Mặc dù được ra mắt một cách thầm lặng, nhưng iPhone SE 2020 vẫn là tâm điểm chú ý của giới công nghệ và người dùng ngay sau khi ra mắt. Nguyên nhân chủ yếu đến từ cấu hình mạnh và giá bán phải chăng.

Tuy nhiên, tại thời điểm iPhone SE 2 có mặt tại thị trường Việt Nam thì cũng là lúc chiếc iPhone 7 Plus đang rất "hot". Vậy với mức giá chênh nhau 3 triệu đồng, người dùng nên mua iPhone SE hay iPhone 7 Plus?

Thiết kế

Cả iPhone SE 2 và iPhone 7+ đều sở hữu thiết kế "cổ điển", với nút Home vật lý "truyền thống" cùng Touch ID, viền màn hình dày và sử dụng màn hình LCD.

Mua iPhone SE hay iPhone 7 Plus khi chênh nhau 3 triệu đồng? - Hình 1

Tuy nhiên, trong khi 7+ được trang bị màn hình 5.5 inch độ phân giải Full HD (1080 x 1920 pixels), thì SE 2020 chỉ được trang bị màn hình 4.7 inch độ phân giải HD (750 x 1334 Pixels).

Kỳ thực, việc thao tác trên màn hình 4.7 inch khá khó khăn, đặc biệt là khi đọc tài liệu hay chơi game di động. Tuy nhiên, nhờ thiết kế nhỏ gọn, mặt lưng kính và logo Apple được chuyển ra chính giữa, nên iPhone SE 2020 nhìn sang trọng và cao cấp hơn hẳn iPhone 7 Plus.

Hiệu năng

Mặc dù đều cùng sở hữu 3GB RAM, nhưng nhờ con chip Apple A13 Bionic nên iPhone SE mới có sức mạnh "áp đảo" so với iPhone 7+ chỉ được trang bị chip Apple A10 Fusion.

Mua iPhone SE hay iPhone 7 Plus khi chênh nhau 3 triệu đồng? - Hình 2

Nhưng không vì thế mà chiếc iPhone 7 Plus tỏ ra yếu thế, nó vẫn có khả năng xử lý tốt các nhiệm vụ cơ bản như dùng ứng dụng, lướt mạng xã hội, thậm chí là chơi game nặng, mặc dù không nhanh bằng iPhone SE 2. Ngoài ra, thiết bị cũng được cập nhật lên iOS 14 như SE mới.

Camera

Nguyên nhân khiến iPhone 7 Plus vẫn hot đến vậy dù đã gần 4 năm tuổi, chính vì đây là dòng iPhone đầu tiên được tích hợp hệ thống camera sau kép 12MP, mang tới khả năng chụp ảnh chân dung xóa phông tuyệt đẹp.

Mua iPhone SE hay iPhone 7 Plus khi chênh nhau 3 triệu đồng? - Hình 3

Trong khi đó, dù mới ra mắt nhưng iPhone SE thế hệ 2 chỉ được tích hợp camera sau đơn 12MP. Tuy nhiên, theo Apple thì chiếc smartphone này vẫn có thể thực hiện chụp ảnh chân dung xóa phông đẹp không kém các dòng iPhone khác, nhờ vào các thuật toán xử lý hình ảnh.

Pin

Nếu iPhone SE áp đảo về sức mạnh thì iPhone 7+ lại vượt trội hơn hẳn về dung lượng pin. Với viên pin 2900 mAh, iPhone 7 Plus có thể trụ được khoảng 2 ngày sử dụng. Trong khi đó, iPhone SE thế hệ 2 chỉ có thể sử dụng khoảng hơn 1 ngày với viên pin 1821 mAh.

Tạm kết

Với những ai có tài chính hạn hẹp và cần một chiếc máy có thời gian sử dụng pin lâu, cũng như một màn hình lớn, thì iPhone 7 Plus là một lựa chọn không tồi.

Mua iPhone SE hay iPhone 7 Plus khi chênh nhau 3 triệu đồng? - Hình 4

Trong khi đó, iPhone SE 2020 sẽ phù hợp với những người dùng thích một thiết kế nhỏ gọn, hiệu năng mạnh mẽ và có thời gian hỗ trợ lâu dài. Đặc biệt là phải sẵn sàng chi thêm một ít tài chính.

Xem thêm: Mẹo kiểm tra điện thoại Samsung có phải là chính hãng hay không