Trong những năm gần đây, khái niệm "iPhone xách tay" đã không còn xa lạ gì với người dùng. Với mức giá thường thấp hơn hàng chính hãng từ vài triệu đồng, có người thậm chí nghĩ rằng iPhone xách tay không phải do Apple sản xuất, mà đến từ một đơn vị thứ ba. Vậy thực hư ra sao?

iPhone xách tay và iPhone chính hãng đều do Apple sản xuất

Trên thực tế, iPhone xách tay (hay còn gọi iPhone quốc tế) và iPhone chính hãng đều được sản xuất bởi Apple, nhưng lại được phân phối ở các thị trường khác nhau.

Nếu iPhone chính hãng Việt Nam là sản phẩm do Apple trực tiếp mang đến các cửa hàng hay chuỗi bán lẻ, thì iPhone quốc tế lại là sản phẩm được các thương gia người Việt mua từ cửa hàng nước ngoài rồi cầm về Việt Nam để bán. 

Khi mua iPhone chính hãng và iPhone xách tay, bạn sẽ được và mất gì? - Hình 1

Do được mang về Việt Nam thông qua nhiều đường khác nhau, nên sản phẩm không phải chịu thuế và các chi phí phát sinh như hàng chính hãng tại Việt Nam. Vì vậy, giá thành cũng rẻ hơn so với hàng chính hãng.

Ngoài ra, mỗi bản iPhone tại các thị trường khác nhau (Mỹ, Nhật, Singapore,...) lại có một chút thay đổi, đặc trưng theo quy định của từng quốc gia.

Thí dụ như trên iPhone bản Nhật, người dùng sẽ không thể tắt âm máy ảnh khi chụp, do luật pháp nước này đề ra để hạn chế nạn chụp trộm ngoài công cộng.

Khi mua iPhone chính hãng và iPhone xách tay, bạn sẽ được và mất gì? - Hình 2

Các phiên bản iPhone cũng có thể khác nhau đôi chút ở màn hình hiển thị, có loại sáng hơn, có loại ám vàng, ám xanh,... tùy theo từng điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, do xuất xứ ở các nước khác nhau nên mỗi phiên bản lại có mức giá khác nhau. Thí dụ như iPhone 11 phiên bản Mỹ hiện có giá cao hơn bản Hong Kong từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng (tuỳ màu và bộ nhớ khác nhau).

iPhone xách tay hơn gì và thua gì so với hàng chính hãng?

Mức giá là điểm hơn đầu tiên của hàng quốc tế so với hàng chính hãng, khi giá của nó luôn thấp hơn khoảng từ 3 - 5 triệu đồng (tùy theo từng phiên bản). Mặc dù chất lượng sản phẩm là ngang nhau, nhưng do iPhone quốc tế không phải chịu thuế nên giá rẻ hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Khi mua iPhone chính hãng và iPhone xách tay, bạn sẽ được và mất gì? - Hình 3

Ngoài ra, nếu bạn muốn sở hữu thế hệ iPhone mới ra mắt thì hàng xách tay là lựa chọn hoàn hảo, do thị trường nước ngoài sẽ được Apple phát hành sớm hơn tại Việt Nam khoảng từ hơn một tháng.

Tuy nhiên, lợi thế khi mua máy chính hãng tại các cửa hàng và đại lý là chính sách hậu mãi, cũng như chế độ bảo hành tốt hơn. Giúp cho người mua cảm thấy yên tâm hơn nếu chẳng may gặp sự cố.

Nguồn: 24h

Xem thêm: TOP 10 điện thoại chụp ảnh đẹp nhất trong năm 2019