Xuất phát từ thực trạng khan hiếm khẩu trang trên thị trường, mới đây, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã khuyến cáo người dân tái sử dụng khẩu trang sau khi khử khuẩn bằng lo vi sóng.

Cách khử khuẩn khẩu trang này vừa đơn giản, vừa tiết kiệm tiền bạc và chỉ mất khoảng 1 phút để thực hiện. Phương pháp này có thể áp dụng tại nhà, cơ quan hay đơn vị.

Theo PGS - TS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, virus SARS-CoV-2 có thể dễ dàng bị giết chết bởi tia UV từ ánh sáng mặt trời, xà phòng và các chất sát khuẩn.

Cách khử khuẩn khẩu trang đã qua sử dụng bằng lò vi sóng tại nhà - Hình 1

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm là người dân cũng có thể tận dụng chính lò vi sóng để khử khuẩn khẩu trang. Cách này đã được các chuyên gia của Bộ Y tế tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm và chứng minh được hiệu quả, bao gồm với khẩu trang y tế và khẩu trang vải đã qua sử dụng.

Để tiêu diệt đến 99.9999% vi khuẩn trên khẩu trang đã sử dụng bằng lo vi sóng, bạn chỉ cần thực hiện theo các thao tác dưới đây.

1. Chuẩn bị

- 1 chiếc khẩu đang y tế hoặc khẩu trang vải đã sử dụng 1 lần.

- 1 bình xịt dung dịch sát khuẩn (hoặc nước muối sinh lý 0.9%, nước muối ion,....).

- 1 lò vi sóng được vệ sinh sạch sẽ.

2. Thực hiện

Đầu tiên, xịt dung dịch sát khuẩn lên bề mặt của khẩu trang để tạo độ ẩm.

Cách khử khuẩn khẩu trang đã qua sử dụng bằng lò vi sóng tại nhà - Hình 2

Sau đó, cho khẩu trang vào lò vi sóng (mặt được phun dung dịch lên trên) và bật nhiệt độ ở mức 800W trong 1 phút. Sóng viba có khả đi xuyên qua các lớp vải khẩu trang sẽ tiêu diệt các vi khuẩn và virus.

Cách khử khuẩn khẩu trang đã qua sử dụng bằng lò vi sóng tại nhà - Hình 3

Trong quá trình thực hiện, các bạn nhớ theo dõi liên tục để tránh trường hợp mua phải khẩu trang kém chất lượng sẽ gây ra cháy.

Cách khử khuẩn khẩu trang đã qua sử dụng bằng lò vi sóng tại nhà - Hình 4

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, cùng với việc đeo khẩu trang, cần có thói quen rửa tay sạch với xà phòng và dung dịch rửa tay có cồn, nước rửa tay khô có nồng độ cồn từ 60% trở lên hoặc có nano bạc.

Xem thêm: Smartphone Android giá rẻ, cấu hình thấp đã có thể chụp hình "cực đẹp" với Camera Go