Hiện nay, tình trạng người bị mắc nợ xấu dù không vay vốn bất kỳ một ngân hàng hay tổ chức tài chính nào khác ngày càng tăng. Vậy phải làm thế nào để biết mình có đang bị nợ xấu hay không? Bài viết sau sẽ giúp bạn kiểm tra xem bản thân có đang mắc nợ xấu hay không bằng smartphone hoặc máy tính cực kỳ đơn giản.

1. Nợ xấu là gì?

Về cơ bản, nợ xấu là nợ khó đòi - người đi vay không thể trả nợ đúng hạn như cam kết trong hợp đồng vay mượn. Nói cách khác, nợ xấu chính là những khoản nợ đã quá hạn thanh toán từ 90 ngày trở lên.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 1

Một khi bị liệt vào danh sách nợ xấu (theo phân loại trên CIC) thì bạn sẽ rất khó để vay vốn ngân hàng hay bất kỳ tổ chức tín dụng nào đó trong tương lai.

2. Tại sao lại mắc nợ xấu?

Sau khi biết nợ xấu là gì, chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ rằng mình không cần lo lắng bị dính nợ xấu vì không hề vay vốn ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 2

Nguyên nhân là vì tình trạng đánh cắp thông tin cá nhân hiện nay đang diễn ra tràn lan và rất khó kiểm soát. Trong trường hợp xấu nhất, thông tin của bạn sau khi bị đánh cắp sẽ được "kẻ xấu" dùng để giao dịch tại một ngân hàng nào đó, từ đó dẫn đến việc bạn bị mắc nợ xấu mà không hề hay biết.

3. Cách kiểm tra nợ xấu của bản thân

3.1. Thông qua website CIC

CIC (Credit Information Center) hay còn gọi là Trung tâm Thông tin Tín dụng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân và tổ chức, nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng và tổ chức tín dụng.

Vì vậy, để kiểm tra bản thân có nợ xấu hay không, bạn chỉ cần truy cập vào website chính thức của CIC TẠI ĐÂY -> đăng ký tài khoản.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 3

Tiếp đến, bạn cần nhập tất cả các thông tin cá nhân để tiến hành đăng ký tài khoản.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 4

Để hoàn tất việc đăng ký tài khoản, bạn cần nhập mã OTP đã gửi đến số điện thoại dùng để đăng ký.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 5

Bạn sẽ phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin.

Sau khi thông tin đã được xác nhận, bạn chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và truy cập mục Khai thác báo cáo là có thể kiểm tra nợ xấu của bản thân.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 6

3.2. Thông qua ứng dụng CIC trên điện thoại

Đầu tiên, bạn cần tải về ứng dụng CIC (Credit Connect) tại link bên dưới.

- Tải ứng dụng CIC cho IOS.

- Tải ứng dụng CIC cho Android.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 7

Sau khi tải ứng dụng về thành công, bạn cần tiến hành đăng ký tài khoản. Nếu đã có tài khoản thì bạn chỉ cần đăng nhập là được.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 8

Nếu đăng ký tài khoản mới thì bạn cần chờ 1 đến 3 ngày để CIC xác nhận thông tin. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin.

Tiếp đến, bạn hãy truy cập vào mục Khai thác báo cáo là có thể kiểm tra được nợ xấu của bản thân.

Cách kiểm tra nợ xấu cực kỳ đơn giản và nhanh chóng - Hình 9

=>> Apple bất ngờ ra mắt bản cập nhật iOS 14.4.1, giúp sửa các lỗi bảo mật quan trọng