Việc EU áp đặt Apple phải tuân thủ nhiều hơn với Đạo luật Thị trường Kỹ thuật Số (DMA), đang là một điểm nóng trong cộng đồng công nghệ và kinh doanh toàn cầu.

Một trong những điểm gây tranh cãi đó là yêu cầu gỡ bỏ ứng dụng Photos trên thiết bị của Apple, mặc dù nó là một phần không thể thiếu của hệ điều hành iOS và có vai trò quan trọng trong việc kết nối, cũng như quản lý dữ liệu của người dùng.

Theo đó, trong một báo cáo mới đây từ John Gruber của Daring Fireball, Phó Chủ tịch EC Margrethe Vestager đã đề xuất việc Apple phải cho phép người dùng gỡ bỏ bất kỳ ứng dụng nào trên thiết bị của họ, bao gồm cả ứng dụng hệ thống như Photos.

Yêu cầu này ngay sau đó đã gây nên tranh cãi lớn, nguyên nhân là do Photos là một phần không thể thiếu của iOS. Hơn nữa, nếu thay thế Photos bằng một ứng dụng của bên thứ ba, có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề về kỹ thuật và những rắc rối không mong muốn, cũng như ngây lo ngại về việc mất dữ liệu và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Ứng dụng Photos

Ngoài ra, nhà Táo cũng đã thực hiện một số thay đổi trên sản phẩm của hãng tại thị trường EU để tuân thủ DMA, nhưng những thay đổi này vẫy chưa thể khiến cho EC hài lòng.

Nguyên nhân là do EU cũng quan tâm đến biện pháp 'chống điều hướng', cũng như việc Apple áp đặt các khoản phí liên quan đến các App Store thay thế.

EC cũng không hài lòng với màn hình lựa chọn trình duyệt của Táo khuyết, khi nó được cho là không đáp ứng đầy đủ những yêu cầu của người dùng theo quan điểm của họ.

Cuộc tranh cãi giữa EU và Apple về việc tuân thủ DMA dường như sẽ tiếp tục diễn ra, khi EU muốn tạo ra một hệ sinh thái kỹ thuật số mở rộng hơn, từ đó thúc đẩy sự cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, nhưng họ cũng cần phải đảm bảo rằng, các biện pháp được áp đặt không gây ra những phiền toái không cần thiết cho các công ty công nghệ và người dùng.

Một sự cân nhắc cẩn thận và hợp tác xây dựng từ cả hai phía là điều cần thiết, để có thể tìm ra giải pháp phù hợp và bảo vệ lợi ích chung của tất cả các bên liên quan.

Bạn nghĩ sao về những yêu cầu của EU đối với Apple?