iPhone mã J/A là gì? Có tốt không? Có gì khác so với iPhone VN/A? Có nên mua iPhone quốc tế J/A? Đây là những câu hỏi thường gặp mỗi khi chúng ta tìm mua một chiếc iPhone xách tay quốc tế và được tư vấn là máy J/A. Chính vì thế, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này cho bạn, giúp bạn có thể an tâm hơn khi quyết định chọn mua iPhone J/A.

iPhone mã J/A là của nước nào?

Về cơ bản, mỗi linh kiện trong chiếc iPhone sẽ được sản xuất ở nhiều nơi, sau đó mới được vận chuyển về lại công xưởng ở Trung Quốc để láp ráp. Sau khi có một chiếc iPhone hoàn chỉnh, Apple mới đưa đến tay của người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối và nhà bán lẻ ở từng quốc gia.

iPhone mã J/A là gì? Có nên mua iPhone loại này không? - Hình 1

Mỗi chiếc iPhone được Táo khuyết sản xuất dành riêng cho từng quốc gia hoặc khu vực, sẽ có một mã vùng riêng được kí hiệu bằng các chữ cái. Trong đó, kí hiệu 'J/A' là phiên bản được sản xuất dành cho thị trường Nhật Bản, với kí hiệu 'J' thể hiện cho Nhật Bản và 'A' thể hiện đây là phiên bản quốc tế.

iPhone J/A có tốt không?

Nếu tại thị trường Việt Nam mà bạn bắt gặp một chiếc iPhone có mã là J/A, thì đây chính là máy quốc tế được xách tay từ Nhật Bản về. So với iPhone VN/A được sản xuất cho thị trường Việt Nam thì loại máy này sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Cụ thể:

Ưu điểm

- Giá thành rẻ hơn so với những phiên bản chính hãng mã VN/A.

- Đa dạng về màu sắc và bộ nhớ hơn.

- Được bổ sung một số tính năng giúp ngăn chặn 'thói quen' bình thường tại Việt Nam, nhưng lại là phạm pháp nếu bạn sử dụng tại Nhật Bản. Chẳng hạn như khi ta chụp ảnh, nếu ở Việt Nam thì máy sẽ cho phép bạn tắt tiếng, nhưng khi đến Nhật thì bạn không thể thực hiện được điều này.

Nhược điểm

- Không được bảo hành chính hãng tại các trung tâm bảo hành của Apple. Chỉ được cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và bảo hành bởi cửa hàng bán lẻ.

- Nếu không có kinh nghiệm thì rất dễ mua phải iPhone lock, nên cần lựa chọn địa chỉ uy tín và kiểm tra kỹ trước khi quyết định mua.

Cách kiểm tra xuất xứ của iPhone

Để kiểm tra xuất xứ của iPhone, bạn chỉ cần truy cập vào phần Cài đặt của máy rồi chọn Cài đặt chung, tiếp theo là nhấn vào mục Giới thiệu. Tại đây, bạn chỉ cần chú ý đến 2 chữ cái trước kí tự '/' tại mục Số máy là được.

Xuất xứ của iPhone quốc tế

iPhone mã J/A có phải máy lock hay không?

Không giống như tại Việt Nam chỉ có một loại máy, ở thị trường Nhật Bản sẽ có hai loại iPhone là máy quốc tếmáy nội địa. Trong đó, iPhone quốc tế là loại máy có thể sử dụng được ở trên toàn thế giới, còn iPhone nội địa là máy được các nhà mạng đặt hàng để bán cùng với các gói cước.

Sau khi được xách tay về Việt Nam thì các máy nội địa này sẽ trở thành iPhone lock (iPhone khóa mạng). Do đó, nếu mua iPhone có mã J thì bạn nên mua máy quốc tế nha.

Để kiểm tra xem iPhone có mã J/A có phải hàng lock hay không, bạn hãy gắn sim của các nhà mạng Việt Nam vào máy, nếu máy nhận sóng và hoạt động bình thường thì đây là iPhone quốc tế.

iPhone quốc tế J/A có tắt âm chụp ảnh được không?

iPhone mã J/A là gì? Có nên mua iPhone loại này không? - Hình 2

Đa phần các mẫu iPhone quốc tế đều có thể tắt âm thanh khi chụp ảnh. Tuy nhiên, nhằm tránh bị chụp lén và bảo vệ quyền riêng tư, một số quốc gia trong đó có Nhật Bản sẽ không cho phép điện thoại tắt âm thanh khi chụp ảnh, do đó, tính năng tắt âm chụp ảnh trên iPhone sẽ bị vô hiệu hóa tại quốc gia này. Nhưng sau khi nâng lên iOS 15 thì bạn có thể tắt âm chụp trên iPhone J/A, nếu bạn không còn ở trên lãnh thổ Nhật Bản.

iPhone J/A có dùng được eSIM không?

Các mẫu iPhone mã J/A bản quốc tế đều có thể sử dụng được eSIM, nhưng nếu là máy lock thì không thể. Vì iPhone lock chỉ có thể sử dụng các gói cước di động từ nhà mạng cụ thể. Do đó, khi mua iPhone xách tay thì bạn nên lựa chọn phiên bản quốc tế.

Kể từ dòng iPhone XS, iPhone XS MaxiPhone XR thì tất cả các mẫu điện thoại của nhà Táo đều hỗ trợ hai SIM, bao gồm 1 eSIM và 1 SIM vật lý.