Hiện còn khá nhiều người dùng vẫn nghĩ những mẫu iPhone có tiêu chuẩn IP đều có khả năng chống nước hoàn toàn, nhưng trên thực tế thì những chiếc smartphone này của Nhà Táo chỉ hỗ trợ chống nước ở một mức độ nhất định.

Apple cũng đã mô tả rất kỹ về khả năng chống nước của từng mẫu di động trong tài liệu hỗ trợ của họ. Các bạn có thể tham khảo về khả năng chống nước của một số iPhone trong bài viết sau.

=>> Các mẫu smartphone có khả năng chống nước và bụi

1. Những mẫu iPhone nào có khả năng chống nước?

Các mẫu iPhone chống nước và những lưu ý để giúp iPhone sống lâu hơn - Hình 1

- iPhone 7/7 Plus, iPhone 8/8 Plus, iPhone X, iPhone Xr và iPhone SE (2020): Hỗ trợ chuẩn chống nước IP67 (sống được ở độ sâu tối đa 1 m trong 30 phút).

iPhone XS, iPhone XS MaxiPhone 11: Hỗ trợ chuẩn chống nước IP68 (sống được ở độ sâu tối đa 2 m trong 30 phút).

iPhone 11 ProiPhone 11 Pro Max: Hỗ trợ chuẩn chống nước IP68 (sống được ở độ sâu tối đa 4 m trong 30 phút).

iPhone 12/12 mini và iPhone 12 Pro/12 Pro Max: Hỗ trợ chuẩn chống nước IP68 (sống được ở độ sâu tối đa 6 m trong 30 phút).

2. Các lưu ý người dùng cần nhớ

- Apple không bảo hành các lỗi gây ra do chất lỏng.

- Khả năng chống nước và bụi không tồn tại vĩnh viễn mà bị giảm dần hiệu quả theo thời gian, nguyên nhân là do các lớp bảo vệ bị mài mòn trong quá trình sử dụng.

- Đối với các mẫu iPhone XR, iPhone Xs/Xs Max, iPhone 11/11 Pro/11 Pro Max, iPhone SE (thế hệ 2) và iPhone 12/12 mini/12 Pro/ 12 Pro Max, nếu người dùng vô tình đổ bất kỳ dung dịch hay chất lỏng cần tránh nào thì chỉ cần rửa sạch bằng nước sạch rồi tắt nguồn và để khô.

3. Cần làm gì khi iPhone lỡ rơi xuống nước

Nếu lỡ may làm rơi smartphone xuống nước, bạn chỉ cần lau sạch thiết bị bằng vải mềm. Lưu ý, trước khi mở khay SIM thì bạn cần đảm bảo là máy đã khô.

Các mẫu iPhone chống nước và những lưu ý để giúp iPhone sống lâu hơn - Hình 2

Để làm khô điện thoại iPhone, bạn chỉ cần để cổng Lighting hướng xuống dưới và dùng tay vuốt nhẹ từ trên xuống để loại bỏ chất lỏng còn bám trên bề mặt.

Tiếp theo, đặt iPhone ở nơi khô ráo và thoáng khí. Nếu không thì bạn cứ ném thẳng máy vào hũ đựng gạo, nhớ là để cổng Lighting hướng xuống dưới. Hoặc có thể dùng túi hút ẩm cũng được.

Lưu ý, không nẻn làm khô thiết bị bằng hơi nóng như dùng máy sấy tóc, hay nhét vật lạ như tăm bông hoặc khăn giấy vào cổng Lightning để thấm nước.

Các mẫu iPhone chống nước và những lưu ý để giúp iPhone sống lâu hơn - Hình 3

=>> Các bước để "cứu" điện thoại khi bị rơi xuống nước

4. Việc cần làm để tránh iPhone bị hư hại do chất lỏng

Cần tránh

- Làm rơi iPhone quốc tế hoặc chịu những tác động vật lý.

- Tháo rời iPhone nếu không cần thiết, bao gồm cả việc tháo bỏ ốc vít.

- Để iPhone tiếp xúc với các dung dịch tẩy rửa như xà phồng, sữa tắm, chất tẩy rửa, axit hoặc thực phẩm có axit.

- Để iPhone tiếp xúc với bất kỳ chất lỏng nào có axit như nước hoa, thuốc diệt côn trùng, kem dưỡng ra, kem chống nắng, dầu, chất tẩy keo, thuốc nhuộm tóc và dung môi.

Các mẫu iPhone chống nước và những lưu ý để giúp iPhone sống lâu hơn - Hình 4

Không nên

- Dìm điện thoại iPhone xuống nước.

- Mang theo iPhone khi đi bơi hoặc đi tắm.

- Sử dụng iPhone xách tay trong phòng tắm hơi hoặc phòng xông hơi.

- Sử dụng "dế yêu" ở những khu vực có nhiệt độ không thích hợp hoặc trong điều kiện cực kỳ ẩm ướt.

- Để iPhone tiếp xúc với dòng nước có áp suất hoặc tốc độ cao, như khi tắm dưới vòi hoa sen, trượt nước, wakeboarding, lướt sóng,.....

5. Có nên sạc iPhone khi bị ướt?

Trên một số website có khuyên người dùng nên cắm sạc để giúp làm khô bên trong máy. Nhưng theo lời khuyên từ Táo Khuyết thì người dùng không nên cắm sạc, chỉ nên sạc khi thiết bị đã khô hoàn toàn.

Các mẫu iPhone chống nước và những lưu ý để giúp iPhone sống lâu hơn - Hình 5

Tốt nhất là nên chờ ít nhất 5 tiếng trước khi sạc hoặc kết nối phụ kiện qua cổng Lightning. Đối với sạc không dây thì bạn cũng nên đảm bảo điện thoại đã khô cả trong và ngoài trước khi đặt lên tấm sạc.

=>> Hướng dẫn đẩy nước ra khỏi loa ngoài iPhone