPhone 11 sẽ là những ưu tiên hàng đầu.

2. Màn hình của iPhone XR vẫn dùng rất thích

Đối với nhiều người thì màn hình kích thước 6.1 inch của iPhone XR là khá nhỏ, nhưng theo mình thì kích thước này đã đủ dùng. Điều này có thể thấy ở việc màn hình iPhone 12 vẫn có kích thước 6.1 inch, thậm chí màn hình iPhone 12 mini cũng chỉ 5.4 inch.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 2

Về khả năng hiển thị, với tấm nền 'khá yếu' là Liquid Retina IPS LCD độ phân giải 828 x 1.792 pixels, chiếc điện thoại này đã nhận được rất nhiều lời chê bai từ người dùng về thông số màn hình. Nhưng trong trải nghiệm thực tế thì khả năng hiển thị thực sự rất ấn tượng và không hề tệ như lời đồn.

Điện thoại iPhone XR với độ phân giải HD+, mình nói luôn là hiển thị không quá sắc nét, độ hiển thị ở mức vừa đủ nhìn, chứ không đến nổi rỗ và vỡ hạt như nhiều tin đồn.

=>> Đánh giá iPhone XR cập nhật iOS 14.5

3. Chip Apple A12 Bionic trên iPhone XR vẫn còn rất 'máu chiến' đấy nhé

Về phần cấu hình thì những chiếc iPhone luôn nổi tiếng là có hiệu năng vô cùng mạnh mẽ, mượt mà và ổn định theo thời gian, cho dù thiết bị đó đã có tuổi đời 4, 5 năm như iPhone 8 hay iPhone 7, chứ đừng nói gì chiếc di động chỉ mới có 2 năm tuổi đời như iPhone Xr.

Chúng ta có thể thấy bộ vi xử lý Apple A12 Bionic trên iPhone XR vẫn có hiệu năng rất ổn định tính đến thời điểm hiện tại. Đặc biệt là sau khi nâng lên iOS 14.5, hiệu năng của máy đã được tối ưu rất nhiều.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 3

Để các bạn có thể hình dung được hiệu năng của chiếc máy này sau 2 năm ra mắt, chúng ta hãy cùng tiến hành bài test với các tựa game phổ biến như Liên Quân Mobile, Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến, Call Of Duty Mobile và PUBG Mobile.

Tuy nhiên, trước đó chúng ta hãy tiến hành chấm điểm hiệu năng của thiết bị với ứng dụng Antutu Benchmark. Kết quả là mình thu được 407.192 điểm hiệu năng, đây là mức điểm được cho là vẫn còn rất cao trong thời điểm hiện tại.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 4

Liên Quân Mobile

Với game Liên Quân Mobile, mình đã thiết lập cấu hình cao nhất như hình bên dưới và bật FPS ở mức 60.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 5

Kết quả là mọi cử chỉ và thao tác trong game đều rất nhanh chóng, hầu như không hề có hiện tượng giật lag hay tụt khung hình. Bên cạnh đó, tốc độ khung hình được duy trì ở mức từ 59 đến 60 FPS trong suốt quá trình chiến game.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 6

Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến

Tương tự như Liên Quân Mobile thì Tốc Chiến cũng được thiết lập cấu hình ở mức cao nhất mà máy có thể chạy được.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 7

Ở tựa game này trải nghiệm của mình quá ư là đỉnh, game play ổn định, thêm hoạt ảnh đẹp mắt, nhân vật chuyển động uyển chuyển và sống động nữa chứ.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 8

Call Of Duty Mobile

Call Of Duty Mobile cũng được chỉnh chất lượng hình ảnh lên mức cao và số khung hình/giây ở mức tối đa.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 9

Ở tựa game này, iPhone XR dường như có chút khó khăn. Đôi lúc có xuất hiện hiện tượng giật lag khi chơi. Vì vậy, nếu muốn chơi game ổn nhất thì mình khuyên các bạn nên giảm cấu hình đồ họa xuống 1 chút.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 10

PUBG Mobile

Cuối cùng là game PUBG Mobile, mình vẫn thiết lập được đồ họa ở mức Ultra HD và tốc độ khung hình ở mức cực cao.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 11

Ở mức thiết lập cao này, iPhone XR mang đến những hình ảnh đồ họa sắc nét và màu sắc sinh động. Tuy nhiên, FPS trong cả trận đấu lại không được duy trì ở mức cao, vì vậy mà tình trạng lag nhẹ khi chơi có xuất hiện. Cho nên, tốt nhất thì bạn nên lựa chọn đồ họa ở mức thấp hơn để đảm bảo trải nghiệm chơi ổn định hơn

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 12

=>> Đánh giá iPhone 11 sau hơn 1 năm ra mắt

4. Tuy có camera đơn nhưng iPhone XR vẫn cho chất lượng hình ảnh rất tốt

Tuy hệ thống camera sau iPhone Xr chỉ có 1 ống kính với độ phân giải 12 MP, nhưng thiết bị vẫn có thể mang đến những bức ảnh với chất lượng tốt nhất.

Cụ thể, trong điều kiện đủ sáng, iPhone XR có thể mang đến những bức ảnh có màu sắc hình ảnh trung thực, tự nhiên và hài hòa, độ tương phản ở mức khá.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 13

Với những bức ảnh được chụp ngược sáng, iPhone XR vẫn mang đến cho chúng ta một khung cảnh với màu sắc rất tốt nhờ vào khả năng điều chỉnh tái tạo màu và phơi sáng chủ thế trước nguồn sáng.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 14

Không chỉ có thể chụp ảnh đẹp mắt ở ngoài trời, ngay cả khi chụp trong không gian hiện đại và kín đáo thì di động cũng mang đến cảm giác dễ chịu nhờ vào khả năng xử lý độ chi tiết và tương phản tốt.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 15

Dù không được trang bị tính năng chụp đêm chuyên nghiệp, nhưng iPhone Xr vẫn không làm bạn phải thất vọng với những bức ảnh được chụp trong điều kiện thiếu sáng. Tuy nhiên, bức ảnh sẽ mất kha khá chi tiết, dù độ sáng và màu sắc vẫn thể hiện rất ấn tượng.

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 16

Bên cạnh đó, iPhone XR vẫn có thể cho ra những bức ảnh xóa phông với màu sắc nịnh mắt và da người lên rất là tự nhiên. Nhưng do không có cảm biến hỗ trợ đo chiều sâu, nên iPhone XR chỉ có thể nhận diện chủ thể là người còn đồ vật thì không thể.

Camera selfie của iPhone Xr cũng mang đến những bức ảnh có độ chi tiết cao và màu sắc rất trung thực không hề giả chân, nhất là ở phần da người với chi tiết bề mặt vẫn giữ nguyên, màu sắc rất giống với thực tế. Tuy nhiên, tàn nhang và khuyết điểm cũng xuất hiện trên gương mặt của chủ thể.

5. Viên pin 2.942 mAh của iPhone XR cho thời lượng sử dụng ở mức ổn

Dung lượng pin luôn là điểm yếu của smartphone nhà Táo và iPhone Xr cũng như vậy, khi thiết bị chỉ sở hữu viên pin 2.942 mAh. Tuy nhiên, với bản cập nhật iOS 14.5 mới, thời lượng sử dụng pin iPhone Xr đã được nâng lên 5 tiếng 2 phút, thay vì 4 tiếng 4 phút như trước đây.

Để có đánh giá trực quan nhất về viên pin này, chúng ta sẽ tiến hành bài thử nghiệm với điều kiện như sau:

- Trải nghiệm 4 tác vụ xoay vòng gồm: Chơi Liên Quân, xem YouTube, lướt Facebook và xài Safari.

- Mỗi tác vụ sử dụng 1 tiếng đồng hồ.

- Độ sáng màn hình: 100%.

- Cắm tai nghe có dây Lightning xuyên suốt.

- Bật WiFi và các thông báo từ mạng xã hội.

- Không bật tiết kiệm pin, màn hình thích ứng, GPS và Bluetooth.

- Bắt đầu chấm từ 100% đến 0%.

Và kết quả thu được như sau:

Đánh giá iPhone XR sau hơn 2 năm ra mắt: Vẫn rất đáng mua và sử dụng lâu dài - Hình 17

Như vậy, mặc dù khá yếu nhưng sau khi nâng lên phiên bản iOS 14.5 mới nhất thì thời lượng sử dụng pin đã được nâng cấp gần 1 tiếng. Có thể nói đây không phải là một thời gian sử dụng quá tốt trong thời điểm hiện tại hay các thiết bị trong cùng tầm giá.

Tuy nhiên, với sự nâng cấp về thời gian sử dụng phần nào thể hiện được sự quan tâm của Apple với người dùng chúng ta. Bên cạnh đó, khi đến với Phúc Khang Mobile thì mọi người còn được thay pin dung lượng cao cho iPhone XR nếu muốn.

6. Tổng kết

Tuy đã trải qua hơn 2 năm tuổi đời nhưng không có nghĩa là iPhone XR sẽ bị lỗi thời hay yếu đi. Có thể nói, thiết kế của iPhone XR vẫn rất thời thượng và đẳng cấp, bộ vi xử lý Apple A12 Bionic vẫn còn rất mạnh mẽ, camera sau tuy chỉ có 1 ống kính nhưng vẫn mang lại sự chân thực và ấn tượng trong thời điểm hiện tại.

=>> Đánh giá hiệu năng iPhone 12: Xử lý mượt mà mọi tựa game mobile